Thành phố Đông Hà cần tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế 'cực tăng trưởng' quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Trị

Thành phố Đông Hà cần tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế 'cực tăng trưởng' quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Trị
2 giờ trướcBài gốc
- Thưa đồng chí! Ngày 8/8/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 813/QĐ-TTg về việc công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II. Đề nghị đồng chí cho biết những cảm nhận về sự kiện này?
- Ngày 13/12/2005, Đông Hà được công nhận là đô thị loại III theo Quyết định số 2285/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng. Sau 19 năm nỗ lực xây dựng và phát triển, thành phố Đông Hà đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt là công tác phát triển đô thị, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và nâng cao chất lượng sống của người dân, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Quảng Trị.
Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, ngày 8/8/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 813/QĐ-TTg công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Trị.
Sự kiện thành phố Đông Hà được công nhận đô thị loại II không chỉ khẳng định đầy đủ vị thế, thực tiễn phát triển của thành phố mà còn là kết quả của ý chí, quyết tâm, kiên định của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Đông Hà sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu. Đây còn là cơ hội và điều kiện hết sức thuận lợi giúp thành phố phát triển nhanh và toàn diện hơn nữa trong tương lai. Do đó, mỗi công dân của thành phố cảm thấy tự hào và thể hiện được trách nhiệm cá nhân của mình để cùng chung sức xây dựng thành phố Đông Hà ngày càng phát triển.
- Thành phố Đông Hà được công nhận là đô thị loại II là sự ghi nhận về những nỗ lực trong quá trình xây dựng và phát triển. Đề nghị đồng chí cho biết vai trò, vị thế và những đóng góp tích cực của thành phố đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Trị?
- Thành phố Đông Hà có vị trí quan trọng trong vùng Bắc Trung Bộ, là đô thị ở phía Đông trên Hành lang kinh tế Đông-Tây, nối các nước Lào, Thái Lan, Myanma,...qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và các nước trong khu vực; là trung tâm thương mại quan trọng của tỉnh Quảng Trị.
Phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, với sự năng động, sáng tạo, quyết liệt, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, Đông Hà đã có sự phát triển toàn diện, trở thành một thành phố phát triển khá năng động.
Từ vị thế trung tâm, thành phố Đông Hà đã, đang và sẽ tiếp tục là một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, một “cực tăng trưởng” kinh tế của tỉnh nhà. Thu ngân sách chiếm tỉ trọng lớn trong tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh. Do đó, thành phố Đông Hà có những đóng góp rất tích cực, quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Trị.
Đường Hoàng Diệu nằm bên sông Hiếu được nâng cấp mở rộng tạo diện mạo mới cho thành phố Đông Hà -Ảnh: N.K
Thời gian qua, thành phố Đông Hà phát triển kinh tế theo hướng bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng thương mại-dịch vụ, công nghiệp; thu nhập bình quân đầu người tăng dần qua các năm. Năm 2023 thu nhập bình quân đạt khoảng 178,32 triệu đồng/người/năm, cuối năm 2024 ước đạt 199 triệu đồng/người/năm.
Thành phố Đông Hà luôn xác định phát triển đô thị có vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tếxã hội, là động lực chính để thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế-xã hội của thành phố, vì vậy thành phố đã tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng đô thị. Từng bước xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, mở rộng không gian đô thị với nhiều công trình dịch vụ công cộng, kiến trúc cảnh quan đô thị ngày càng được chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng đô thị, đồng thời làm thay đổi diện mạo đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, hướng đến thành phố thông minh.
Với lợi thế là tỉnh lỵ, là đô thị nằm ở ngã ba Hành lang kinh tế Bắc-Nam và Hành lang kinh tế Đông-Tây, thành phố Đông Hà có nhiều điều kiện thuận lợi để tiếp tục trở thành một “cực tăng trưởng” quan trọng đối sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà trong thời gian tới.
Do đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Đông Hà cần nêu cao ý thức, trách nhiệm quan trọng đối với quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh Quảng Trị. Tiếp tục phát huy sức mạnh tập thể, trí tuệ tập thể, tạo thêm động lực mới, sức mạnh mới để xây dựng thành phố phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng là “trung tâm đầu não” của tỉnh Quảng Trị.
- Bên cạnh những thành tựu đạt được cũng phải nghiêm túc nhìn nhận rằng, thành phố Đông Hà hiện vẫn còn không ít tồn tại, bất cập. Vì vậy, để thành phố phát triển ngang tầm với đô thị loại II và tiếp tục được “thăng hạng”, theo đồng chí thành phố Đông Hà cần phải làm gì và làm như thế nào để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ phát triển trong thời gian tới?
- Trong thời gian tới, để thành phố Đông Hà tiếp tục phát triển bền vững, xứng tầm là đô thị loại II, hướng đến mục tiêu đô thị loại I, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố cần tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội với kết quả cao nhất, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
- Thứ nhất, tập trung khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế để xây dựng Đông Hà trở thành trung tâm thương mại lớn của khu vực miền Trung. Phát triển kinh tế gắn với tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tập trung, nâng cao quy mô, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đẩy mạnh phát triển thương mại-dịch vụ, nâng cao tỉ trọng công nghiệp, phát triển nông nghiệp đô thị bền vững. Đặc biệt, là tăng cường quảng bá hình ảnh thành phố Đông Hà năng động, hiện đại và có môi trường đầu tư hấp dẫn.
- Thứ hai, đẩy mạnh công tác thu ngân sách, nuôi dưỡng nguồn thu, quản lý chặt chẽ các nguồn thu; phấn đấu tăng thu ngân sách và khai thác có hiệu quả quỹ đất trên địa bàn thành phố.
- Thứ ba, triển khai có hiệu quả Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đông Hà đến năm 2045, rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu các phường, lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết các khu chức năng phục vụ công tác quản lý, đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị và thu hút đầu tư trên địa bàn.
- Thứ tư, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và các tổ chức trong và ngoài nước, tích cực áp dụng các giải pháp huy động nội lực, huy động vốn tối đa từ các thành phần kinh tế để xây dựng kết cấu hạ tầng. Đẩy mạnh cải cách hành chính tạo môi trường đầu tư thuận lợi. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị; hoàn thành các khu dân cư mới, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông, điện chiếu sáng, thoát nước, vệ sinh môi trường...để đáp ứng với yêu cầu phát triển và tạo sự hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư.
- Thứ năm, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa-xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững. Xây dựng môi trường văn hóa, con người thành phố văn minh, lịch sự nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nếp sống văn minh đô thị.
- Thứ sáu, tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; đấu tranh và kiềm chế có hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đặc biệt là tội phạm về ma túy để xây dựng thành phố Đông Hà ngày càng phát triển bền vững về kinh tế, đẹp về cảnh quan môi trường sinh thái và ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội.
- Trân trọng cảm ơn đồng chí!
Hồ Nguyên Kha (thực hiện)
Nguồn Quảng Trị : http://www.baoquangtri.vn/thanh-pho-dong-ha-can-tiep-tuc-khang-dinh-vai-tro-vi-the-cuc-tang-truong-quan-trong-doi-voi-su-phat-trien-cua-tinh-quang-tri-188960.htm