Tháo gỡ các khó khăn trong cân đối thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2024

Tháo gỡ các khó khăn trong cân đối thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
Bà Trần Thị Minh Hạnh phát biểu tại buổi làm việc
Theo đó, với sự nỗ lực của tập thể Sở Tài chính, sự phối hợp của các ngành, địa phương trong tỉnh, tổng thu NSNN 7 tháng của năm 2024 là 71.850 tỷ đồng, bằng 111% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, thu nội địa đạt 48.328 tỷ đồng; thu từ lĩnh vực xuất, nhập khẩu 16.800 tỷ đồng; thu từ đề án khai thác nguồn lực từ đất để chi xây dựng cơ bản 6.722 tỷ đồng… Tổng chi cân đối ngân sách địa phương là 23.386 tỷ đồng, bằng 104% so với dự toán Chính phủ giao…
Tại buổi làm việc Sở Tài chính cũng trình bày một số khó khăn trong cân đối từ ngân sách khi nhu cầu chi để triển khai các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đảm bảo an sinh xã hội là rất lớn, trong khi đó việc Trung ương áp dụng tỷ lệ điều tiết cho Bình Dương với mức để lại cho ngân sách địa phương là 33%, giảm 3% so với giai đoạn trước, cùng với tình hình sản xuất kinh doanh, thị trường bất động sản đang khó khăn nên ảnh hưởng đến việc cân đối thu, chi ngân sách..
Các thành viên Đoàn Giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách phát biểu ý kiến
Do đó, để đảm bảo hoàn thành dự toán thu NSNN trên địa bàn; thu, chi và phân bổ ngân sách địa phương năm 2024, Sở Tài chính đề xuất HĐND tỉnh tiếp tục cho phép khai thác tích cực nguồn thu từ đất để bảo đảm nguồn lực thực hiện kế hoạch vốn đầu tư đã được HĐND tỉnh thông qua. Bên cạnh đó, tạm dừng ban hành các chính sách đặc thù của địa phương; bãi bỏ những chế độ, chính sách không còn phù hợp để giảm chi ngân sách địa phương.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, bà Trần Thị Minh Hạnh, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách đánh giá cao kết quả thực hiện các nội dung theo các Nghị quyết HĐND về ngân sách của Sở Tài chính; đồng thời, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của đơn vị. Qua đó, bà lưu ý đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hoàn thành chỉ tiêu mà Nghị quyết HĐND tỉnh giao.
Thanh Hồng
Nguồn Bình Dương : https://baobinhduong.vn/thao-go-cac-kho-khan-trong-can-doi-thu-chi-ngan-sach-nha-nuoc-nam-2024-a332470.html