Tháng 9 cả nước xảy ra 36 trận động đất

Tháng 9 cả nước xảy ra 36 trận động đất
3 giờ trướcBài gốc
Theo báo Công An TP.HCM, trong tháng 9/2024, Việt Nam đã trải qua 36 trận động đất với cường độ từ 2.5 đến 4.0. Đáng chú ý, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum tiếp tục là tâm điểm, khi ghi nhận tới 32 trận động đất, theo thông tin từ Viện Vật lý Địa cầu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Các ngày đáng chú ý nhất trong tháng bao gồm ngày 5/9, khi có 5 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.6; ngày 24/9 xảy ra 5 trận từ 2.7 đến 4.0; và ngày 10/9, khi 4 trận có độ lớn từ 2.5 đến 3.7. Các trận động đất này đều gây lo ngại cho người dân địa phương, đặc biệt là tại khu vực Kon Plong, nơi động đất xảy ra liên tục trong nhiều tháng qua.
Kon Plong, nơi xảy ra động đất liên tục trong nhiều tháng qua.
Ngoài Kon Tum, 4 trận động đất khác trong tháng 9 xảy ra tại các tỉnh khác như Quảng Nam (Nam Trà My, 3.5 độ), Thừa Thiên - Huế (A Lưới, 3.3 độ), Cao Bằng (Bảo Lạc, 2.5 độ), và Lai Châu (Mộc Châu, 3.3 độ vào ngày 23/9).
So với tháng 8, tháng 9 ghi nhận số lượng trận động đất giảm đáng kể, từ 95 trận xuống còn 36 trận. Trong đó, tháng 8 có tới 93 trận xảy ra tại huyện Kon Plong, trong khi tháng 9 giảm còn 32 trận. Số lượng động đất cũng giảm so với tháng 7, khi có 82 trận xảy ra ở Kon Plong, bao gồm một trận động đất mạnh nhất từng ghi nhận ở khu vực này vào ngày 28/7, với độ lớn lên tới 5.0.
Chia sẻ với Dân Trí, tiến sĩ Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu, các trận động đất tại huyện Kon Plong được xác định là động đất kích thích, xảy ra do tác động của quá trình tích nước tại các hồ chứa thủy điện, gây ảnh hưởng đến hệ thống đứt gãy địa chất bên dưới. Những yếu tố như mực nước hồ chứa, tốc độ tích nước và tổng lượng nước đều có thể ảnh hưởng đến các trận động đất này, tuy nhiên, ảnh hưởng này có thể kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.
Khu vực thường chịu ảnh hưởng bởi dư chấn của động đất ở huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum - Ảnh: VOH
Ông Nguyễn Xuân Anh cũng cảnh báo rằng các trận động đất tại Kon Tum vẫn sẽ tiếp tục xảy ra trong thời gian tới, ảnh hưởng đến các khu vực đông dân cư và các công trình xây dựng trọng điểm, đặc biệt là ở những vùng gần tâm chấn. Để giảm thiểu thiệt hại, các cơ quan địa phương cần liên tục cập nhật thông tin, đồng thời lên phương án thiết kế kháng chấn cho các công trình quan trọng.
Theo quy định về phòng chống động đất và sóng thần, các ủy ban nhân dân khi nhận được tin báo phải thông báo ngay cho người dân trong khu vực, hướng dẫn sơ tán đến nơi an toàn, đồng thời duy trì trật tự và an ninh trong khu vực chịu ảnh hưởng.
Mọi người dân sinh sống trong vùng bị động đất cũng cần chủ động sơ tán khi có thông tin cảnh báo từ cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.
Tổng hợp
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/sac-mau-cuoc-song/thang-9-ca-nuoc-xay-ra-36-tran-dong-dat-202410011432546346.html