Thẩm tra dự thảo Nghị quyết quy định chính sách về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số

Thẩm tra dự thảo Nghị quyết quy định chính sách về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 28/10, Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) tổ chức hội nghị thẩm tra dự thảo Nghị quyết quy định chính sách về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) sinh sống trên địa bàn tỉnh trình tại Kỳ họp thứ 22 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh khóa XVII. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) chủ trì hội nghị.
Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) phát biểu kết luận hội nghị.
Việc ban hành nghị quyết nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý về chính sách đất đai đối với ĐBDTTS theo quy định của Luật Đất đai. Đối tượng áp dụng là ĐBDTTS thuộc vùng ĐBDTTS và miền núi chưa có đất sinh hoạt cộng đồng. Cá nhân là người DTTS thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tại vùng ĐBDTTS và miền núi phải được UBND cấp xã xác nhận sinh sống thường trú tại địa phương từ 5 năm trở lên, tại thời điểm điều tra xác định cá nhân được hưởng chính sách, thuộc một trong các trường hợp: Chưa có đất ở, không còn hoặc thiếu đất ở so với hạn mức giao đất ở theo quy định; chưa có đất nông nghiệp, không còn đất nông nghiệp hoặc diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng không đủ 50% so với hạn mức giao đất nông nghiệp theo quy định; có nhu cầu thuê đất phi nông nghiệp không phải là đất ở để sản xuất, kinh doanh. Các cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai; UBND cấp huyện; UBND cấp xã và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện chính sách hỗ trợ… Tờ trình của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết đảm bảo đầy đủ căn cứ pháp lý và bố cục theo quy định.
Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng việc ban hành Nghị quyết là cần thiết và phù hợp với thực tiễn quá trình thực hiện Luật Đất đai, các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, các đại biểu cũng trao đổi một số nội dung còn ý kiến khác nhau về cân nhắc đối tượng áp dụng, căn cứ pháp lý, một số câu từ trong dự thảo Nghị quyết…
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Tiến Lực nhấn mạnh: Luật Đất đai tác động đến nhiều cá nhân, tổ chức. Quan điểm là vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Đây là lần thứ 2 Nghị quyết quy định chính sách về đất đai đối với ĐBDTTS sinh sống trên địa bàn tỉnh được Ban Dân tộc thẩm tra. Cơ bản các nội dung đã được thống nhất, đảm bảo các bước quy trình, thủ tục. Từ các ý kiến còn khác nhau tại hội nghị, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu, cân nhắc về phạm vi điều chỉnh, nội hàm phù hợp để đưa vào dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ 22 tới.
H.L
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/11/194943/tham-tra-du-thao-nghi-quyet-quy-dinh-chinh-sach-ve-dat-dai-doi-voi-dong-bao-dan-toc-thieu-so.htm