Thành phố Hồ Chí Minh ban hành bảng giá đất điều chỉnh trước ngày 15/10/2024

Thành phố Hồ Chí Minh ban hành bảng giá đất điều chỉnh trước ngày 15/10/2024
3 giờ trướcBài gốc
Một góc đô thị Thành phố Hồ Chí Minh
Theo đó, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sẽ ban hành bảng giá đất điều chỉnh trước ngày 15/10/2024 cho phù hợp với luật đất đai 2024, làm cơ sở để tính thuế đất cho người dân.
Trong báo cáo, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định về sự cần thiết phải ban hành bảng giá đất điều chỉnh để áp dụng cho giai đoạn chuyển tiếp đến hết ngày 31/12/2025 theo quy định tại khoản 1, điều 257 Luật Đất đai 2024.
Bởi, bảng giá đất hiện tại đã lỗi thời. Bảng giá đất này được xây dựng theo Luật Đất đai 2013, áp dụng khung giá do Chính phủ ban hành với mức tối đa chỉ 162 triệu đồng/m2. Do đó, bảng giá đất hiện tại kế thừa từ bảng giá năm 2014 và đã gần 10 năm chưa được điều chỉnh, không phản ánh đúng tình hình thực tế của thị trường đất đai Thành phố Hồ Chí Minh.
Bảng giá đất hiện hành cũng chưa cập nhật giá đất tái định cư. Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh lại là địa phương có nhiều dự án đầu tư công lớn, dẫn đến thiếu giá đất làm cơ sở tính tiền sử dụng đất cho người dân tái định cư.
Đó là chưa kể, theo Luật Đất đai 2024 thì phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất không còn được áp dụng để xác định giá đất cụ thể như trước đây. Thay vào đó, hệ số này chỉ được sử dụng để định giá trong trường hợp Nhà nước thu hồi nhiều thửa đất liền kề có cùng mục đích sử dụng. Điều này tạo thêm sự khác biệt so với quy định trước đây, khiến bảng giá đất hiện hành cần được điều chỉnh để phù hợp với luật mới.
Với những bất cập trên, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhận thấy, việc điều chỉnh bảng giá đất là cần thiết để phù hợp với tình hình thực tế và luật pháp mới.
Chủ trương này cũng đã được Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất vào ngày 31/8/2024.
Đồng thời, ngày 10/9/2024, tại cuộc họp do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì với sự tham dự của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng đồng thuận tính cần thiết phải ban hành bảng giá đất điều chỉnh. Việc xây dựng bảng giá đất điều chỉnh tuân thủ đúng quy định về trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Đến nay, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện đủ các bước về lập và chấp thuận đề nghị xây dựng văn bản; soạn thảo, lấy ý kiến rộng rãi và thẩm định dự thảo quyết định thay thế quyết định 02.
Các ý kiến góp ý đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu đầy đủ vào dự thảo.
Dự kiến trong ngày 30/9/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ hoàn thiện tờ trình để trình lại Hội đồng Thẩm định bảng giá đất thành phố.
Trước ngày 10/10/2024, Hội đồng Thẩm định bảng giá đất Thành phố sẽ tổ chức họp thẩm định.
Đến trước ngày 15/10/2024, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ ban hành bảng giá đất điều chỉnh.
TÙNG QUANG
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-ban-hanh-bang-gia-dat-dieu-chinh-truoc-ngay-15102024-post833639.html