Bộ phim Tây Du Ký 1986 được xếp vào hàng kinh điển của điện ảnh Trung Quốc, đã khắc họa thành công hình tượng Đường Tăng từ bi, một người hết lòng vì lý tưởng cầu kinh phổ độ chúng sinh. Để giữ cho nhân vật Đường Tăng luôn cao quý, tránh mọi vướng bận trần tục, đạo diễn Dương Khiết cùng đội ngũ sản xuất đã loại bỏ nhiều tình tiết liên quan đến thân thế của nhân vật này. Trong đó, đáng chú ý nhất là câu chuyện tình cảm giữa Đường Tăng và Nữ vương Nữ Nhi quốc.
Ảnh minh họa
Trong phiên bản truyền hình, Nữ vương Tây Lương Quốc xuất hiện như một thử thách tình ái cho Đường Tam Tạng. Khán giả có thể cảm nhận sự gắn bó của hai nhân vật qua những phân đoạn đầy tình cảm và lãng mạn. Thế nhưng, theo nguyên tác của Ngô Thừa Ân, Đường Tăng không hề có bất kỳ tình cảm nào với vị nữ vương này. Mối quan hệ của hai người thực chất chỉ là một màn giả mạo do thầy trò Tôn Ngộ Không dàn dựng. Đáng chú ý, Đường Huyền Trang còn từng được người đẹp ôm hôn và thậm chí không ít lần nói dối.
Cuộc gặp gỡ giữa thầy trò Đường Tăng và Nữ vương diễn ra ngắn ngủi. Khi Đường Huyền Trang mang sứ điệp chờ quốc vương đóng dấu để tiếp tục hành trình, Nữ vương ngỏ ý giữ Đường Tăng ở lại làm vua, còn mình thì nhường ngôi và trở thành hoàng hậu. Theo lời khuyên của Tôn Ngộ Không, Đường Tăng giả vờ nhận lời tham gia tiệc, sau đó bí mật giúp ba đệ tử lấy sứ điệp trước. Kế đến, Đường Tăng ra cổng thành đưa tiễn, nhưng khi vừa ra tới nơi, cả bốn thầy trò đã đổi ý, khiến vua quan Tây Lương Quốc ngỡ ngàng.
Đúng lúc đó, một cơn gió yêu quái tạo ra cuốn lấy Đường Tăng, buộc Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Tăng phải tức tốc đuổi theo. Nữ vương đứng lặng, tưởng rằng thầy trò Đường Tăng cưỡi mây về cõi Phật. Vị nữ quan bên cạnh an ủi rằng: “Họ là các vị La Hán bay lên trời giữa ban ngày, bệ hạ không cần lo lắng. Đường ngự đệ đích thực là một Thiền tăng đắc đạo. Chúng ta quả là có mắt như mù, nhận lầm thành người trần thế, uổng phí bao nhiêu tâm tư. Thôi, xin bệ hạ hồi cung."
Đạo diễn Dương Khiết đã mang đến cho Tây Du Ký một nét thơ mộng, khi thêm vào chi tiết Đường Tăng có khoảnh khắc động lòng phàm. Tập phim này thường được coi là lãng mạn nhất trong toàn bộ tác phẩm.
Theo Sohu, Đường Tăng trong nguyên tác là người vẫn còn bị trói buộc bởi hận thù và tạp niệm thế gian. Chỉ sau này, ông mới hoàn toàn dứt khỏi trần tục để nhất tâm cầu kinh, hướng Phật. Ngoài ra, nhân vật Đường Tam Tạng cũng không ít lần bị nhận xét là nhu nhược, thiếu linh hoạt và thiếu tài ứng biến.
Bảo Ngọc (t/h)