Tết Trung thu Việt Nam lên sóng Đài Truyền hình tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Tết Trung thu Việt Nam lên sóng Đài Truyền hình tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc
6 giờ trướcBài gốc
Đài Truyền hình tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ghi lại hình ảnh Tết Trung thu của các gia đình Việt Nam.
Đây là hoạt động nhằm phát huy hơn nữa việc mở rộng và nâng cao hiệu quả ngoại giao văn hóa, đóng góp thiết thực vào quảng bá hình ảnh, thương hiệu văn hóa quốc gia.
Chương trình truyền hình “Chuyến du ngoạn qua các nền văn hóa: Nét đặc sắc của ngày lễ Trung thu tại Việt Nam và Trung Quốc” giới thiệu những truyền thống tiêu biểu của ngày lễ Trung thu Việt Nam như: bày mâm ngũ quả thờ cúng tổ tiên, làm đèn truyền thống, cắt tỉa hoa quả, chuẩn bị bày “Cỗ trông trăng” cho các em thiếu nhi và rước đèn ngắm trăng.
Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu Nguyễn Việt Dũng và Phu nhân cùng tự tay chuẩn bị các lễ vật dâng lên ông bà, tổ tiên, tái hiện hình ảnh gia đình Việt Nam truyền thống, giới thiệu ý nghĩa của ngày Tết Trung thu Việt Nam là ngày lễ dành cho thiếu nhi, khi người lớn gác lại mọi bộn bề của công việc, cuộc sống và dành khoảng thời gian đầm ấm, trọn vẹn bên gia đình. Những ký ức về Rằm Trung thu của trẻ em Việt Nam luôn gắn liền với sự thương yêu, chăm sóc của ông bà, cha mẹ và sự sum vầy, quây quần bên những người thân yêu trong gia đình.
Mâm cỗ Trung thu tại Tổng lãnh sự quán.
Các cháu thiếu nhi và lưu học sinh cùng liên hoan.
Con em cán bộ, nhân viên của Tổng lãnh sự quán và các lưu học sinh rước đèn Trung thu.
Nhân dịp này, con em cán bộ, nhân viên của Tổng lãnh sự quán và các lưu học sinh đã được trải nghiệm tự tay làm các loại đèn ông sao, ông sư, cá chép, cùng học cắt tỉa hoa quả để trang trí mâm “Cỗ trông trăng”. Các bạn nhỏ và lưu học sinh đã có khoảng thời gian vui vẻ được phá cỗ, múa hát, rước đèn, qua đó giới thiệu tinh thần, bản sắc riêng có của Trung thu - Tết thiếu nhi truyền thống của Việt Nam.
Trong khuôn khổ chương trình, Tổng lãnh sự Nguyễn Việt Dũng cũng đã đến thăm làng Thượng Nguyên, một ngôi làng cổ tại thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông để trải nghiệm văn hóa Trung thu truyền thống của Trung Quốc.
Tại đây, Tổng lãnh sự và gia đình đã tham gia lễ hội múa Hỏa Long và Dạ quang Long có truyền thống hơn 500 năm và các hoạt động cộng đồng nhằm tôn vinh tinh thần hòa hợp, đoàn kết, sự chăm chỉ trong lao động nhân dịp Tết Trung thu của người dân bản địa.
Tết Trung thu tại làng Thượng Nguyên, thành phố Phật Sơn.
Trong quá trình thực hiện chương trình truyền hình, Tổng lãnh sự Nguyễn Việt Dũng đã dành nhiều thời gian giới thiệu về những truyền thống văn hóa đặc sắc khác của Việt Nam như: Lễ hội Đền Hùng, Nhã nhạc Cung đình Huế hay Lễ hội đèn hoa đăng ở Hội An…, chia sẻ những kinh nghiệm về bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa trong thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế của các địa phương.
Tổng lãnh sự trả lời nhiều câu hỏi về triển vọng phát triển quan hệ giữa Việt Nam với tỉnh Quảng Đông, đặc biệt là trong các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và tỉnh Quảng Đông có thế mạnh như: đổi mới sáng tạo, phát triển xanh, phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường sắt đô thị…
Bên cạnh đó, Tổng lãnh sự Nguyễn Việt Dũng cũng chia sẻ những kế hoạch nhằm tăng cường hợp tác, giao lưu nhân dân trong năm 2025 nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương (18/1/1950-18/1/2025) - “Năm giao lưu nhân văn Việt Nam-Trung Quốc”, đặc biệt trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa, triển lãm nghệ thuật, xúc tiến du lịch để thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Các hoạt động này giúp tuyên truyền, giáo dục về tình hữu nghị truyền thống Việt Nam-Trung Quốc và củng cố nền tảng xã hội vững chắc hơn nữa cho mối quan hệ hữu nghị “vừa là đồng chí, vừa là anh em” giữa hai nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.
Tổng Lãnh sự Nguyễn Việt Dũng trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
(theo TLSQ Việt Nam tại Quảng Châu)
Quang Hiếu
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/tet-trung-thu-viet-nam-len-song-dai-truyen-hinh-tinh-quang-dong-trung-quoc-288384.html