Thành phố Yên Bái chú trọng xây dựng trường mầm non an toàn, phòng tránh thương tích cho trẻ

Thành phố Yên Bái chú trọng xây dựng trường mầm non an toàn, phòng tránh thương tích cho trẻ
3 giờ trướcBài gốc
Một giờ học của cô và trò Trường Mầm non Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái.
Thời gian qua, chú trọng xây dựng trường học an toàn, phòng tránh thương tích cho trẻ, Trường Mầm non Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái đặc biệt quan tâm tới cơ sở vật chất. Các lớp học hay khu vui chơi ngoài trời đều được thiết kế đảm bảo an toàn với vật liệu không độc hại và có độ bền cao; sân chơi được trải cỏ. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên được tham gia các buổi tập huấn, tích cực nghiên cứu tìm hiểu cách nhận diện nguy cơ và xử lý tình huống khẩn cấp. Các giáo viên không chỉ được trang bị kiến thức mà còn được thực hành các kỹ năng sơ cứu cơ bản.
Cùng với đó, nhà trường chú trọng việc giáo dục an toàn cho trẻ như giúp trẻ hiểu biết về các nguy cơ tiềm ẩn và cách phòng tránh; hướng dẫn về cách tự bảo vệ bản thân trong các tình huống khác nhau, từ việc tránh xa các đồ vật sắc nhọn đến cách giữ an toàn khi tham gia các hoạt động ngoài trời. Trong một buổi học về an toàn giao thông, trẻ được dạy cách nhận biết đèn đỏ, đèn xanh và cách đi bộ an toàn…
Với những nỗ lực xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích, Trường Mầm non Nguyễn Phúc không chỉ góp phần bảo vệ sức khỏe của trẻ mà còn tạo dựng niềm tin sâu sắc trong lòng phụ huynh. Chị Nguyễn Thị Huyền ở tổ Phúc Sơn, phường Nguyễn Phúc có con theo học tại trường chia sẻ: "Tôi rất yên tâm khi gửi con tại đây. Các cô giáo luôn chú trọng đến an toàn của trẻ và tôi cảm thấy rằng, nhà trường rất mở lòng lắng nghe ý kiến của phụ huynh”.
Trong thời gian qua, tất cả các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố Yên Bái đều nỗ lực đẩy mạnh xây dựng môi trường an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố chú trọng tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện, đặc biệt là rà soát các công trình, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ giảng dạy và vui chơi để có hướng khắc phục, sửa chữa và trang bị kịp thời nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong quá trình hoạt động. Kiên quyết không sử dụng các công trình đã hết niên hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn.
Đến nay, 25/25 trường mầm non và 18/18 nhóm lớp mầm non độc lập đều có cơ sở vật chất an toàn, không có nguy cơ tai nạn thương tích. Các nhà trường thực hiện xây dựng môi trường bên trong và ngoài lớp học đảm bảo đủ ánh sáng, thông thoáng, các dụng cụ, đồ chơi được thiết kế, lắp đặt đúng tiêu chuẩn và vừa tầm đối với trẻ...
Khu vực sân chơi, bãi tập, trang thiết bị ngoài trời bằng phẳng, không trơn trượt, các thiết bị đồ chơi được bố trí theo từng khu vực riêng biệt, đủ số lượng, phù hợp với trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo, các dụng cụ và trang thiết bị giáo dục thể chất cho trẻ hoạt động phải đảm bảo tính an toàn, tính giáo dục, tính thẩm mỹ và tính vệ sinh. Các dãy cầu thang, cửa lớp học có tay vịn, được gắn rào và hành lang vững chắc.
Đặc biệt, nhiều trường học đã ứng dụng công nghệ trong việc xây dựng trường học an toàn như nhiều trường mầm non đã đưa vào sử dụng các thiết bị giám sát an ninh, giúp theo dõi và bảo đảm an toàn cho trẻ. Hệ thống camera an ninh được lắp đặt tại các khu vực quan trọng, giúp giáo viên và phụ huynh dễ dàng theo dõi hoạt động của trẻ. Các phần mềm quản lý học sinh cũng được áp dụng, giúp cải thiện khả năng liên lạc giữa nhà trường và phụ huynh. Những thông tin về tình trạng sức khỏe và hoạt động của trẻ được cập nhật liên tục, giúp phụ huynh nắm bắt kịp thời.
Bên cạnh đó, 100% các cơ sở giáo dục mầm non đảm bảo công tác y tế trường học. Các bếp ăn đảm bảo một chiều; lương thực, thực phẩm đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng; quy trình chế biến thức ăn, lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định. Nhân viên nấu ăn được tập huấn nghiệp vụ chế biến thức ăn và các quy định về đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Trong những năm qua, toàn thành phố không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường học, không có vi phạm quy định về an toàn thực phẩm trong các bếp ăn.
Xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết của ngành giáo dục và đào tạo thành phố Yên Bái. Những nỗ lực từ phía nhà trường, sự đồng hành từ phụ huynh và ý thức cộng đồng sẽ góp phần tạo ra một môi trường học tập an toàn và thân thiện.
Thanh Ba
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/45/329751/thanh-pho-yen-bai-chu-trong-xay-dung-truong-mam-n111n-an-toan-phong-tranh-thuong-tich-cho-tre.aspx