Tháo gỡ 'nút thắt' hành lang pháp lý phát triển nhà ở xã hội

Tháo gỡ 'nút thắt' hành lang pháp lý phát triển nhà ở xã hội
2 giờ trướcBài gốc
Thời gian tới, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền; sự nỗ lực của các ngành chức năng thì việc triển khai một số luật mới (có hiệu lực từ ngày 1-8-2024) như: Luật Nhà ở năm 2023, Luật Đất đai năm 2024, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 cũng được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý đẩy nhanh việc thực hiện các dự án đầu tư, trong đó có các dự án NƠXH.
Đặc biệt, Luật Nhà ở năm 2023 quy định chủ đầu tư dự án sẽ ưu đãi chính sách khi thực hiện dự án NƠXH như: được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; được ưu đãi thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp…; được vay vốn với lãi suất ưu đãi; được UBND cấp tỉnh hỗ trợ thực hiện đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực, bảo đảm đồng bộ hạ tầng xã hội trong và ngoài phạm vi dự án.
Cũng theo Luật Nhà ở năm 2023, chủ đầu tư dự án NƠXH được hưởng lợi nhuận định mức tối đa 10% tổng chi phí đầu tư xây dựng đối với phần diện tích xây dựng NƠXH; được dành tỷ lệ tối đa 20% tổng diện tích đất ở để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại, nhà ở thương mại… Đây là điều kiện vô cùng thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm.
Luật Nhà ở năm 2023 cũng có một số quy định mới về NƠXH và chung cư mini. Theo đó, từ năm 2025, nếu mua căn hộ chung cư mini đã đáp ứng các điều kiện được quy định, người mua căn hộ chung cư sẽ được cấp giấy chứng nhận và được bán, cho thuê. Điều này sẽ giúp loại hình chung cư mini sẽ được xây dựng đạt chuẩn, đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, thị trường chung cư mini sẽ phát triển đáp ứng nhu cầu nhà ở của người lao động, góp phần “chia lửa” với thị trường NƠXH cho người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn.
Để các quy định mới nói trên đi vào cuộc sống, đòi hỏi các ngành chức năng, doanh nghiệp phải bám sát nghị định hướng dẫn của các luật mới này để thực hiện; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; kịp thời hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc cũng như xử lý tình huống khi doanh nghiệp gặp khó khăn…, nhằm tạo thuận lợi để ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia cùng Nhà nước phát triển NƠXH đáp ứng nhu cầu nhà ở cấp bách của người lao động.
Thư Ngọc
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/phap-luat/202409/thao-go-nut-that-hanh-lang-phap-ly-phat-trien-nha-o-xa-hoi-97b0169/