Thái Bình tiếp nhận hơn 12 nghìn cây giống mít dai vàng phục vụ sản xuất

Thái Bình tiếp nhận hơn 12 nghìn cây giống mít dai vàng phục vụ sản xuất
5 giờ trướcBài gốc
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Bình trao hỗ trợ cây giống mít dai vàng cho Hội làm vườn các huyện, thành phố trên địa bàn.
Qua các nguồn hỗ trợ nhằm giúp nông dân khắc phục hậu quả sản xuất sau mưa bão vừa qua, Cơ quan đại diện phía nam của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã quyết định hỗ trợ cho nông dân tỉnh Thái Bình một số giống mít dai vàng.
Đây là giống bản địa có xuất xứ từ xã Hà Giang (huyện Đông Hưng), đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố đặc cách vào danh mục giống cây trồng Việt Nam.
Mít dai vàng là cây trồng có giá trị kinh tế cao, được phát triển nhiều ở xã Hà Giang (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình).
Tiếp nhận hỗ trợ ý nghĩa này, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Bình đã tổ chức phân bổ ngay 12.100 cây giống mít dai vàng cho Hội làm vườn 8 huyện, thành phố trên địa bàn.
Theo đó, Hội làm vườn huyện Đông Hưng được hỗ trợ số lượng cây giống mít dai vàng nhiều nhất tỉnh: 4.600 cây; tiếp đó là Hội làm vườn huyện Quỳnh Phụ : 1.500 cây giống; Hội làm vườn huyện Thái Thụy và Tiền Hải, mỗi đơn vị 1.300 cây giống...
Mít dai vàng đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố đặc cách vào danh mục giống cây trồng của Việt Nam.
Mít dai vàng là cây trồng truyền thống của xã Hà Giang, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, có nhiều đặc điểm quý, như: múi dài, thịt múi dày màu vàng sậm, tỷ lệ phần ăn được cao, khối lượng quả trung bình đạt 6,8 kg phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng và được người dân trồng lâu đời ở địa phương.
Năm 2022, Hợp tác xã Bảo tồn và phát triển mít dai vàng Hà Giang được thành lập, đã nhân được 5,3 vạn cây giống cung cấp cho thị trường trong tỉnh. Hợp tác xã đầu tư hệ thống máy làm mít sấy dẻo, mít tươi đóng gói vừa giúp bà con tiêu thụ mít, vừa giúp người tiêu dùng có mít dai vàng ăn quanh năm, đặc biệt tiện lợi khi mang ra tỉnh ngoài biếu, tặng.
Được biết, Ủy ban nhân dân xã Hà Giang đã quy hoạch và triển khai vùng chuyên trồng mít dai vàng với diện tích hơn 10ha để bảo tồn, phát triển giống mít quý này. Hiện nay, diện tích trồng mít dai vàng của toàn xã hơn 30ha, mỗi năm cho thu hoạch khoảng 900 tấn quả.
MAI TÚ
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/thai-binh-tiep-nhan-hon-12-nghin-cay-giong-mit-dai-vang-phuc-vu-san-xuat-post837306.html