Thả một cá thể rùa Xanh nặng 4kg về biển Lý Sơn

Thả một cá thể rùa Xanh nặng 4kg về biển Lý Sơn
3 giờ trướcBài gốc
Khoảng 8 giờ 30 phút ngày 20-10, trong lúc đi kiểm tra mô hình nuôi cá lồng bè, ngư dân Lê Tiến Hưng và Nguyễn Văn Sơn (trú tại Thôn Tây An Hải, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) phát hiện gần lồng bè một ba lô trôi nổi trên biển và có một con vật gì vùng vẫy trong túi. Các ngư dân đã vớt chiếc túi lên thì thấy một cá thể rùa biển.
Ngay lập tức, các ngư dân đã tháo gỡ nó ra khỏi túi và bỏ vào ao lồng nuôi chờ phục hồi, đồng thời, báo cho Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn và Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lý Sơn để phối hợp, kiểm tra tình trạng sức khỏe, xác định loài cá thể rùa trên.
Ngư dân đang thả cá thể rùa Xanh về biển. Ảnh: BQL Khu bảo tồn biển Lý Sơn
Qua đo đạc kích thước và tra cứu thông tin về loài rùa biển, cán bộ chuyên trách Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn xác nhận đây là cá thể rùa Xanh (con vảy) chưa trưởng thành (nặng khoảng 4kg, chiều rộng mai 25cm, dài 30cm). Rùa Xanh (Chelonia mydas) là loài sinh vật quý hiếm được ưu tiên bảo vệ thuộc nhóm sách đỏ Việt Nam và Danh mục đỏ IUCN; Phụ lục của công ước CITES (Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp).
Sau khi xác định sức khỏe cá thể rùa Xanh bình thường, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn phối hợp các ngư dân tiến hành thả cá thể rùa Xanh về lại với biển.
Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn cung cấp thêm
Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn và Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lý Sơn rất hoan nghênh và tuyên dương tinh thần phối hợp, ý thức bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn rùa biển của một số ngư dân Lý Sơn. Cấp chính quyền địa phương hy vọng với tinh thần yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ, bảo tồn rùa biển của người dân ngày được lan tỏa rộng rãi hơn nữa trong cộng đồng, xã hội để mọi người cùng đồng hành trong công cuộc phục hồi, tái tạo và phát triển các loài sinh vật nguy cấp, quý hiếm trong danh mục cấm khai thác.
NGUYỄN TRANG
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/tha-mot-ca-the-rua-xanh-nang-4kg-ve-bien-ly-son-post764912.html