Tesla ra mắt taxi robot, AI 'hộp đen' trở thành yếu điểm

Tesla ra mắt taxi robot, AI 'hộp đen' trở thành yếu điểm
2 giờ trướcBài gốc
Thiết bị sạc xe Tesla được trưng bày tại Los Angeles, California, Hoa Kỳ (Ảnh: Reuters)
Tesla đang thu hút được chú ý từ các nhà đầu tư thông qua "buổi ra mắt robotaxi" hôm 10/10, được kỳ vọng sẽ là một cột mốc đáng nhớ trong lĩnh vực xe tự lái.
Elon Musk đã hứa hẹn suốt hơn một thập kỷ về việc cung cấp xe tự lái, nhưng đến nay, điều đó vẫn chưa trở thành hiện thực.
Sự kiện này có thể đánh dấu một bước tiến mới, khi Tesla dự kiến ra mắt nguyên mẫu robotaxi mang tên “Cybercab”. Tuy nhiên, nhiều khả năng nó sẽ vẫn là một mẫu xe thử nghiệm chứ chưa thể vận hành ngay trên đường.
Thách thức từ đối thủ
Việc đưa robotaxi vào hoạt động không phải là điều dễ dàng. Tesla sẽ phải thuyết phục các cơ quan quản lý và công chúng về tính an toàn của công nghệ này, đặc biệt là trong bối cảnh các đối thủ như Waymo của Alphabet đã có đội xe robotaxi hoạt động tại nhiều thành phố.
Trong khi đó, Tesla theo đuổi chiến lược công nghệ khác biệt so với phần lớn các công ty trong lĩnh vực xe tự lái.
Những chiếc xe Model Y được chụp ảnh trong lễ khai trương nhà máy Tesla Gigafactory (Ảnh: Reuters)
Theo các cuộc phỏng vấn với hơn một chục chuyên gia trong ngành, Tesla chủ yếu dựa vào công nghệ "tầm nhìn máy tính" (computer vision) – sử dụng camera để mô phỏng cách con người sử dụng mắt – và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Hệ thống này giúp xe phân tích hình ảnh và đưa ra quyết định lái xe.
Ngược lại, các đối thủ của Tesla như Waymo, Zoox của Amazon, và Cruise của General Motors sử dụng nhiều lớp công nghệ, bao gồm radar, lidar và các hệ thống cảm biến dự phòng khác để đảm bảo tính an toàn và tuân thủ quy định.
Lợi thế và rủi ro của chiến lược Tesla
Chiến lược của Tesla đơn giản hơn và rẻ hơn nhiều, nhưng có hai điểm yếu quan trọng, các giám đốc điều hành trong ngành, các chuyên gia về xe tự hành và một trong những kỹ sư của Tesla đã nói với Reuters. Nếu không có các công nghệ nhiều lớp được các đối thủ sử dụng, hệ thống của Tesla sẽ gặp nhiều khó khăn hơn với cái gọi là "trường hợp ngoại lệ" — các tình huống lái xe hiếm gặp mà các hệ thống tự lái và các kỹ sư con người của họ phải vật lộn để dự đoán.
Một chiếc xe Tesla Model 3 lái bằng FSD (Tự lái hoàn toàn) tại Encinitas, California, Hoa Kỳ (Ảnh: Reuters)
Kỹ sư Tesla cho biết công nghệ AI đầu cuối là một "hộp đen", khiến "gần như không thể" "nhìn thấy điều gì đã xảy ra khi nó hoạt động không bình thường và gây ra tai nạn". Ông cho biết việc không thể xác định chính xác những lỗi như vậy khiến việc bảo vệ chống lại chúng trở nên khó khăn.
Nhà sáng lập Nvidia, Jensen Huang, cũng đồng ý với nhận định này khi cho rằng trí tuệ nhân tạo đầu cuối có thể tạo ra những kết quả không mong đợi, dù Nvidia vẫn kết hợp công nghệ này với các hệ thống điện toán thông thường và cảm biến như radar và lidar để đảm bảo an toàn.
Áp lực từ thị trường và nhà đầu tư
Tesla hiện đang đối mặt với áp lực lớn khi doanh số và lợi nhuận của công ty giảm trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc và nhu cầu toàn cầu về xe điện suy giảm.
Nếu Tesla thành công trong việc vượt qua các rào cản công nghệ, tiềm năng lợi nhuận từ xe robotaxi sẽ rất lớn. Trong khi các đối thủ như Waymo đang triển khai xe robotaxi tại một số khu vực, Tesla đặt mục tiêu phát triển những chiếc taxi robot có thể tự lái ở bất kỳ đâu với giá cả phải chăng hơn.
Một trong những lợi thế lớn của Tesla so với đối thủ là kho dữ liệu khổng lồ mà công ty thu thập được từ hàng triệu xe đang lưu hành trên đường. Điều này cho phép Tesla cải thiện công nghệ tự lái nhanh hơn với chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra câu hỏi về tính an toàn của hệ thống khi công nghệ chủ yếu dựa vào camera, thay vì kết hợp nhiều lớp cảm biến như lidar mà các đối thủ sử dụng.
Thách thức phía trước
Hiện tại, Tesla chỉ cung cấp các tính năng bán tự động như Autopilot và Full Self-Driving. Cách Tesla đặt tên và tiếp thị cho các hệ thống này đã gây ra nhiều tranh cãi và dẫn đến các cuộc điều tra về việc liệu công ty có phóng đại khả năng tự lái của xe hay không.
Dù vậy, Elon Musk vẫn tự tin rằng Tesla sẽ giải quyết được bài toán xe tự lái. Ông từng dự đoán rằng công ty sẽ đạt khả năng tự lái hoàn toàn vào cuối năm 2024.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng Tesla vẫn còn xa mới có thể đạt đến mức độ tự động hóa như các đối thủ hiện nay, đặc biệt là Waymo.
Theo Reuters
Tiến Dũng
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/tesla-ra-mat-taxi-robot-ai-hop-den-tro-thanh-yeu-diem-post179038.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat