Thái Nguyên: Phát hiện, tiêu hủy gần 8 tạ lợn chết và lợn mắc bệnh

Thái Nguyên: Phát hiện, tiêu hủy gần 8 tạ lợn chết và lợn mắc bệnh
4 giờ trướcBài gốc
Đoàn Kiểm tra liên ngành cơ động của tỉnh Thái Nguyên kịp thời phát hiện, tiêu hủy gần 8 tạ lợn đã chết và có biểu hiện mắc bệnh. (Ảnh: Thu Hằng/TTXVN)
Vào khoảng 12 giờ 40 phút ngày 23/9, tại Quốc lộ 3, đoạn qua xóm 7, xã Sơn Cẩm (thành phố Thái Nguyên), Đoàn kiểm tra liên ngành cơ động của tỉnh Thái Nguyên phát hiện xe ôtô biển kiểm soát 29C-171.96 do D.V.S (trú tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) điều khiển đi theo hướng từ huyện Phú Lương về thành phố Thái Nguyên đang vận chuyển 14 con lợn chết, bốc mùi hôi thối và 12 con lợn có biểu hiện lờ đờ, khó thở, vận động khó khăn, nghi mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tổng trọng lượng số lợn trên khoảng 8 tạ.
Theo khai báo của lái xe, số lợn trên được mua của các thương lái không rõ địa chỉ tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên với mục đích vận chuyển đến huyện Phú Bình để tiêu thụ kiếm lợi nhuận.
Tại thời điểm kiểm tra, chủ xe không xuất trình được giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, quá trình vận chuyển không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.
Hành vi này vi phạm quy định tại khoản 5 Điều 20 Nghị định 90/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y (được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 04/NĐ-CP và Nghị định số 07/NĐ-CP của Chính phủ).
Với những vi phạm trên, Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản làm việc và biên bản vi phạm hành chính lĩnh vực thú y. Lực lượng thú y cũng đã lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm theo đúng quy định. Chủ xe đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình và tự nguyện tiêu hủy toàn bộ số lợn trên.
Trước sự giám sát của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, toàn bộ số lợn trên đã được tiêu hủy và phun thuốc khử trùng tiêu độc theo đúng quy định của pháp luật.
Vụ việc tiếp tục được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/thai-nguyen-phat-hien-tieu-huy-gan-8-ta-lon-chet-va-lon-mac-benh-post978837.vnp