Thái Bình: lễ hội chùa Keo diễn ra trong 8 ngày

Thái Bình: lễ hội chùa Keo diễn ra trong 8 ngày
4 giờ trướcBài gốc
Bà Phạm Thị Như Phong, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư, chia sẻ: địa phương rất vinh dự và tự hào là nơi có quần thể di tích lịch sử - văn hóa lớn, mang tầm ảnh hưởng khu vực và vẫn bảo tồn nhiều nét văn hóa tâm linh, văn hóa dân gian đặc sắc từ bao đời nay.
Chùa Keo còn bảo lưu nhiều nét kiến trúc truyền thống.
Những năm gần đây, huyện Vũ Thư luôn chú trọng đầu tư, nâng tầm lễ hội, góp phần lan tỏa và phát huy giá trị văn hóa, kiến trúc và điêu khắc của di tích này. Với nhận thức về trách nhiệm đối với di sản mang giá trị đặc biệt, chùa Keo đã trở thành biểu tượng văn hóa và điểm đến du lịch đặc trưng của địa phương.
Mỗi năm, lễ hội chùa Keo thu hút đông đảo người dân trong vùng đồng bằng sông Hồng và trên cả nước về chiêm bái, vãn cảnh và thắp hương lễ Phật, lễ Thánh. Mặc dù lễ hội được tổ chức ở quy mô cấp huyện, nhưng thực chất đã mang tầm lễ hội cấp vùng, được cư dân khu vực trồng lúa nước sông Hồng đặc biệt quan tâm.
Toàn cảnh chùa Keo nhìn từ trên cao. Ảnh: NT
Chùa Keo được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2012; lễ hội chùa Keo được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2017, và Hương án chùa Keo được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2021. Những sự kiện này đã tạo nên giá trị và tầm ảnh hưởng lớn cho lễ hội chùa Keo, diễn ra hai lần mỗi năm vào mùa xuân và mùa thu, với lễ hội mùa thu luôn là sự kiện văn hóa lớn nhất trong năm của tỉnh Thái Bình.
Năm 2024, Ban tổ chức lễ hội duy trì các nghi lễ truyền thống vào ngày khai hội 12/10 (tức ngày 10 tháng 9 âm lịch), như lễ rước Đức Thánh, múa rối hầu Thánh, hầu đồng, lễ khai chỉ mở cửa đền, và các hoạt động tế lễ của Nhân dân cùng phật tử.
Lễ rước kiệu Thánh trong lễ hội chùa Keo. Ảnh: NT
Tối 12/10, huyện Vũ Thư sẽ tổ chức khai mạc lễ hội chùa Keo với quy mô lớn tại sân Ban Quản lý Di tích chùa Keo, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình và các tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Điểm nhấn trong đêm khai mạc là chương trình nghệ thuật sân khấu hóa với chủ đề "Chùa Keo - Linh thiêng nghìn thuở", do các nghệ sĩ đến từ các đoàn nghệ thuật Trung ương và địa phương biểu diễn, dưới sự cố vấn của Giáo sư Sử học Lê Văn Lan.
Ngoài ra, huyện Vũ Thư sẽ khai mạc Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP và các sản phẩm chủ lực của địa phương, lễ hội bánh và ẩm thực với quy mô 150 gian hàng.
Trong 8 ngày diễn ra lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian như du thuyền hát hội, giao lưu chèo, múa rối nước, têm trầu cánh phượng, biểu diễn võ cổ truyền, giải cờ tướng, và trò chơi bắt vịt dưới hồ... sẽ được tổ chức.
Cùng thời điểm khai mạc lễ hội chùa Keo, vào chiều 12/10, Huyện ủy, HĐND và UBND huyện Vũ Thư cũng sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập huyện - một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của một huyện thuần nông, đang vươn lên trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Bảo Ngọc
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/thai-binh-le-hoi-chua-keo-dien-ra-trong-8-ngay.html