Thành phố chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Thành phố chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông
3 giờ trướcBài gốc
Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đối với học sinh về trật tự an toàn giao thông.
Trên địa bàn Thành phố số lượng học sinh các cấp đông, cơ bản các em có ý thức tuân thủ TTATGT. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tình trạng một số học sinh điều khiển phương tiện xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, rú ga…, có chiều hướng gia tăng, nguy cơ gây mất TTATGT, ảnh hưởng an toàn của người dân và của chính bản thân các học sinh điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Để kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn, hạn chế các vụ tại nạn giao thông đối với các em học sinh, Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, giáo dục thực hiện nghiêm túc Luật TTATGT đường bộ, các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; phối hợp giữa nhà trường và gia đình nhắc nhở phụ huynh và học sinh chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc cấp quản lý lồng ghép nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào trong chương trình chính khóa, trong các hoạt động trải nghiệm cho học sinh; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục về TTATGT cho học sinh. Đưa việc chấp hành pháp luật của giáo viên và học sinh về trật tự, ATGT là một tiêu chí đánh giá chất lượng, xếp loại thi đua của các nhà trường, với học sinh là một tiêu chí xếp loại hạnh kiểm cuối năm.
Phòng Tư pháp Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tăng cường tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT đường bộ nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông trong các buổi sinh hoạt lớp và chào cờ đầu tuần.
Công an Thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT; phối hợp với Ban Giám hiệu các trường trên địa bàn Thành phố tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề pháp luật về TTATGT dưới cờ đầu tuần, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật TTATGT đường bộ cho học sinh, giúp các em có kiến thức và ý thức hơn trong việc đảm bảo an toàn tính mạng, tạo hình ảnh văn minh, thân thiện và từng bước hình thành văn hóa giao thông trong học sinh.
Tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát nhất là vào khung giờ học sinh đến trường, tan trường, nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật TTATGT đường bộ nói chung, các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trong học sinh nói riêng được phân cấp theo quy định; tổng hợp danh sách các trường hợp học sinh vi phạm gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học để giáo dục và làm cơ sở để bình xét thi đua, xử lý theo quy định.
Trung tâm Văn hóa và Truyền thông Thành phố phối hợp với Công an Thành phố xây dựng các phóng sự, tin bài tuyên truyền về quy tắc giao thông tại Luật TTATGT đường bộ, hình thức và mức xử phạt tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt xi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; lồng ghép các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông; một số vụ tai nạn giao thông điển hình liên quan đến học sinh.
Các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông; phối hợp với Công an, Phòng Tư pháp Thành phố tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về pháp luật TTATGT đường bộ cho học sinh đơn vị mình. Tổ chức cho cha mẹ học sinh và học sinh ký cam kết với nhà trường trong việc không giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ điều kiện; thực hiện đội mũ bảo hiểm có chất lượng và đúng cách cho học sinh khi tham gia giao thông bằng xe mô-tô, xe gắn máy, xe máy điện và xe đạp điện; cam kết chấp hành Luật TTATGT đường bộ và không có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Phối hợp với chính quyền, công an các xã, phường trong việc kiểm tra các phương tiện xe máy, xe điện không đảm bảo an toàn, các loại xe học sinh chưa đủ điều kiện sử dụng tại các điểm trông xe cho học sinh trong và ngoài trường. Nghiêm cấm học sinh sử dụng xe gắn máy đã thay đổi kết cấu xe, độ xe, đi xe lạng lách, đánh võng, rú ga… Xử lý nghiêm các trường hợp học sinh có hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông.
Hiệu trưởng các trường phổ thông, giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về việc để học sinh trường mình vi phạm Luật TTATGT đường bộ.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Thành phố phối hợp với các đoàn thể, các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân, hội viên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, các quy định của Luật TTATGT đường bộ, nhất là việc đội mũ bảo hiểm cho con, em khi tham gia giao thông.
UBND các xã, phường tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đường bộ nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông. Chỉ đạo Công an xã, phường phối hợp tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông theo thẩm quyền quy định UBND Thành phố giao các phòng, cơ quan, đơn vị, trường học và UBND các xã, phường nghiêm túc và khẩn trương thực hiện.
P.V
Nguồn Cao Bằng : https://baocaobang.vn/thanh-pho-chan-chinh-tinh-trang-hoc-sinh-vi-pham-trat-tu-an-toan-giao-thong-3173056.html