Thanh Hóa: di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân trước nguy cơ sạt lở

Thanh Hóa: di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân trước nguy cơ sạt lở
3 giờ trướcBài gốc
Nhiều vết nứt lớn trên đồi Na Khà.
Ngày 30/9, ông Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Lát cho biết, do ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài vừa qua, trên địa bàn khu phố Na Khà (thị trấn Mường Lát) xuất hiện nhiều vết rạn nứt, sụt lún, sạt lở đồi đất kéo xuống đường bê tông dân sinh, có nguy cơ sạt lở cao đe dọa đến khu dân cư trong khu vực.
Trước thực trạng trên, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện Mường Lát đã kịp thời chỉ đạo UBND thị trấn Mường Lát phối hợp với các lực lượng tổ chức di dời khẩn cấp và sơ tán các hộ đến nơi ở tạm an toàn.
Xuất hiện nhiều vết nứt tại nhiều vị trí.
Theo đó, phía taluy dương đồi xuất hiện cung trượt với chiều dài khoảng 400m, độ rộng vết nứt từ 30-40 cm. Hiện tại, khối lượng đất, đá trên đồi đang có hiện tượng xê dịch làm bê tông phần mặt đường tránh khu dân cư của khu phố bị bong tróc, hư hỏng nặng; nứt, gãy bờ kè đá của Nhà văn hóa khu phố Na Khà.
Qua rà soát, khu vực xảy ra vết rạn nứt, sụt lún, sạt lở đồi đất tại khu phố Na Khà có 21 hộ sinh sống với 101 nhân khẩu có nguy cơ cao bị ảnh hưởng. Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện Mường Lát chủ động phối hợp với các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn huy động lực lượng kịp thời hỗ trợ người dân tháo dỡ 1 ngôi nhà và tổ chức sơ tán, di dời tài sản cho 5 hộ trong khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đến nơi an toàn.
Các lực lượng hỗ trợ tháo dỡ và di dời tài sản của hộ dân khu phố Na Khà đến nơi an toàn.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, chính quyền nơi đây cũng thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của vết nứt, có biện pháp rào chắn, cắm mốc quan trắc và biển cảnh báo nguy hiểm trong phạm vi của vết nứt, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, không cho người, vật nuôi và phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm, nhất là khi xảy ra mưa lớn.
Hiền Thinh
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/thanh-hoa-di-doi-khan-cap-hang-chuc-ho-dan-truoc-nguy-co-sat-lo.html