Tây Ban Nha đang 'ở tuyến đầu' của nạn hạn hán

Tây Ban Nha đang 'ở tuyến đầu' của nạn hạn hán
5 giờ trướcBài gốc
Hạn hán kéo dài, nhiều nơi ở Catalonia (Tây Ban Nha) khô cạn.
Nhiều hồ nước đã cạn kiệt. Đặc biệt, tại khu vực Andalusia ở miền Nam và Catalonia ở Đông Bắc, công suất hồ chứa trung bình thấp hơn nhiều, chỉ ở mức lần lượt 29% và 27%. Một số hồ chứa ở những khu vực này đã báo cáo mực nước thấp tới 15%. Chính quyền vùng Andalusia đã buộc phải áp đặt giới hạn mức tiêu thụ nước là 180 lít cho mỗi cư dân mỗi ngày.
Trong khi đó, tại Catalonia, chính quyền đã cảnh báo nguy cơ xảy ra tình trạng khẩn cấp vào mùa Xuân năm 2025 tới nếu lượng mưa những tháng cuối năm nay thấp hơn năm ngoái. Khu vực này đang trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng nhất do lượng mưa không đủ và nhiệt độ tăng do biến đổi khí hậu khiến hạn hán xảy ra thường xuyên hơn.
Theo ông Ruben del Campo, người phát ngôn của AEMET, khu vực phía nam Bán đảo Iberia đang trải qua thời kỳ hạn hán kéo dài nhất trong lịch sử, khi chưa từng có đợt hạn hán nào kéo dài như vậy kể từ những năm 1960 của thế kỷ trước.
Kể từ đầu năm nay, thành phố Barcelona và 201 đô thị, làng mạc xung quanh đã phải thực hiện tiết kiệm nước trong vòng 15 tháng, kể cả việc cấm đổ đầy bể bơi tư nhân và rửa xe trừ khi sử dụng nước tái chế; trong khi công viên công cộng chỉ được tưới bằng nước ngầm. Thống đốc vùng Catalan Pere Aragones cho biết, ở một số khu vực, lượng mưa đã giảm liên tục trong 3 năm.
Chưa hết,hạn hán nghiêm trọng kéo dài còn ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước của một số thị trấn dọc theo bờ biển Costa Blanca ở tỉnh Alicante (Tây Ban Nha). Nhiều lúc do thiếu nước máy, du khách và người dân địa phương phải xếp hàng nhận nước đóng chai tại các điểm phân phối. Tại khu vực Marina Alta, phía Bắc thủ phủ tỉnh Alicante, tình trạng thiếu nước sạch đã buộc chính quyền các thị trấn phải cấm bơm nước cho bể bơi, hạn chế tưới cây trong vườn và không được rửa ô tô vào ban ngày.
Ông Joan Sala, thành viên thuộc nhóm các nhà bảo vệ môi trường Accio Ecologista - Agro (Tây Ban Nha) cho biết, nếu không nhận thức sâu sắc hơn và có những biện pháp ứng phó hữu hiệu hơn, thì ảnh hưởng của hạn hán còn kéo dài ít nhất tới mùa mưa năm sau. “Trong số các quốc gia châu Âu chịu sự tác động của nắng nóng và hạn hán kéo dài, thì Tây Ban Nha đang đứng ở tuyến đầu một cách không mong muốn” - ông Joan Sala nói.
Bảo Thư
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/tay-ban-nha-dang-o-tuyen-dau-cua-nan-han-han-10292221.html