Thanh tra nêu loạt vi phạm khi cổ phần hóa tại Tổng công ty Tín Nghĩa

Thanh tra nêu loạt vi phạm khi cổ phần hóa tại Tổng công ty Tín Nghĩa
11 giờ trướcBài gốc
Trụ sở Tổng Công ty Tín Nghĩa.
Ngày 25/9, Thanh tra Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Tổng công ty Tín Nghĩa (nay là CTCP Tổng công ty Tín Nghĩa).
Bên cạnh những kết quả đạt được, cơ quan thanh tra đã chỉ ra nhiều vi phạm liên quan xác định giá trị tài sản, phương pháp định giá khi cổ phần hóa, vi phạm trong việc bán cổ phần… tại doanh nghiệp trên.
Gây thiệt hại cho ngân sách
Theo kết luận Thanh tra Chính phủ, việc cổ phần hóa Tổng Công ty Tín Nghĩa là đúng với chủ trương, được Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện và đạt được những kết quả tích cực.
Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Tổng Công ty Tín Nghĩa còn một số thiếu sót, vi phạm.
Cụ thể, đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Grant Thornton xác định không đúng suất đầu tư, đơn giá vật liệu với loại công trình của Tổng công ty với một số tài sản cần phải định giá lại. Điều này dẫn đến giá trị tài sản được định giá có chênh lệch giảm so với quy định là hơn 15 tỷ đồng, cần thu hồi về cho ngân sách.
Ban Chỉ đạo Cổ phần hóa Tổng công ty Tín Nghĩa không đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến về việc xác định giá đất đối Khu dân cư Tân Biên 1, Khu phố chợ Tân Biên, Khu dân cư Tân Biên 2 và khu đất dự kiến xây dựng chung cư Tân Biên theo quy định. Điều này dẫn đến có khả năng giá trị quyền sử dụng đất chưa được xác định đầy đủ, gây thiệt hại cho ngân sách.
BTV Tỉnh ủy Đồng Nai quyết định sử dụng giá trị sổ sách để tính vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa đối với 4 tài sản trên đất thuê trả tiền hàng năm là Trạm dừng chân Tân Phú, Trạm dừng chân Xuân Lộc, Xí nghiệp xây dựng- Nhà máy đá và Nhà máy gạch không đúng quy định.
Để xảy ra sai sót này trách nhiệm thuộc BTV Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Tổng Công ty Tín Nghĩa và các tổ chức, cá nhân liên quan.
Tổng Công ty Tín Nghĩa thực hiện chuyển nhượng cổ phần tại Công ty CP Tín Khải, Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Tín, Công ty liên doanh Proconco và Công ty CP Cấu kiện bê tông Đông Sài Gòn với hình thức bán thỏa thuận là không đúng quy định.
Ngoài ra, giá thỏa thuận chuyển nhượng không được đơn vị có chức năng thẩm định giá xác định là không đúng quy định của Bộ Tài chính.
Riêng với Công ty CP Cấu kiện Bê tông Đông Sài Gòn, Tổng Công ty Tín Nghĩa đã chuyển nhượng 568.800 cổ phần với giá 1.600 đồng/cổ phần, thấp hơn giá trị theo dõi trên sổ sách của Tổng công ty Tín Nghĩa tại thời điểm tháng 12/2014, tuy nhiên không báo cáo chủ sở hữu xem xét, quyết định là không đúng quy định.
"Để xảy ra thiếu sót trên thuộc về trách nhiệm thuộc về Hội đồng thành viên Tổng Công ty Tín Nghĩa và các tổ chức, cá nhân liên quan" - kết luận thanh tra nêu.
Cũng theo Thanh tra Chính phủ, Tổng Công ty Tín Nghĩa thực hiện bán thêm 7,79 triệu cổ phần theo phương án cổ phần hóa được BTV Tỉnh ủy Đồng Nai phê duyệt cho người lao động không đúng quy định. Điều này cũng dẫn đến số cổ phần bán thêm không được đưa ra bán đấu giá khiến giá trị chênh lệch phải thu hồi về ngân sách của Tỉnh ủy Đồng Nai là hơn 8,7 tỷ đồng (bình quân 1.120,64 đồng/cổ phần bán thêm).
Để xảy ra vi phạm trên thuộc về BTV Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2015-2020, Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai giai đoạn 2015-2016, Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Tổng Công ty Tín Nghĩa và tổ chức, cá nhân có liên quan.
Kết luận của Thanh tra Chính phủ về CTCP Tổng công ty Tín Nghĩa,
Làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan
Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị BTV Tỉnh ủy Đồng Nai chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra những vi phạm nêu trên.
Đồng thời, chỉ đạo thu nộp hơn 15 tỷ đồng do vi phạm trong việc định giá một số tài sản là công trình trên đất và hơn 8,7 tỷ đồng việc bán thêm cổ phần cho người lao động về ngân sách Tỉnh ủy Đồng Nai.
UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra để quản lý và hướng dẫn Công ty CP Tổng Công ty Tín Nghĩa quản lý, sử dụng diện tích đất nhận chuyển nhượng từ các hộ gia đình, cá nhân theo đúng quy định.
Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, có hình thức chấn chỉnh hoạt động tư vấn thẩm định giá của Công ty TNHH Grant Thornton, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển sang cơ quan CSĐT xem xét, xử lý theo quy định.
Trước đó, ngày 12/9/2023, Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Tổng Công ty Tín Nghĩa trong quá trình cổ phần hóa từ năm 2014 đến 2016. Do đó, Thanh tra Chính phủ đã trao đổi một số thông tin vi phạm phát hiện trong quá trình thanh tra với Công an tỉnh Đồng Nai. Những hạn chế, vi phạm nêu trên do Công an tỉnh Đồng Nai làm rõ theo quy định.
Diễm Phương
Nguồn Vietnamdaily : https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/bat-dong-san/thanh-tra-neu-loat-vi-pham-khi-co-phan-hoa-tai-tong-cong-ty-tin-nghia-223623.html