Thanh Hóa dự chi không quá 17 tỷ đồng để bảo tồn di tích Hòn Vọng Phu

Thanh Hóa dự chi không quá 17 tỷ đồng để bảo tồn di tích Hòn Vọng Phu
3 giờ trướcBài gốc
Ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp
Theo thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký Quyết định số 3785/QĐ-UBND về việc ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để thực hiện Bảo tồn, gia cố di tích Hòn Vọng Phu thuộc Cụm di tích nghệ thuật và thắng cảnh núi An Hoạch 2 (núi Nhồi), phường An Hưng, Tp.Thanh Hóa.
Theo đó, di tích Hòn Vọng Phu thuộc Cụm di tích nghệ thuật và thắng cảnh núi An Hoạch (núi Nhồi), phường An Hưng, Tp.Thanh Hóa được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Thanh Hóa thực hiện.
Hình ảnh Hòn Vọng Phu. (Ảnh:QD).
Lệnh xây dựng khẩn cấp này nhằm sớm đưa ra giải pháp bảo tồn, gia cố, gia cường bảo đảm sự bền vững và ổn định của di tích Hòn Vọng Phu, tạo độ cứng ổn định, chống đỡ được các chuyển dịch dưới bất cứ tác động nào của thời tiết và môi trường xung quanh.
Cụ thể, di tích Hòn Vọng Phu sẽ được khoan rút lõi, cấy thép gia cố và chèn vữa SIKA. Theo đó, khi bơm vữa SIKA, vữa này sẽ chèn vào các vết nứt trên thành lỗ khoan, bao bọc các sợi thép tạo thành những sợi thớ vững chắc chịu kéo và chịu nén nhằm ngăn chặn các vết nứt phát triển, bó các phần tử rời rạc của di tích Hòn Vọng Phu do nứt nẻ, vỡ vụn thành một khối vững chắc không bị tách rời.
Đồng thời, đơn vị thi công sẽ thiết kế hệ thống các đường ống khoan rút lõi từ trên đỉnh di tích Hòn Vọng Phu, bố trí các cốt thép trong đường ống và lấp đầy bằng vữa không co ngót SIKA.
Dự kiến, thời gian thực hiện và hoàn thành trước 30/4/2025. Dự án có tổng mức đầu tư không quá 17 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh.
Nguy cơ đổ sập di tích Hòn Vọng Phu
Di tích Hòn Vọng Phu thuộc Cụm di tích quốc gia về nghệ thuật và thắng cảnh núi Nhồi được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VH-TT-DL) công nhận di tích cấp quốc gia năm 1992, gồm: Đình Thượng, chùa Hinh Sơn, chùa Quan Thánh, Lăng Mãn Quận công Lê Trung Nghĩa và Hòn Vọng Phu.
Trong đó, di tích Hòn Vọng Phu là một ngọn núi đá vôi khổng lồ, đứng thẳng, bên cạnh là một khối đá khác nhỏ hơn. Hai khối đá này nhìn từ xa trông giống hình tượng người mẹ hóa đá đang bồng con, mong chờ người chồng phương xa.
Tuy nhiên, thời gian gần đây di tích này có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào sau ít nhất 2 lần bị sét đánh. Cụ thể, tháng 6/2022, sét đánh gây sạt lở khối đá kích thước 1 x 3 m phía tây và khối đá kích thước 2,5 x 3 m phía đông di tích.
Hòn Vọng Phu nhìn từ trên cao. (Ảnh: QD)
Hiện trạng Hòn Vọng Phu là cột đá có độ cao khoảng 20 m, đang bị lệch nghiêng khỏi phương thẳng đứng khoảng hơn 10 độ về phía đông, và có thể đổ bất cứ lúc nào.
Tới cuối năm 2023, lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp kiểm tra và yêu cầu Sở VH-TT-DL Thanh Hóa khẩn trương tham mưu, lập và triển khai thực hiện dự án bảo vệ di tích, không để các khối đá thuộc di tích tiếp tục bị đổ lở, làm hư hỏng di tích và ảnh hưởng đến khu vực xung quanh.
Đồng thời, yêu cầu UBND Tp.Thanh Hóa khẩn trương lập dự án cấp thiết chống sét cho Hòn Vọng Phu. Hiện, dự án chống sét cho Hòn Vọng Phu đã được hoàn thành đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng.
Nguyễn Hữu Phương
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/thanh-hoa-du-chi-khong-qua-17-ty-dong-de-bao-ton-di-tich-hon-vong-phu-204240920170109491.htm