Thành phố Cannes (Pháp) ban bố báo động do lũ lụt

Thành phố Cannes (Pháp) ban bố báo động do lũ lụt
3 giờ trướcBài gốc
Một chiếc xe mắc kẹt trong vùng nước lầy lội gần một đường hầm ở Cannes. Ảnh: Reuters
Hiện chưa có báo cáo thương vong trong trận lụt ở khu vực Đông Nam nước Pháp. Đây cũng là vùng chịu thiệt hại nghiêm trọng do lũ quét năm 2015 khiến ít nhất 19 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người bị mất điện. Người phát ngôn của chính quyền thành phố cho biết tình hình sẽ trở lại bình thường vào cuối buổi sáng 23/9 khi cơn bão tiếp tục di chuyển về phía Đông. Kênh BFM TV dẫn lời thị trưởng thành phố David Lisnard cho biết thành phố chỉ nhận được cảnh báo của các cơ quan chính phủ 1 giờ sau khi bão bắt đầu hoành hành. Theo Cơ quan thời tiết Pháp, thành phố Cannes sẽ hứng chịu 1 cơn bão khác vào chiều cùng ngày.
Miền Trung châu Âu đang hứng chịu trận lũ lụt tồi tệ nhất trong 2 thập niên, ảnh hưởng từ Romania đến Ba Lan, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng hồi đầu tháng này. Một số nhà phân tích ước tính chi phí ứng phó và khắc phục hậu quả lũ lụt với nền kinh tế hàng đầu khu vực là Romania có thể ngang bằng hoặc thậm chí vượt quá mức thiệt hại sau trận lũ năm 1997.
Tại Ba Lan, Bộ trưởng Tài chính Andrzej Domanski ngày 23/9 cho biết khả năng ngày càng cao nước này sẽ phải điều chỉnh ngân sách năm 2024 sau đợt lũ lụt vừa qua và chính phủ có thể đưa ra quyết định cuối cùng trong 2 tuần tới. Phát biểu trên đài phát thanh Radio Zet, Bộ trưởng Domanski ước tính thiệt hại do lũ lụt có thể lên tới hàng tỷ USD, nhiều khu vực bị lũ lụt đã hoãn thanh toán thuế và có một số yếu tố khiến chính phủ phải cân nhắc khả năng sửa đổi ngân sách.
Tuần trước, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết EU sẽ cung cấp hàng tỷ euro để giúp Trung Âu phục hồi sau trận lũ lụt nghiêm trọng. Dù vậy, cuối tuần qua, ông Domanski cho biết khoản cam kết trị giá 5 tỷ euro (5,58 tỷ USD) của EU có thể không đủ để trang trải các khoản thiệt hại mà Ba Lan hứng chịu.
Lê Ánh (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/thanh-pho-cannes-phap-ban-bo-bao-dong-do-lu-lut-20240923191410849.htm