Thanh niên Thanh Hóa đoàn kết, tiên phong, khát vọng, cống hiến

Thanh niên Thanh Hóa đoàn kết, tiên phong, khát vọng, cống hiến
7 giờ trướcBài gốc
Đoàn xã Trung Thành (Nông Cống) giúp đỡ hộ dân dỡ bỏ vật kiến trúc và chặt cây giải phóng hành lang đường điện 500kv mạch 3 qua địa bàn. Ảnh: Lê Phượng
Dấu ấn nổi bật
Phát huy tinh thần xung kích, trách nhiệm, sáng tạo của tuổi trẻ, nhiệm kỳ 2019-2024, công tác hội và phong trào thanh niên tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những thành quả và dấu ấn đáng tự hào. Trong đó, một trong các dấu ấn tiêu biểu nhất đó là các cấp bộ hội đã làm tốt giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng cho thanh, thiếu niên. Qua đó giúp thế hệ trẻ có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và sống có lý tưởng. Công tác này đã được triển khai bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng thông qua việc tổ chức các hoạt động như: tổ chức các hành trình, diễn đàn “Thanh niên làm theo lời Bác - Sống đẹp vì cộng đồng”; đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên Thanh Hóa trong thời kỳ mới” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; tổ chức cho thanh niên gặp gỡ các nhân chứng, tìm hiểu các di tích lịch sử... Trong nhiệm kỳ, 100% cán bộ, hội viên đã được quán triệt học tập và 80% thanh niên được tuyên truyền, phổ biến về nghị quyết của Đảng, Đoàn, Nghị quyết Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa lần thứ VI, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII (đạt chỉ tiêu đề ra).
Trước sự quan tâm, chăm lo và kỳ vọng lớn lao của Đảng và Nhà nước, hơn bao giờ hết, thế hệ thanh niên hôm nay đang mang trên vai trọng trách lịch sử, đó là phải trở thành lực lượng lao động có trí tuệ và có tay nghề cao, có đạo đức và lối sống trong sáng để đóng góp cùng Đảng bộ và Nhân dân đưa tỉnh nhà sớm thành tỉnh tiên tiến, kiểu mẫu. Từ nhận thức đó, thanh niên Thanh Hóa luôn xung kích, tình nguyện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, vì cộng đồng, an sinh xã hội...
Thực hiện các phong trào hành động cách mạng, chương trình đồng hành với thanh niên, nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, rộng khắp đã và đang được tổ chức thực hiện hiệu quả. Trong đó, thực hiện phong trào thanh niên Thanh Hóa tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng các cấp bộ hội đã trao tặng 191.768 suất quà, tổng trị giá gần 67,6 tỷ đồng cho các đối tượng là gia đình chính sách, hộ gia đình khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên thanh niên hiến máu được chú trọng, toàn tỉnh đã vận động 50.798 đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu, thu được 30.289 đơn vị máu an toàn.
Hoạt động chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, tổ chức các chương trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo được các cấp bộ hội quan tâm triển khai hiệu quả. Toàn tỉnh đã tổ chức 254 đợt tư vấn, khám bệnh cấp tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho 35.980 người dân. Đối với hoạt động tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các cấp bộ hội đã có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác tuyên truyền và tham gia phòng, chống dịch. Nổi bật đã vận động các nhà hảo tâm thành lập các cây ATM phát 70,7 tấn gạo miễn phí; trao tặng 500.000 khẩu trang, 2.200 đôi găng tay, 11.000 tấm chắn giọt bắn, 19.000 lít dung dịch sát khuẩn, 25.000.000 bánh xà phòng cho cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh...
Các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được triển khai rộng rãi. Các cấp bộ hội tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông, tập huấn nâng cao nhận thức cho thanh niên, thúc đẩy sự tham gia của thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu với các hoạt động hưởng ứng “Giờ trái đất”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, tổ chức thu gom rác thải tại các điểm nóng, nạo vét kênh mương, bóc xóa các biển quảng cáo trái phép, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh, hỗ trợ đồng bào vùng bị thiên tai, lũ lụt.
Đoàn viên, thanh niên huyện Mường Lát hỗ trợ người dân dọn dẹp, khắc phục hậu quả mưa bão. Ảnh Lê Phượng
Chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã thể hiện rõ vai trò của tổ chức đoàn trong việc hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp. Công tác tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên được triển khai sâu rộng, thông qua các hình thức ngày hội tư vấn giới thiệu việc làm; sàn giao dịch việc làm. Trong nhiệm kỳ có hơn 27.000 đoàn viên, thanh niên được tư vấn hướng nghiệp; 27 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế được thành lập; 116 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh do thanh niên làm chủ được thành lập mới. Toàn tỉnh đã mở 115 lớp tập huấn khởi nghiệp cho đoàn viên, hội viên, thanh niên; hỗ trợ 20 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên thông qua các hoạt động hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp, hỗ trợ truyền thông sản phẩm, kết nối đầu tư.
Công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội được các cấp bộ hội đặc biệt quan tâm. Công tác mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được chú trọng, thông qua việc củng cố tổ chức, nâng cao hoạt động và phát huy vai trò các tổ chức hội thành viên của hội liên hiệp thanh niên các cấp; chú trọng hỗ trợ các đối tượng thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo trong xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ hội đã phát triển mới 55.930 hội viên nâng tổng số hội viên, thanh niên lên 496.275 người, tỷ lệ tập hợp đoàn kết thanh niên đạt 78,9%.
Vững tin nhiệm kỳ mới
Nhiệm kỳ 2024-2029, với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Thanh Hóa - đoàn kết - tiên phong - khát vọng - cống hiến”, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa phấn đấu hoàn thành 10 chỉ tiêu trọng tâm, đó là: 100% cán bộ, hội viên và 90% thanh niên được học tập, quán triệt, tuyên truyền về các nghị quyết của Đảng, Đoàn và Hội và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hàng năm, 100% hội liên hiệp thanh niên Việt Nam các cấp tổ chức các hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trên 1 triệu lượt hội viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do các cấp bộ hội tổ chức; 350.000 lượt thanh niên được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số. Trong nhiệm kỳ, phát triển mới 50.000 hội viên; phấn đấu thành lập 300 tổ chức hội, tổ, đội, nhóm thanh niên trong doanh nghiệp...
Để thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu đề ra, các cấp bộ hội đã đề ra 3 giải pháp trọng tâm gắn với 10 giải pháp cụ thể, trong đó trọng tâm các cấp bộ hội tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là hưởng ứng tham gia các hoạt động chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu nhi. Triển khai các phong trào, chương trình, hoạt động truyền cảm hứng, cổ vũ, động viên thanh niên nâng cao tinh thần tự học tập, sáng tạo; thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế của thanh niên. Chú trọng việc triển khai cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên Thanh Hóa trong thời kỳ mới”. Thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, rèn luyện kỹ năng công tác, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho thanh niên; tập trung tìm kiếm, hỗ trợ, phát triển, nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả, bền vững, hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo của thanh niên trong khởi nghiệp vào thực tiễn... Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh, các địa phương, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.
Lê Văn Châu
Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội
Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/thanh-nien-thanh-hoa-doan-ket-tien-phong-khat-vong-cong-hien-226563.htm