Thái Lan bắt 18 người điều hành đường dây đa cấp, có 3 sao hạng A

Thái Lan bắt 18 người điều hành đường dây đa cấp, có 3 sao hạng A
5 giờ trướcBài gốc
Ngày 17-10, Cảnh sát Thái Lan đã bắt 18 người, bao gồm ba người nổi tiếng, thu giữ nhiều siêu xe cùng hàng triệu USD liên quan hoạt động kinh doanh đa cấp, theo hãng tin AFP.
Vụ bắt giữ diễn ra sau khi hơn 1.000 người nộp đơn cáo buộc lừa đảo trực tuyến đối với The iCon Group, một công ty được cho là đã dụ dỗ họ mua sản phẩm và đưa ra các cam kết tài chính.
Người sáng lập và giám đốc điều hành của The iCon Group - ông Warathaphon Waratyaworrakul (hay được gọi là “Boss Paul”) đã bị bắt hôm 17-10.
Người sáng lập và giám đốc điều hành của The iCon Group - ông Warathaphon Waratyaworrakul tại Văn phòng Hội đồng Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan sau khi bị bắt hôm 17-10. Ảnh: BANGKOK POST
Người dẫn chương trình truyền hình hàng đầu Kan Kantathavorn và nữ diễn viên nổi tiếng Min Pechaya cũng bị bắt vì bị cáo buộc đã dụ dỗ các nạn nhân tham gia đường dây kinh doanh này. Nam diễn viên Yuranunt Sam Pamornmontri cũng bị bắt.
Một tấm biển quảng cáo lớn ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) quảng bá sản phẩm của The iCon Group, nhiều người nổi tiếng trong biển quảng cáo đã bị bắt. Ảnh: BANGKOK POST
Thái Lan cho biết đã đóng băng 125 triệu baht (95 tỉ đồng) trong tài khoản ngân hàng của bốn giám đốc điều hành công ty và tịch thu nhiều siêu xe bao gồm xe Porsche và Ford Mustang.
Cảnh sát trưởng Thái Lan Kitrat Phanphet nói với các phóng viên rằng cảnh sát đang điều tra các tài khoản ngân hàng và các giao dịch chuyển tiền mặt có liên quan những nghi phạm trên để tìm hiểu xem còn người nào khác liên quan hay không.
Theo AFP, The iCon Group bị cáo buộc đã dụ dỗ nạn nhân bằng cách cung cấp các khóa học bán hàng trực tuyến giá rẻ.
Sau khi đăng ký, nạn nhân bị ép phải mua hàng và cam kết tài chính thêm từ 2.500-250.000 baht (1,9 - 190 triệu đồng) trong việc tìm thêm người tham gia mới.
Một số nạn nhân - từ những người lao động thu nhập thấp đến cầu thủ bóng đá có thu nhập cao - đã trả hơn 600.000 baht (4550 triệu đồng) cho công ty, theo tiện truyền thông địa phương.
Cảnh sát vẫn chưa thống kê được tổng số tiền lừa đảo.
Theo AFP, các vụ việc liên quan hoạt động kinh doanh đa cấp tương đối phổ biến ở Thái Lan. Năm ngoái, một chương trình có tên “Forex-3D” đã lừa hàng nghìn người đầu tư vào một sàn giao dịch ngoại hối giả mạo.
Theo Sách Kỷ lục Guinness, bản án không chung thân dài nhất thế giới được áp dụng cho tên lừa đảo đa cấp người Thái Chamoy Thipyaso, người đã bị kết án 141.078 năm tù vào năm 1989.
THẢO VY
Nguồn PLO : https://plo.vn/thai-lan-bat-18-nguoi-dieu-hanh-duong-day-da-cap-co-3-sao-hang-a-post815456.html