Thành phố Hòa Bình: Xử lý nghiêm học sinh vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông

Thành phố Hòa Bình: Xử lý nghiêm học sinh vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông
3 giờ trướcBài gốc
Theo đánh giá của lực lượng chức năng, thời gian qua, tình trạng học sinh, thanh thiếu niên (TTN) vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn TP Hòa Bình vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, va chạm. Qua theo dõi trên một số tuyến đường có đông học sinh thường xuyên đi lại, tình trạng học sinh, nhất là học sinh bậc THPT điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện vi phạm, gây mất TTATGT, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông khác, có trường hợp đi xe gắn máy lạng lách, đánh võng, bốc đầu, rú ga, vượt đèn đỏ gây nguy hiểm cho bản thân và người đi đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).
Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Hòa Bình tuần tra kiểm soát, xử lý trường hợp học sinh vi phạm quy định về điều khiển phương tiện trên đường Chi Lăng.
Thống kê của lực lượng chức năng cho thấy, trong năm 2023, trên địa bàn thành phố xảy ra 17 vụ TNGT liên quan đến học sinh, TTN làm 2 người chết, bị thương 16 người. Từ đầu năm đến nay xảy ra ít nhất 3 vụ TNGT liên quan đến học sinh làm 6 người bị thương.
Nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT liên quan đến học sinh, TTN chủ yếu do khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông các em không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, không giữ khoảng cách an toàn; một số em thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó là trách nhiệm của một số phụ huynh khi vẫn còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý con cái, giao xe khi con chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện; khi con vi phạm TTATGT còn tỏ thái độ, thiếu hợp tác, bao che hành vi vi phạm của con. Lực lượng chức năng thành phố đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp là học sinh, TTN vi phạm quy định về TTATGT với các lỗi chủ yếu: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, xe không có đăng ký theo quy định...
Thực hiện chuyên đề xử lý TTN điều khiển xe mô tô, xe gắn máy lạng lách, đánh võng, bốc đầu, rú ga..., qua công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng Công an thành phố đã phát hiện, xử lý trên 80 trường hợp vi phạm, đồng thời ra quyết định xử lý vi phạm hành chính trên 80 trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông; gửi hàng chục thông báo vi phạm của học sinh đến các trường học để cùng theo dõi, giáo dục học sinh vi phạm.
Riêng trong tháng 9/2024, khi năm học 2024 - 2025 bắt đầu, qua công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT trên địa bàn, lực lượng chức năng Công an thành phố đã phát hiện, lập biên bản xử lý 48 trường hợp là học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong đó, 46 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; 25 trường hợp là người từ 14 - 16 tuổi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện; 16 trường hợp người từ 16 - 18 tuổi điều khiển phương tiện có dung tích xi lanh trên 50cm3, 2 trường hợp không có đăng ký xe máy. Đáng nói, có cả trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là học sinh vi phạm về nồng độ cồn.
Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT - TT) Công an thành phố đã tập trung triển khai nhiều biện pháp, giải pháp quan trọng về bảo đảm TTATGT cho học sinh các nhà trường trên địa bàn. Ngay khi bước vào năm học 2024 - 2025, Đội CSGT - TT Công an thành phố chủ động phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo và các nhà trường tổ chức hàng chục buổi ngoại khóa tuyên truyền pháp luật về TTATGT, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho trên 11 nghìn giáo viên, học sinh; tổ chức cho các phụ huynh ký cam kết không giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện.
Theo Trung tá Nguyễn Đình Hùng, Đội trưởng Đội CSGT - TT Công an TP Hòa Bình: Để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT trong học sinh, thời gian tới đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới”, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, cùng với toàn tỉnh, từ ngày 1/10/2024, Công an thành phố triển khai cao điểm bảo đảm TTATGT cho học sinh trên địa bàn.
Theo đó, lực lượng CSGT - TT tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT đối với lứa tuổi học sinh; phụ huynh học sinh, người giao phương tiện cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, nhất là đối với các hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng, bốc đầu, rú ga, tụ tập gây rối trật tự công cộng; xử lý nghiêm những trường hợp cha mẹ giao xe cho con là học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện...
Mạnh Hùng
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/217/194436/thanh-pho-hoa-binh-xu-ly-nghiem-hoc-sinh-vi-pham-quy-dinh-ve-trat-tu-an-toan-giao-thong.htm