Thành phố Phủ Lý đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ dịch vụ 7%

Thành phố Phủ Lý đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ dịch vụ 7%
3 giờ trướcBài gốc
Thực hiện việc thu hồi đất để xây dựng các dự án trên địa bàn thành phố Phủ Lý từ năm 2012 nhiều gia đình được hỗ trợ đất dịch vụ 7% và thành phố đã quy hoạch 42 vị trí xây dựng hạ tầng các khu đất dịch vụ. Theo đó, thành phố có 4.797 hộ ở 13 xã, phường được hưởng đất dịch vụ tập trung chủ yếu tại các xã, phường: Liêm Chính, Thanh Châu, Liêm Tuyền, Tiên Hiệp, Tiên Tân. Song, đến thời điểm này một số khu đất chưa hoàn thiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật, thậm chí có địa phương chưa bố trí vị trí đất để xây dựng hạ tầng. Bên cạnh đó, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) dịch vụ 7% cho nhân dân gặp nhiều khó khăn, đến nay thành phố mới cấp cho 846 hộ.
Thực tế có nhiều nguyên nhân dẫn đến những tồn tại trong việc cấp GCNQSDĐ tại các khu đất dịch vụ 7% trên địa bàn thành phố trước hết tại đây diện tích đất cấp cho các hộ nhỏ lẻ, ghép lô mới phải bảo đảm diện tích để được cấp theo quy định. Bên cạnh đó, nhiều hộ có đất dịch vụ nhưng không có nhu cầu sử dụng đã chuyển nhượng, trong số này có những trường hợp chuyển nhượng nhiều lần nhưng không theo quy trình, không có khẩu tại địa phương. Vì thế, dẫn đến việc kê khai và hướng dẫn chủ hộ thực hiện các bước theo quy định để hoàn thiện thủ tục cấp GCNQSDĐ gặp khó khăn. Đơn cử như tại xã Liêm Tuyền có 3 khu đất dịch vụ, trong đó 2 khu có tổng diện tích 4 ha và một khu ở thôn Ngái Trì có 52 suất, mỗi suất diện tích 42 m2. Theo báo cáo của UBND xã, các khu đất dịch vụ khi triển khai xây dựng hạ tầng, hoàn thiện thủ tục cấp GCNQSDĐ cho nhân dân đều gặp vướng mắc, có những vị trí phải dồn ghép từ 4 – 5 hộ mới đủ diện tích một suất. Đặc biệt, các khu đất dịch vụ ở Liêm Tuyền có hơn 60% số hộ sau khi nhận đất dịch vụ nhưng không có nhu cầu sử dụng đã chuyển nhượng, nhiều trường hợp chuyển nhượng nhiều lần và đến nay không có khẩu trên địa bàn.
Khu đất dịch vụ 7% cạnh đường Lê Công Thanh, xã Tiên Tân (Phủ Lý) chưa được cấp GCNQSDĐ.
Đây cũng là tình trạng phổ biến tại các khu đất dịch vụ tại thành phố Phủ Lý, ảnh hưởng đến tiến độ cấp GCNQSDĐ cho nhân dân. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng và kiện toàn Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đất dịch vụ 7% ở một số địa phương chậm dẫn đến việc thống nhất phương án ghép lô, đấu giá vị trí đất, xây dựng hạ tầng gặp khó khăn. Tình trạng này đã diễn ra ở khu đất dịch vụ 7% Phú Hoàn (Tiên Hiệp), tổ dân phố Thá (phường Liêm Chính). Thêm một nguyên nhân nữa theo bà Nguyễn Thị Quy ở tổ 3, phường Lương Khánh Thiện, năm 2006 gia đình mua đất dịch vụ 7% ở phường Thanh Châu, việc giao dịch do hai bên gia đình tự thỏa thuận. Tại thời điểm đó, hoạt động giao dịch giữa hai gia đình không phải xin dấu xác nhận của chính quyền địa phương nhưng đến đầu năm 2015 Nhà nước quy định phải có xác nhận của UBND phường trong khi đó chủ hộ không còn cư trú trên địa bàn. Vì thế, không đủ điều kiện, nhiều lần gia đình bà đã đề nghị các cấp, ngành có biện pháp tháo gỡ hoàn thiện thủ tục để được cấp GCNQSDĐ nhưng đến nay chưa được giải quyết.
Hiện nay, trong tổng số 42 khu đất dịch vụ 7% của thành phố có 30 khu đã hoàn thành xây dựng hạ tầng, 3 khu đang xây dựng và 9 khu chưa xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Tại xã Tiên Tân có 4 khu đất dịch vụ 7% với tổng diện tích 17.744m2 đến nay xã mới hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật một khu bên cạnh đường Lê Công Thanh, còn 3 khu mới triển khai khâu cấp chứng chỉ quy hoạch, kiểm kê cắm cọc mốc thu hồi đất. Trong khi đó, các dự án sau khi thu hồi đất đã hoàn thành xây dựng từ nhiều năm nhưng ở xã Tiên Tân vẫn còn một khu đất dịch vụ chưa bố trí được vị trí đất để xây dựng hạ tầng.
Để giải quyết những khó khăn trong việc cấp GCNQSDĐ tại các khu đất dịch vụ 7%, ông Trịnh Minh Đức, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố cho biết: Với mục tiêu sớm bàn giao đất dịch vụ cho các hộ, thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo các xã, phường hướng dẫn các địa phương có đất dịch vụ tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành trong quá trình thực hiện và đề nghị với UBND tỉnh có biện pháp tháo gỡ kịp thời những tồn tại, xây dựng kế hoạch sử dụng đất tại các khu đất dịch vụ 7%. Từ đó, góp phần đẩy nhanh việc cấp GCNQSDĐ nhằm bảo đảm quyền lợi với nghĩa vụ của người sử dụng đất, nâng cao hiệu quả quản lý đất đai và tăng nguồn thu ngân sách địa phương.
Phùng Thống
Nguồn Hà Nam : https://baohanam.com.vn/kinh-te/giao-thong-xay-dung/thanh-pho-phu-ly-day-nhanh-tien-do-cap-gcnqsdd-dich-vu-7-135994.html