Thanh Hóa: Nước thượng nguồn đổ về gây ngập lụt, mất điện, học sinh phải nghỉ học

Thanh Hóa: Nước thượng nguồn đổ về gây ngập lụt, mất điện, học sinh phải nghỉ học
một giờ trướcBài gốc
Tại huyện Mường Lát và Quan Sơn (Thanh Hóa), nước lũ từ thượng nguồn đổ về gây ngập lụt, sạt lở.
Khu ký túc xá của Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý (huyện Mường Lát) bị đất đồi sạt xuống.
Di dời khẩn cấp 214 học sinh ở Mường Lát
Sáng 23/9, ông Ngân Văn Lon, Chủ tịch UBND xã Trung Lý, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, mưa lũ kéo dài nhiều ngày qua làm sạt lở đất đá vào khu ký túc xá của Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý.
Cụ thể, qua kiểm tra, tại khu vực đồi phía sau nhà bán trú của học sinh có nhiều vết nứt lớn, sạt trượt, đổ ập đất đá vào tường, phòng ở của học sinh.
Lực lượng chức năng hỗ trợ di chuyển đồ đạc và đưa học sinh đến nơi an toàn.
Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã phối hợp với bộ đội biên phòng vận chuyển đồ dùng cá nhân, di dời 214 học sinh đến khu phòng học (2 tầng) ở tạm trong những ngày mưa lũ, nhằm đảm bảo an toàn.
Ông Nguyễn Duy Thủy, hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý cho biết, đến nay mưa lũ đã làm sạt lở đất đá vào 3 phòng ở của học sinh tại khu nhà bán trú được xây dựng bằng nhà lắp ghép.
Bên cạnh đó, tình trạng sạt lở cũng đang đe dọa nhiều phòng khác tại khu ký túc xá của học sinh nên khu này đã đóng cửa.
Còn tại điểm trường khu Chiềng Cồng, khu phố Tén Tằn, thị trấn Mường Lát, một quả đồi ở sau trường xuất hiện các vết nứt và điểm sạt có nguy cơ cao sạt lở.
UBND huyện Mường Lát đã chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp với các lực lượng tổ chức di chuyển đồ dùng học tập, cơ sở vật chất của điểm trường mầm non Chiềng Cồng, sơ tán 80 học sinh của 2 khu phố Chiềng Cồng và Tén Tằn xuống học ở điểm trường chính tại khu phố Buốn, để đảm bảo an toàn.
Được biết, do mưa lũ diễn biến phức tạp, huyện Mường Lát đã thông báo cho học sinh toàn huyện nghỉ học từ ngày hôm nay (23/9).
Những cây cột điện ở xã Sơn Thủy bị đổ xuống ven đường.
Cột điện bị cuốn trôi, cả xã mất điện
Theo thông tin từ UBND xã Sơn Thủy, huyện vùng cao, biên giới Quan Sơn, nước lũ cuốn trôi 6 cột điện trung thế 35kV nằm gần bờ sông Luồng. Hiện nay, khoảng hơn 800 hộ dân đang bị mất điện.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Điện lực Quan Sơn, cho biết lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật, nhân viên đơn vị đang tiếp cận hiện trường để từng bước khắc phục hậu quả.
Cột điện trung thế nằm cạnh bờ sông Luồng ở xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) bị mưa lũ cuốn trôi (Ảnh: NDCC).
"Mưa lũ trên sông Luồng đang dâng cao, diễn biến phức tạp nên việc khắc phục sự cố đổ cột điện trung thế ở xã Sơn Thủy gặp khó khăn.
Để đảm bảo an toàn tính mạng cho cán bộ, nhân viên của đơn vị và người dân, chúng tôi đang chờ mưa ngớt, nước lũ rút đến đâu sẽ lắp đặt cột điện trung thế lại đến đó, nhằm cấp điện lưới quốc gia cho người dân và các khách hàng ở xã Sơn Thủy trong thời gian sớm nhất", ông Nguyễn Xuân Trường cho biết thêm.
Được biết, do nước lũ dâng cao, chính quyền xã Sơn Thủy đã di dời 14 hộ dân và 1 xưởng chế biến lâm sản có nguy cơ sạt lở đất đá cao, đe dọa đến tính mạng của người dân.
Hiện, một phần bản Thủy Sơn và bản Cóc, xã Sơn Thủy đang bị cô lập do mưa lũ kéo dài, gây sạt lở đường giao thông vào địa phương.
Phúc Tuấn
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/thanh-hoa-nuoc-thuong-nguon-do-ve-gay-ngap-lut-sat-lo-hoc-sinh-mot-huyen-nghi-hoc-192240923065842182.htm