Thành phố Bắc Kạn: Hàng chục học sinh có biểu hiện nôn, sốt, đau bụng nhập viện

Thành phố Bắc Kạn: Hàng chục học sinh có biểu hiện nôn, sốt, đau bụng nhập viện
3 giờ trướcBài gốc
Ông Hoàng Xuân Sơn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến thăm nắm tình hình bệnh nhân tại Khoa Nhi.
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn và Trung tâm Y tế thành phố Bắc Kạn, đến khoảng 18 giờ, ngày 20/9, các đơn vị này tiếp nhận hơn 20 trường hợp nhập viện là các em học sinh của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn.
Ông Hoàng Xuân Sơn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Các trẻ khi đến đây, một số cháu có biểu hiện nôn, có cháu thì đau bụng sốt, các cháu có triệu chứng của bệnh diễn biến rất nhanh. Bệnh viện đã điều trị tích cực cho các cháu bằng cách kháng sinh, truyền dịch, hạ sốt... Đến thời điểm 19 giờ hầu hết các cháu bệnh tình đã thuyên giảm, ổn định so với thời điểm lúc vào viện. Bệnh viện khuyến cáo các cấp chính quyền của thành phố cũng như xã Nông Thượng, trường học tiếp tục theo dõi, nếu có trường hợp nào nghi ngờ và liên quan đến tính chất nghi ngộ độc cần sớm đưa trẻ đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời.
Có thể các ca bị bệnh có biểu hiện như trên có thể sẽ tăng lên, nên bệnh viện cũng đã chủ động cho hội chẩn các bác sĩ Hồi sức Cấp cứu và Khoa Nhi; tăng cường thêm người trực và chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc. Nếu có các trường hợp tiếp theo, chúng tôi sẽ phân luồng bệnh nhân cho vào Khoa Cấp cứu và Khoa Hồi sức tích cực để giảm tải cho khoa Nhi.
Theo kết quả điều tra của Trung tâm Y tế thành phố, có trẻ 01 ca mắc đầu tiên vào sáng ngày 19/9/2024 (trẻ sốt, đau bụng, mệt mỏi), nhập viện theo dõi và điều trị tại Khoa nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy máu xét nghiệm tìm nguyên nhân.
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thành phố, ngày 19/9/2024 nhà trường tập trung ăn bữa trưa đầu tiên tại Trường Tiểu học xã Nông Thượng, với các món: Cơm tẻ, thịt gà chiên, canh rau dưa, khoai tây xào, dưa hấu; có 88 học sinh và 05 giáo viên cùng ăn. Sau ăn đến tối ngày 19/9/2024 có 1 trẻ xuất hiện đau họng, không nôn, không sốt, đến sáng ngày 20/9/2024 sức khỏe bình thường trẻ vẫn đi học đến khoảng 9 giờ ngày 20/9/2024 xuất hiện sốt nóng. Tuy nhiên, trong tổng số 41 trường hợp ghi nhận đến 15h00 ngày 20/9/2024 có 08 trường hợp không cùng ăn bữa trưa tại Trường Tiểu học Nông Thượng.
Ngay sau khi xảy ra các trường hợp trên, Trung tâm Y tế thành phố đã triển khai các biện pháp như: Điều tra sơ bộ các ca mắc tư vấn, hướng dẫn cho giáo viên tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Nông Thượng theo dõi sát và phát hiện các ca mắc mới, báo cáo kịp thời về Trạm Y tế để có xử trí kịp thời. Tư vấn cho gia đình cách theo dõi và chăm sóc trẻ mắc bệnh tại nhà. Chuẩn bị cơ số thuốc, vật tư chuẩn bị tiếp nhận các ca mắc đến điều trị. Thăm khám bệnh nhi và xem bệnh án (các bệnh nhân nhập viện điều trị); giao Trạm Y tế xã Nông Thượng tiếp tục theo dõi diến biến các ca và phát hiện các mắc mới báo cáo hàng ngày để cập nhật thông tin. Báo cáo kịp thời ca mắc mới, tiếp nhận điều trị kịp thời hạn chế bệnh diễn biến nặng tới mức thấp nhất; cập nhật báo cáo kịp thời ca bệnh theo quy định của Bộ Y tế; tổ chức phun khử khuẩn bằng cloramin B toàn bộ khu vực trường học.
Hiện ngành chức năng đang thực hiện lấy mẫu máu, bệnh phẩm để xác định nguyên nhân./.
Lý Dũng
Nguồn Bắc Kạn : https://baobackan.vn/thanh-pho-bac-kan-hang-chuc-hoc-sinh-co-bieu-hien-non-sot-dau-bung-nhap-vien-post66123.html