Thanh Hóa: Trung ương quan tâm, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống sau mưa lũ

Thanh Hóa: Trung ương quan tâm, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống sau mưa lũ
7 giờ trướcBài gốc
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị huyện Lang Chánh và tỉnh Thanh Hóa báo cáo cụ thể để Trung ương có phương án hỗ trợ xây dựng trường Trung học cơ sở Lâm Phú mới.
Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Trưởng đoàn vừa có buổi kiểm tra tình hình thiệt hại, công tác khắc phục hậu quả thiên tai và thăm, tặng quà cho một số đơn vị, các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Trong chuyến công tác, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đến kiểm tra trường Trung học cơ sở Lâm Phú tại xã Lâm Phú, huyện Lang Chánh bị thiệt hại nặng nề sau bão lũ. Tại đây, Phó Thủ tướng đã biểu dương huyện Lang Chánh, xã Lâm Phú và nhà trường đã chủ động thực hiện các phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, đồng thời bố trí nơi học cho các cháu tại trường Tiểu học Lâm Phú để việc học không bị gián đoạn.
Khẳng định trường học là cơ sở hạ tầng thiết yếu, cần phải được quan tâm đầu tư, Phó Thủ tướng đề nghị huyện Lang Chánh và tỉnh Thanh Hóa có báo cáo cụ thể để Trung ương có phương án hỗ trợ xây dựng trường học mới, nhanh chóng ổn định hơi học tập cho học sinh. Tại đây, Phó Thủ tướng đã ân cần thăm hỏi tình hình học tập, tặng quà cho các cháu học sinh và tặng quà cho Ban Giám hiệu nhà trường.
Được biết, từ đầu tháng 9/2024 tới nay, tỉnh Thanh Hóa liên tiếp hứng chịu ảnh hưởng của 2 cơn bão (cơn bão số 3 và số 4) và nhiều đợt mưa lớn, gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp, khu vực ven sông, bãi sông và sạt lở tại nhiều vị trí, gây thiệt hại về người và tài sản, làm 1 người chết, 2 người bị thương; thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, hạ tầng giao thông... khoảng 430 tỷ đồng.
Đơn cử, trên địa bàn huyện Lang Chánh đã xảy ra mưa lớn kéo dài, gây ra sự cố sạt lở đồi đất phía sau công trình xây dựng trường Trung học cơ sở Lâm Phú, huyện Lang Chánh.
Sạt lở đồi đất phía sau công trình xây dựng trường Trung học cơ sở Lâm Phú, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa.
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng (qua điện thoại), Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lang Chánh Phạm Hùng Sâm cho biết: “Sự cố khiến hạng mục nhà lớp học 2 tầng 8 phòng và các công trình phụ trợ đang trong thời gian thi công xây dựng bị đất đá sạt lở gây hư hại. Bùn đất làm sập đổ hoàn toàn khu nhà vệ sinh, tràn vào tầng một và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạng mục công trình khiến cột bị nghiêng, gãy, bong lộ cốt thép, nứt móng, tường. Toàn công trình có nguy cơ cao bị sập đổ... Ngoài ảnh hưởng đến công trình đang xây dựng, sự cố sạt lở đất còn có nguy cơ gây thiệt hại cho các hạng mục, công trình hiện hữu khác của trường Trung học cơ sở Lâm Phú, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dạy và học của trường”.
Thời kỳ này đang là cao điểm của mùa mưa, sạt lở có nguy cơ tiếp tục phát triển, khả năng gây sập đổ các công trình hiện hữu trong khu vực bị ảnh hưởng của sạt lở là rất cao.
UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp, sạt lở đồi đất khu vực trường Trung học cơ sở Lâm Phú, huyện Lang Chánh.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp sạt lở đồi đất, khu vực trường Trung học cơ sở Lâm Phú, huyện Lang Chánh.
Trong đó, yêu cầu các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến của sạt lở và báo cáo kịp thời khi có tình huống nguy hiểm xảy ra. Thực hiện rào chắn, cắm mốc quan trắc và biển cảnh báo nguy hiểm trong phạm vi sạt lở, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; không cho người và phương tiện đi vào khu vực sạt lở và có nguy cơ bị ảnh hưởng của sạt lở, nhất là khi xảy ra mưa lớn.
Khẩn trương xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án trọng điểm phòng, chống thiên tai sạt lở đồi đất khu vực trường THCS Lâm Phú, huyện Lang Chánh, đảm bảo an toàn cho người và tài sản theo phương châm “bốn tại chỗ”, nhất là chủ động sơ tán/di dời người và tài sản có nguy cơ bị ảnh hưởng khi xảy ra mưa lớn và các tình huống nguy hiểm; thực hiện các biện pháp gia cố phù hợp để hạn chế sự phát triển và ảnh hưởng của sạt lở...
Tiến Anh
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/thanh-hoa-trung-uong-quan-tam-ho-tro-nguoi-dan-on-dinh-cuoc-song-sau-mua-lu-385170.html