Thái Nguyên: Ban hành đơn giá bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất

Thái Nguyên: Ban hành đơn giá bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất
3 giờ trướcBài gốc
Theo Quyết định số 32/2024/QĐ-UBND, đơn giá bồi thường đối với các loại cây cây thuộc rừng tự nhiên, nhóm gỗ quý hiếm đặc biệt và các loài cây lâm nghiệp, cây dược liệu khác được quy định rất cụ thể. Trong ảnh: cán bộ Hạt Kiểm lâm Phú Lương kiểm tra cây giống tại một vườn ươm.
Theo đó, đối tượng áp dụng là cơ quan nhà nước, đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định; các chủ sở hữu cây trồng, vật nuôi bị thiệt hại và các chủ sở hữu vật nuôi phải di dời vật nuôi khi Nhà nước thu hồi đất. Ngoài ra, quyết định cũng quy định các chủ thể có quyền khác đối với tài sản liên quan đến việc bồi thường thiệt hại về cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ di dời vật nuôi khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.
Cụ thể, đơn giá bồi thường cây trồng (keo, bạch đàn) đối với rừng trồng chưa có trữ lượng ở năm thứ nhất là 26.162 đồng/cây, năm thứ hai là 38.378 đồng/cây, năm thứ ba là 50.780 đồng/cây. Đối với rừng trồng có trữ lượng từ năm thứ tư trở đi sẽ được bồi thường 50.780 đồng/cây... Đối với các loại cây hằng năm như lúa, ngô, sắn, khoai, hoa… đơn giá bồi thường từ 4.500 đến 561.000 đồng/m² tùy vào từng loại. Ngoài ra, chè và các giống cây ăn quả cũng được quy định mức áp dụng cụ thể.
Quyết định cũng nêu đơn giá bồi thường đối với các loại cây cụ thể khác, các loại cây thuộc rừng tự nhiên, nhóm gỗ quý hiếm đặc biệt và các loài cây lâm nghiệp, cây dược liệu khác. Đối với vật nuôi, quyết định đưa ra mức bồi thường thiệt hại đối với từng vật nuôi, trong đó thủy sản mức hỗ trợ di dời dựa trên các yếu tố thực tế như: Diện tích thực nuôi bị thu hồi (trừ lồng, bè, bể); thể tích thực nuôi bị thu hồi; thời gian nuôi/vụ; thời gian nuôi thực tế; đơn vị vật nuôi...
Đơn giá bồi thường thiệt hại về cây trồng, vật nuôi và hỗ trợ di dời vật nuôi cũng sẽ được xem xét điều chỉnh trong trường hợp có nội dung chưa phù hợp, mới phát sinh hoặc các yếu tố hình thành đơn giá có biến động tăng hoặc giảm từ 20% trở lên.
Hằng Nga
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/thoi-su-thai-nguyen/202409/thai-nguyen-ban-hanh-don-gia-boi-thuong-thiet-hai-khi-nha-nuoc-thu-hoi-dat-56a0d1c/