Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án điện năng lượng tái tạo

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án điện năng lượng tái tạo
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 19-10, tại TP. Nha Trang, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Công Thương và UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án điện năng lượng tái tạo; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì hội nghị. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong; lãnh đạo, đại diện một số bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo 10 tỉnh, thành có các dự án năng lượng tái tạo đang gặp khó khăn. Về phía tỉnh Khánh Hòa, có ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết, năng lượng tái tạo là xu thế không chỉ của Việt Nam mà của toàn cầu. Trong xu thế đó, Việt Nam đã đẩy mạnh thu hút đầu tư nhiều dự án năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, một số dự án có vi phạm và cơ quan Thanh tra Chính phủ đã thanh tra, ra kết luận. Tất cả các dự án năng lượng tái tạo được đầu tư chiếm khoảng 20% năng lượng điện quốc gia, tổng số vốn của những dự án này khoảng 350.000 tỷ đồng (tương đương gần 13 tỷ USD). Hiện nay, một số dự án đã vận hành, đang đóng góp tích cực vào năng lượng quốc gia; còn lại một số dự án do bị vướng thanh tra nên vẫn chưa vận hành được.
Quang cảnh hội nghị.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ khẳng định, sai phạm ở các dự án vẫn phải xem xét theo quy định. Song, cần phải nghiên cứu để đưa các nguồn lực này vào vận hành, không thể để lãng phí vốn đầu tư. Chính vì vậy, hội nghị này là cơ hội để các địa phương trao đổi, thảo luận cùng với các bộ, ngành để tìm hướng tháo gỡ. Những nội dung trao đổi, thảo luận tại hội nghị sẽ được tập hợp để trình Thủ tướng Chính phủ có hướng giải quyết.
Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự hội nghị.
Lãnh đạo các địa phương tham dự hội nghị.
Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh tại hội nghị.
Được biết, ngày 18-10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã đi thị sát một số dự án năng lượng tái tạo (các nhà máy, dự án điện gió, điện mặt trời) thuộc 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận. Qua đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nắm rõ về tình hình sản xuất, tiêu thụ, triển khai thực hiện các dự án năng lượng tái tạo tại các địa phương; để tại hội nghị có hướng chỉ đạo bàn cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án năng lượng tái tạo.
ĐÌNH LÂM - CÔNG ĐỊNH
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/chinh-tri/202410/thao-go-kho-khan-vuong-mac-cac-du-an-nang-luong-tai-tao-a966753/