Thái Bình: Cầu dân sinh xuống cấp nghiêm trọng, dân phải đi đường vòng

Thái Bình: Cầu dân sinh xuống cấp nghiêm trọng, dân phải đi đường vòng
3 giờ trướcBài gốc
Tại thôn Đông Thành (xã Bình Minh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) tồn tại cây cầu dân sinh Đồng Đen, bắc qua sông Kiến Giang hiện xuống cấp nghiêm trọng.
Một nửa bề ngang cầu, bên trên có tấm bạt trắng ghi dòng chữ "Cầu yếu người và các phương tiện không lưu thông".
Cây cầu dài khoảng 70m, bề ngang rộng khoảng 1,5m, đấu nối vào hành lang quốc lộ 39B. Cầu rất cũ, lan can bằng bê tông đã bị xói mòn, nhiều vị trí đã nứt, gãy. Dưới gầm cầu, một số cột trụ được táp bằng sắt và gia cố thêm một số trụ cầu bằng ống thép tròn.
Cả hai bên đầu cầu đều đã đặt cảnh báo: "Cầu yếu người và các phương tiện không lưu thông". Tại mố cầu cũng đã đặt biển báo cố định với nội dung "Cầu yếu cấm các loại xe có tải trọng qua cầu".
Theo quan sát, cầu hiện chủ yếu phục vụ người đi bộ và phương tiện thô sơ, thi thoảng có xe máy qua lại.
Anh Nguyễn Quang Hải, trú thôn Đông Thành, xã Bình Minh cho biết, cây cầu này xây dựng từ những năm 1982, qua nhiều năm sử dụng đã cũ kỹ, xuống cấp nghiêm trọng. Từ giữa tháng 8 đến nay, đã xảy ra 2 vụ thuyền sắt đi qua sông Kiến Giang va chạm với trụ cầu Đồng Đen khiến cầu càng bị hư hỏng.
Khi cây cầu này không thể sử dụng, người dân thôn Đông Thành nếu muốn tới trụ sở UBND xã Bình Minh, học sinh muốn đến trường phải đi một quãng đường vòng rất xa, mất 5km nếu đi qua thị trấn Kiến Xương, còn đi qua xã Quang Bình thì xa hơn nữa và phải đi trên con đường đất sát mép sông rất nguy hiểm và bất tiện.
Bèo tây dồn ứ dưới chân cầu ngăn dòng chảy, người dân địa phương lo ngại cây cầu cũ sụp đổ bất cứ lúc nào.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Doanh Ngọc, Phó chủ tịch UBND xã Bình Minh, huyện Kiến Xương xác nhận, cầu Đồng Đen đã xuống cấp nghiêm trọng.
Cây cầu này là đường chính của hơn 20 hộ dân thôn Đông Thành và cả các hộ dân khác của thị trấn Kiến Xương, xã Quang Bình đi vào quốc lộ 39B rồi tỏa đi các nơi. Đây cũng là lối dẫn ra khu vực cánh đồng lúa hơn 50 mẫu thôn Đông Thành.
Do đặc thù cầu yếu, hẹp, lâu nay người dân chỉ có thể di chuyển trên cây cầu này bằng xe đạp, xe máy hoặc đi bộ. Gần đây còn xảy ra sự cố một thuyền vỏ sắt khi lưu thông qua sông Kiến Giang đã đâm vào trụ cầu Đồng Đen, khiến cây cầu nguy cơ không thể tiếp tục sử dụng.
Trước nguy cơ cầu sụp đổ, chính quyền và người dân sử dụng sắt hộp và ống tuýp sắt tròn để gia cố chân cầu.
"UBND xã Bình Minh đã có văn bản gửi cấp trên về sự cố của cầu, cũng như hiện trạng xuống cấp của cầu Đồng Đen để đề xuất phương án, giải pháp đầu tư kinh phí xây lại cầu, đảm bảo nhu cầu đi lại, thông thương của nhân dân.
Mới đây, UBND huyện Kiến Xương đã có văn bản giao chủ trương cho xã lập phương án, khảo sát thiết kế, nguồn vốn để xây dựng lại cầu", ông Ngọc cho biết.
Trần Kim
Nguồn ATGT : https://atgt.baogiaothong.vn/thai-binh-cau-dan-sinh-xuong-cap-nghiem-trong-dan-phai-di-duong-vong-192240925151803386.htm