Thẩm phán Mỹ bác loạt quy tắc bầu cử 'vi hiến' ở bang chiến địa Georgia

Thẩm phán Mỹ bác loạt quy tắc bầu cử 'vi hiến' ở bang chiến địa Georgia
5 giờ trướcBài gốc
CNN đưa tin, Thẩm phán Tòa án tối cao ở Quận Fulton thuộc bang Georgia, ông Thomas Cox hôm 16/10 (giờ Mỹ) nói rằng có một số điều khoản được Hội đồng Bầu cử bang này thông qua gần đây “có vấn đề”. Điều khoản đầu tiên yêu cầu số lượng phiếu bầu phải được đếm bằng tay sau khi kết thúc quá trình bỏ phiếu, còn hai điều khoản còn lại có nội dung liên quan tới việc chứng nhận kết quả bầu cử.
“Tòa tuyên bố những điều khoản trên là bất hợp pháp, vi hiến và vô hiệu”, Thẩm phán Thomas Cox nói trong phiên tòa.
Người dân bang Georgia đi bỏ phiếu sớm hôm 15/10. Ảnh: Mạng truyền hình WTHR của Mỹ
Theo CNN, loạt điều khoản mới được Hội đồng Bầu cử bang Georgia, do đảng Cộng hòa kiểm soát, thông qua gần đây dù không trao quyền quyết định cho các viên chức bầu cử nhưng có điều khoản “cho phép họ tiến hành cuộc điều tra hợp lý về kết quả bầu cử trước khi chứng nhận”.
Tuy nhiên, điều này lại khiến các thành viên đảng Dân chủ lo ngại về việc điều khoản trên sẽ trao cho các viên chức bầu cử quyền trì hoãn hay bác bỏ hoàn toàn việc chứng nhận kết quả.
Được biết, bang Georgia hiện nắm 16 phiếu Đại cử tri, và số phiếu này đều rất quan trọng đối với cả ứng viên Cộng hòa Donald Trump và đối thủ tới từ đảng Dân chủ là bà Kamala Harris.
Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, cựu Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã thua tại bang này trước ứng viên Dân chủ Joe Biden với tỷ lệ số phiếu lần lượt là 49,24% và 49,47%, tương đương 11.770 phiếu, kéo theo nhiều tranh cãi xoay quanh kết quả bầu cử tại đây.
Tuấn Trần
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/tham-phan-my-bac-loat-quy-tac-bau-cu-vi-hien-o-bang-chien-dia-georgia-2332693.html