Thành phố Hồ Chí Minh hiện là một đô thị trung tâm toàn cầu

Thành phố Hồ Chí Minh hiện là một đô thị trung tâm toàn cầu
3 giờ trướcBài gốc
"TP. HCM đang phát triển rất nhanh"
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lào Nisith Keopanya cho rằng Lào cần học hỏi thêm kinh nghiệm từ Việt Nam, đặc biệt là từ TP. HCM. (Ảnh: Nguyễn Bình)
Chia sẻ bên lề Đối thoại hữu nghị TP. Hồ Chí Minh ngày 24/9, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lào Nisith Keopanya cho biết, hai nước nên chia sẻ kinh nghiệm về nghiên cứu và phát triển, khoa học và công nghệ, cũng như biện pháp thúc đẩy công nghiệp hóa.
"TP. HCM đang phát triển rất nhanh và Lào cần học hỏi thêm kinh nghiệm từ Việt Nam, đặc biệt là từ TP. HCM. So sánh về quy mô dân số, TP. HCM có hơn 10 triệu người, trong khi cả nước Lào chỉ có 7,6 triệu, nghĩa là dân số một thành phố của Việt Nam đã lớn hơn toàn bộ đất nước Lào. Đó là lý do tại sao chúng ta cần hợp tác, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp", ông Nisith Keopanya nhấn mạnh.
Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lào, phái đoàn nước này vừa có chuyến thăm TP. HCM, nhận thấy địa phương đã phát triển và áp dụng sâu rộng công nghệ cao trong nông nghiệp. Chẳng hạn như sử dụng máy bay không người lái phun phân bón ở các khu vực xa xôi, nơi người dân khó tiếp cận. Đây là loại hình công nghệ cao cần được sử dụng thường xuyên khi chúng ta đang ở thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh đó, Lào cũng có nhiều tiềm năng trong năng lượng sạch hay ngành công nghiệp năng lượng hydro, vốn đang xuất hiện và phát triển tại Việt Nam.
Tiên phong trong chuyển đổi xanh
Ông Keum, Byounguk, Phó trưởng ban Dự án xanh toàn cầu, Bộ Môi trường Hàn Quốc nhận định TP. HCM đang dẫn đầu trong phát triển kinh tế xanh bền vững. (Ảnh: Nguyễn Bình)
Trong khi đó, ông Keum, Byounguk, Phó Trưởng ban Dự án xanh toàn cầu, Bộ Môi trường Hàn Quốc bày tỏ hy vọng Bộ Môi trường Hàn Quốc và chính quyền TP. HCM sẽ cùng triển khai nhiều hoạt động giao lưu trong thời gian tới.
Hiện chính quyền Seoul đang hợp tác cùng các quốc gia để thúc đẩy các dự án công nghiệp xanh đa dạng, từ cơ sở hạ tầng cấp thoát nước tới năng lượng tái tạo, sản xuất hydro xanh. Gần đây, một doanh nghiệp Hàn Quốc xây dựng Nền tảng bản sao kỹ thuật số (Digital twin platform) - hệ thống theo dõi tích hợp quản lý nước, bao gồm theo dõi lượng mưa, radar, hệ thống dự báo và cảnh báo, mô phỏng lũ, tại thành phố lớn thứ 2 của Saudi Arabia là Jeddah. Có thể coi đây là ví dụ điển hình trong kết hợp công nghệ ICT tiên tiến và công nghệ trong lĩnh vực nước của Hàn Quốc.
"Theo tôi, TP. HCM cũng có thể thực hiện các dự án công nghiệp xanh đa dạng tương tự thông qua hợp tác với chính phủ và doanh nghiệp Hàn Quốc", ông Keum, Byounguk nhấn mạnh.
Theo Phó trưởng ban Dự án xanh toàn cầu, TP. HCM hiện là một đô thị trung tâm toàn cầu, là nơi tiên phong trước các quốc gia và các chính quyền địa phương khác trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. TP. HCM đang dẫn đầu trong phát triển kinh tế xanh bền vững, vừa bảo vệ môi trường và vừa phát triển kinh tế. Chính vì lý do trên, Bộ Môi trường Hàn Quốc đang quan tâm và mong muốn triển khai nhiều hoạt động hợp tác cùng TP. HCM, gồm giao lưu chính sách và giao lưu nhân lực.
Ông Mark Chandler, Giám đốc phụ trách về ngoại thương, Văn phòng thị trưởng San Francisco (Mỹ) khẳng định hai thành phố sẽ bước vào một kỷ nguyên mới của số hóa. (Nguồn: Báo Thế giới và Việt Nam)
Ông Mark Chandler, Giám đốc phụ trách về ngoại thương, Văn phòng thị trưởng San Francisco (Mỹ) nhấn mạnh, San Francisco được coi là thành phố đổi mới của thế giới và hiện là nơi phát triển mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo (AI).
Chính quyền thành phố luôn ủng hộ mạnh mẽ các ngành công nghiệp thông qua thiết lập nền tảng và điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. San Francisco sở hữu nền giáo dục chất lượng và cơ sở hạ tầng tốt, sẵn sàng trở thành môi trường chào đón những nhân tài xuất sắc nhất từ khắp nơi trên thế giới. Đây là tiền đề quan trọng để thành phố tiến vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Đề cập các giải pháp giúp San Francisco thực hiện tốt phát triển bền vững và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ông Mark Chandler nói: "San Francisco còn được xem là thành phố xanh nhất nước Mỹ. Từ năm 1990, thành phố đã giảm 60% lượng khí thải tại so với năm 1919, song GDP lại tăng gấp đôi trong cùng khoảng thời gian đó. San Francisco thực hiện chính sách điện khí hóa và đang sử dụng năng lượng tái tạo trong mọi lĩnh vực. Điều này biến San Francisco trở thành một thành phố rất bền vững và xanh, đồng thời là thành phố số hóa tiên tiến nhất thế giới".
San Francisco và TP. HCM là hai thành phố có mối quan hệ thân thiết trong gần 30 năm. Hai bên tiến hành trao đổi trong các lĩnh vực như giáo dục, thể thao và chính trị. Ông Mark Chandler cho rằng, hai bên sẽ bước vào một kỷ nguyên mới của trao đổi, đó là học hỏi về số hóa, cùng nhau chuyển đổi số. Nếu hai thành phố có thể mang lại lợi ích rất lớn nếu có thể chia sẻ lẫn nhau những kinh nghiệm, chính sách, cơ sở hạ tầng và công nghệ hiệu quả.
Xuân Sơn
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-hien-la-mot-do-thi-trung-tam-toan-cau-287495.html