Thành phố Hồ Chí Minh: Tập trung cao độ giải ngân vốn đầu tư công

Thành phố Hồ Chí Minh: Tập trung cao độ giải ngân vốn đầu tư công
2 giờ trướcBài gốc
Hội nghị lần thứ 33 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh khóa XI. (Ảnh: Việt Dũng)
Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung cao độ giải quyết các tồn đọng, vướng mắc lẫn nhau giữa các Sở, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức trong công tác đầu tư công.
Về đầu tư công, 9 tháng qua, Thành phố Hồ Chí Minh chỉ giải ngân 16.000 tỷ đồng, hiện còn 63.000 tỷ đồng. Theo Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, số này giải ngân chậm nhất đến tháng 1/2025 phải xong. Thành phố Hồ Chí Minh đã chia thành 5 nhóm để tập trung thực hiện. Cụ thể, nhóm giải phóng mặt bằng là 30.000 tỷ đồng, Thành phố tập trung cho giải phóng mặt bằng rạch Xuyên Tâm (Bình Thạnh, Gò Vấp) với 12.976 tỷ đồng; dự án bờ Bắc Kênh Đôi (quận 8) với 5.092 tỷ đồng; 2 đoạn dự án Vành đai 2 (thành phố Thủ Đức) với 7.600 tỷ đồng và các dự án khác.
Nhóm các dự án khởi công mới là 8.000 tỷ đồng, trong đó có dự án lớn như thiết bị cho 3 bệnh viện cửa ngõ Thành phố là 1.200 tỷ đồng. Nhóm các dự án đang thực hiện là 9.600 tỷ đồng.
Đối với nhóm đang vướng mắc thủ tục, trong đó dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng hiện chưa giải ngân 6.800 tỷ đồng, Thành phố sẽ tính toán đến giải pháp chuyển để sử dụng cho các dự án khác. Với gần 4.000 tỷ đồng giải ngân cho dự án Đường sắt đô thị số 1, hiện Thành phố đã làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố, phấn đấu sẽ giải ngân 3.800 tỷ đồng. Đối với nhóm các dự án vướng mắc thủ tục, có 57 dự án cần được tháo gỡ.
Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn Bí thư và Chủ tịch thành phố Thủ Đức, các quận, huyện chỉ đạo rà soát, đôn đốc, tháo gỡ các vướng mắc thuộc thẩm quyền để thúc đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công.
Kết luận tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đánh giá bên cạnh những kết quả đạt được, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế, bất cập, khó khăn, vướng mắc. Trong đó, việc triển khai thực hiện các giải pháp để thu hút nguồn lực cho đầu tư phát triển chưa đạt yêu cầu đề ra; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm…
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Hội nghị thảo luận và thống nhất với 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp do Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố đề xuất. Trong đó, cần ưu tiên giải pháp cho tăng trưởng kinh tế, cùng với đó phải quan tâm các yếu tố hướng đến sự phát triển bền vững, tăng cường giải pháp huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển.
Bên cạnh đó, cần tập trung đẩy nhanh tiến độ Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa 7 nội dung chính sách đặc thù theo Nghị quyết 98/2023 mà Thành phố chưa triển khai và một số nhiệm vụ còn lại trong triển khai Nghị quyết 84/2024 của Chính phủ về thí điểm phân cấp quản lý Nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền Thành phố; chủ động phối hợp với các Bộ, ngành để trình Thủ tướng tháo gỡ khó khăn các dự án đang vướng vượt tầm Thành phố.
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị tập trung cao độ cho giải ngân vốn đầu tư công và xem đây là nhiệm vụ ưu tiên cao nhất trong quý IV; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình dự án trọng điểm…
Bình An – Viết Dũng
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-tap-trung-cao-do-giai-ngan-von-dau-tu-cong-385682.html