Tháo dỡ công trình Khu sinh thái 'Không Thời Gian' xây dựng trái phép trên đất lúa

Tháo dỡ công trình Khu sinh thái 'Không Thời Gian' xây dựng trái phép trên đất lúa
2 giờ trướcBài gốc
Xe tải đến thu dọn các vật dụng nội thất tại công trình
Ngày 11/10, Chủ tịch UBND TP.Tân An – Võ Hồng Thảo cho biết, sáng cùng ngày, việc tháo dỡ công trình Khu sinh thái "Không Thời Gian" trên đất lúa ở xã Hướng Thọ Phú đã được thực hiện.
Qua ghi nhận, tại địa điểm này có xe tải và cẩu tiến hành thu dọn các nội thất để tháo dỡ các nhà sàn gỗ, cột gỗ, chòi lá,...vốn được doanh nghiệp làm nơi buôn bán, phục vụ ăn uống.
Cẩu được sử dụng để tiến hành quá trình tháo dỡ
“Việc tháo dỡ công trình trái phép được thực hiện theo đúng quy trình, quy định và dưới sự giám sát của UBND xã Hướng Thọ Phú. Việc tháo dỡ do chủ doanh nghiệp tự thực hiện sau khi được các cấp, các ngành, địa phương tuyên truyền, vận động chứ không phải sử dụng biện pháp cưỡng chế. UBND thành phố chỉ đạo UBND xã Hướng Thọ Phú giám sát bảo đảm việc tháo dỡ được thực hiện nghiêm túc, trả lại hiện trạng đất ban đầu”, ông Võ Hồng Thảo cho biết.
Riêng việc xử lý đối với hành vi xây dựng công trình trái phép trên đất lúa, ông Võ Hồng Thảo cho biết, đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và địa phương rà soát, kiểm tra việc này. Tuy nhiên, do công trình này đã quá 2 năm nên đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính.
Nội thất được chuyển đi để tháo dỡ công trình
Trước đó, trong tháng 7/2024, chủ cơ sở xây dựng trái phép này là ông Nguyễn Anh Lương đã có gửi đơn và hồ sơ kiến nghị xem xét cho phép đầu tư, làm du lịch trên đất nông nghiệp tại địa điểm trên. Có nghĩa là ông Lương mong muốn được hợp thức hóa để cho tồn tại công trình này. Tuy nhiên, UBND TP.Tân An đã kiên quyết trả lời, không đồng ý với đề xuất của ông Nguyễn Anh Lương bởi vị trí khu đất trên là đất lúa, không phù hợp với quy định của pháp luật.
Công trình trái phép trên đất lúa tồn tại từ năm 2021 đến nay
Qua đó, yêu cầu ông Nguyễn Anh Lương tự tháo dỡ các công trình vi phạm và trả lại hiện trạng của đất trước khi vi phạm. Nếu không chấp hành việc tháo dỡ phần công trình nào vi phạm, các cơ quan chức năng căn cứ quy định của pháp luật tiến hành kiểm tra, lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính.
Theo quy hoạch sử dụng đất TP.Tân An được cấp thẩm quyền phê duyệt thì các thửa đất thuộc khu đất nêu trên thuộc quy hoạch đất trồng lúa. Cũng theo quy hoạch chung xây dựng TP.Tân An được cấp thẩm quyền phê duyệt thì vị trí các khu đất trên thuộc quy hoạch đất ở mật độ thấp, định hướng thời gian tới thì khu vực các thửa đất trên nằm trong quy hoạch phân khu xây dựng đường Hùng Vương nối dài.
Công trình này thời gian qua được chủ khai thác kinh doanh du lịch, ăn uống
Như Báo Long An online thông tin, thời gian qua, tại các khu đất thuộc địa điểm số 49, ấp 1, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An có một doanh nghiệp đã thực hiện công trình, gắn bảng Khu sinh thái “Không Thời Gian”. Địa điểm này hoạt động kinh doanh ăn uống. Tuy nhiên, công trình này lại xây dựng trái phép trên đất lúa.
Qua ghi nhận thực tế tại địa điểm trên, ngoài công trình nhà kho được phê duyệt xây dựng năm 2020 để sử dụng làm cơ sở trồng nấm, thì vào năm 2021, chủ doanh nghiệp có xây dựng thêm một số công trình trái phép trên đất lúa. Cụ thể, có 8 nhà sàn gỗ, cột gỗ tạm, mái lá có diện tích 20-30m2, 10 chòi lá có diện tích 20m2, 2 chòi lá có diện tích 100m2 làm nơi buôn bán, phục vụ ăn uống.
Các công trình trái phép xây dựng trên đất lúa
Ngoài ra, có 1 chòi gỗ lục giác, cột gỗ, mái ngói dạng lắp ghép diện tích 10m2 làm nơi trang trí chụp ảnh; 1 nhà cột gỗ, mái ngói dạng lắp ghép diện tích 150m2 làm nơi trưng bày đồ gỗ, sản phẩm mỹ nghệ./.
Lê Đức
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/thao-do-cong-trinh-khu-sinh-thai-khong-thoi-gian-xay-dung-trai-phep-tren-dat-lua-a183977.html