Thẩm phán tiên phong nhận án khó

Thẩm phán tiên phong nhận án khó
4 giờ trướcBài gốc
Thẩm phán Lê Xuân Vinh, Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Ngọc Lặc.
Tháng 6/1997, ông Lê Xuân Vinh được tuyển dụng vào ngành tòa án và công tác tại Tòa án Nhân dân huyện Ngọc Lặc đến nay. Năm 2004, ông được bổ nhiệm thẩm phán sơ cấp, đến tháng 3/2018 được bổ nhiệm thẩm phán trung cấp. Với nhiều nỗ lực, cố gắng, năm 2011 ông được bổ nhiệm Phó Chánh án, rồi Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Ngọc Lặc vào tháng 3/2021.
Công tác tại địa bàn có số lượng án hàng năm phải giải quyết lớn thuộc diện đứng đầu các huyện miền núi của tỉnh, trong khi điều kiện cơ sở vật chất còn chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp, thẩm phán Lê Xuân Vinh đã gương mẫu trong công việc, nỗ lực vượt khó, tự nhận giải quyết các vụ án khó, phức tạp nhất trong số vụ tiếp nhận, thụ lý. Trong quá trình giải quyết án, dù có nhiều kinh nghiệm, song ông vẫn dành tối đa thời gian xem xét hồ sơ, phối hợp với các cơ quan tố tụng để tìm hiểu rõ bản chất, tính chất các vụ, việc. Với sự cẩn trọng trong công việc, tỷ lệ giải quyết án hàng năm của thẩm phán Lê Xuân Vinh luôn đạt trên 95%, không có án bị hủy, sửa, không kết án oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Các vụ án luôn được giải quyết trong thời hạn quy định của pháp luật tố tụng.
Tính chung từ năm 2021 đến hết năm 2023, thẩm phán Lê Xuân Vinh đã giải quyết 387/393 vụ, việc, đạt tỷ lệ 98,5%. Trung bình số án giải quyết trong năm của ông đạt 129 vụ, cao hơn nhiều so với số án Tòa án Nhân dân tối cao quy định phải giải quyết đối với Chánh án Tòa án Nhân dân. Trong đó số vụ, việc được hòa giải thành theo tố tụng đạt 105/144 vụ, đạt tỷ lệ 73%, hòa giải thành theo quy định của Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án 84/84 vụ, đạt tỷ lệ 100%, cao hơn nhiều so với quy định của Tòa án Nhân dân tối cao (60%).
Thẩm phán Lê Xuân Vinh cho biết, mỗi vụ án đều có tính chất, mức độ phức tạp và bản chất khác nhau. Trong quá trình thụ lý, giải quyết án, ông luôn xem xét kỹ lưỡng hồ sơ vụ án để áp dụng pháp luật, kết án đúng người, đúng tội, tuyệt đối không kết án oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Trong các vụ án đã giải quyết không có án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán.
Bên cạnh đó, trên cương vị là người đứng đầu đơn vị, thẩm phán Lê Xuân Vinh đã tiên phong thực hiện chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp. Cụ thể, ông đã bàn bạc, thống nhất trong chi bộ và triển khai các phần mềm ứng dụng trong quá trình thụ lý, giải quyết án vào hoạt động; công bố bản án trên cổng thông tin điện tử của Tòa án Nhân dân tối cao... Đồng thời thường xuyên tổ chức các phiên tòa trực tuyến, phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm. Từ năm 2023 đến nay, số lượng các phiên tòa trực tuyến và phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm được Tòa án Nhân dân huyện Ngọc Lặc tổ chức thành công đều vượt chỉ tiêu được giao. Cụ thể, năm 2023 hoàn thành tổ chức 5 phiên tòa trực tuyến, 9 tháng năm 2024 tổ chức 7 phiên tòa trực tuyến, trong đó có 2 phiên trực tuyến rút kinh nghiệm được kết nối tới Tòa án Nhân dân tỉnh và 26 tòa án cấp huyện.
Việc tổ chức thành công phiên tòa trực tuyến vốn dĩ gặp nhiều khó khăn do cần sự phối hợp chặt chẽ của các bên trong tố tụng và năng lực điều hành phiên tòa của thẩm phán. Bám sát các quy định và bằng kinh nghiệm của mình, thẩm phán Lê Xuân Vinh đã tiên phong nhận án và tổ chức thành công 2 phiên tòa trực tuyến đầu tiên của đơn vị trong năm 2023. Đồng thời ông cũng tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm để cán bộ giữ chức danh tư pháp trong đơn vị học tập, đúc rút kinh nghiệm trong quá trình thụ lý, giải quyết án.
Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, trên cương vị bí thư chi bộ, thủ trưởng đơn vị, thẩm phán Lê Xuân Vinh thường xuyên quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, thẩm phán, thư ký tòa. Đề cao kỷ luật lao động và nội quy, quy chế hoạt động của cơ quan, thực hiện nghiêm bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của thẩm phán. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Triển khai sâu rộng, thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước, mà trọng tâm là phong trào “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, xây dựng đơn vị ngày càng phát triển. Với cách làm đó, năm 2021 tập thể Tòa án Nhân dân huyện Ngọc Lặc được Chánh Tòa án Nhân dân tối cao tặng “Cờ thi đua tòa án Nhân dân”, năm 2023 được tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Cá nhân Chánh án Lê Xuân Vinh được Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao đặc cách xét, tặng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu” năm 2021 và nhiều phần thưởng cao quý khác.
Bài và ảnh: Đồng Thành
Nguồn Thanh Hóa : https://vhds.baothanhhoa.vn/tham-phan-tien-phong-nhan-an-kho-33257.htm