Tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính đất đai

Tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính đất đai
2 giờ trướcBài gốc
Khó khăn trong cấp đổi CNQSDĐ
Phường Quảng Long là một trong số địa phương có số lượng hồ sơ cấp đổi giấy CNQSDĐ và cấp giấy CNQSDĐ lần đầu tồn đọng lớn trên địa bàn TX. Ba Đồn. Theo thống kê, hiện, trên địa bàn phường có 336 giấy CNQSDĐ chưa được cấp đổi. Tính đến tháng 8/2024, trong số 81 hồ sơ tiếp nhận có 51 hồ sơ chưa được giải quyết. Riêng công tác cấp giấy CNQSDĐ nông nghiệp, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã giao UBND phường 390 giấy. Tuy nhiên, qua rà soát, đối chiếu diện tích thực tế và số liệu diện tích đã cấp trong giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình, UBND phường nhận thấy có nhiều sai sót, như: Cấp không đúng diện tích, thửa đất, một số thửa thuộc quỹ đất 5%. Vì vậy, để thực hiện việc cấp giấy CNQSDĐ cần phải kê khai đăng ký, xây dựng hồ sơ lại từ đầu.
Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Long Ngô Trường Giang cho biết, từ năm 2009, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) thực hiện dự án hoàn thiện cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn phường. Đơn vị thực hiện dự án là Công ty CP Trắc địa bản đồ và môi trường Sông Tô. Tuy nhiên, công ty này chỉ thực hiện đo đạc bản đồ, hoàn thiện cơ sở dữ liệu được một thời gian thì không thực hiện nữa. Năm 2017, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX. Ba Đồn tiếp tục thực hiện dự án. Thế nhưng, số lượng giấy CNQSDĐ cấp đổi cho người sử dụng đất vẫn còn tồn đọng nhiều, kết quả đo đạc bản đồ cũng chưa chính xác.
Người dân đến thực hiện thủ tục đất đai tại bộ phận một cửa phường Quảng Long.
Từ năm 2019-2022, Phòng TN-MT TX. Ba Đồn ký hợp đồng với Công ty đo đạc Huy Anh để đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính và cấp đổi giấy CNQSDĐ. Rốt cuộc, đơn vị này cũng không thực hiện được việc cấp đổi giấy chứng nhận nào cả. Đến tháng 10/2022, UBND thị xã tiếp tục giao UBND phường tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy CNQSDĐ cho người dân trên địa bàn. Đảng ủy phường Quảng Long đã ban hành nghị quyết về việc tăng cường cấp giấy CNQSDĐ lần đầu và cấp đổi giấy CNQSDĐ trên địa bàn phường và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, do số liệu đo đạc và việc cấp giấy CNQSDĐ lần đầu từ năm 1993 không chính xác, hầu hết giấy CNQSDĐ còn tồn đọng có diện tích biến động lớn hơn giấy chứng nhận đã cấp, nên rất khó khăn trong việc cấp đổi giấy CNQSDĐ. Cùng với đó, nhiều thửa đất hiện không có giấy tờ và ranh giới đất thay đổi cần phải đo đạc lại hiện trạng nên cần nhiều thời gian giải quyết, tổ chức lấy ý kiến khu dân cư. Trong khi áp lực công việc lớn và thời gian giải quyết hồ sơ có thời hạn, phường lại chỉ có một công chức phụ trách công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, nên khó có thể giải quyết kịp thời nhu cầu của người dân theo đúng quy định.
“Tồn đọng” nhiều hồ sơ
Không chỉ phường Quảng Long gặp khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, mà một số địa phương trên địa bàn TX. Ba Đồn cũng gặp phải tình trạng tương tự. Hệ quả của vấn đề này dẫn đến chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai. Cùng với đó là nhiều vấn đề mới phát sinh, như: Kiến nghị, phản ánh của công dân và tranh chấp đất đai. Theo thống kê, chỉ tính riêng từ ngày 1/1-15/9/2024, các đơn vị, địa phương trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính đất đai đã tiếp nhận 698 hồ sơ, trong đó có 497 hồ sơ đã và đang giải quyết đúng thời hạn, còn 201 hồ sơ (chiếm tỷ lệ gần 29%) đã quá hạn giải quyết.
Trưởng phòng TN-MT TX. Ba Đồn Trần Thanh Tâm cho biết, việc nhiều hồ sơ liên quan đến cấp mới, cấp đổi giấy CNQSDĐ ở một số địa phương do các đơn vị tư vấn của các dự án trước đây chỉ mới thực hiện nội dung đo đạc bản đồ địa chính. Còn việc cấp đổi vẫn chưa thực hiện được do một số nguyên nhân khách quan, như: Diện tích biến động lớn, quy hoạch của địa phương “vướng” các quy hoạch giao thông, đường điện.
“Thời gian tới, phòng tiếp tục rà soát, nắm bắt, theo dõi tình hình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai của các địa phương để đôn đốc, báo cáo, tham mưu UBND thị xã chỉ đạo giải quyết dứt điểm”, Trưởng phòng TN-MT TX. Ba Đồn Trần Thanh Tâm thông tin thêm.
Được biết, trước tình hình đó, Thường trực HĐND và Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn đã phối hợp tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề về lĩnh vực đất đai, nhằm nắm bắt, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trên địa bàn, để có biện pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính đất đai thời gian tới.
Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Nguyễn Văn Ninh cho biết, tình trạng tồn đọng hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn chủ yếu ở các trường hợp cấp mới và cấp đổi giấy CNQSDĐ do biến động tăng diện tích so với giấy chứng nhận cũ. Hiện trên địa bàn thị xã, phường Quảng Long và Quảng Thọ còn tồn đọng khá nhiều hồ sơ. Nguyên nhân do công tác quản lý nhà nước về đất đai trước đây của chính quyền địa phương còn lỏng lẻo, cấp trái thẩm quyền và tình trạng người dân lấn chiếm đất trong thời gian dài. Để giải quyết tình trạng nói trên, thị xã đã giao chính quyền các địa phương rà soát, phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã trích đo, xác định nguồn gốc, ranh giới diện tích đất; đồng thời điều động, tăng cường công chức địa chính ở các địa phương đến hỗ trợ cho các phường, xã còn tồn đọng nhiều hồ sơ để giải quyết kịp thời cho nhân dân.
Theo quy định của Luật Đất đai mới, thẩm quyền cấp giấy CNQSDĐ mới, cấp đổi do biến động đất thuộc Sở TN-MT. Vì vậy, UBND TX. Ba Đồn đề nghị Sở TN-MT tăng cường nhân lực cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục cho người dân.
Dương Công Hợp
Nguồn Quảng Bình : https://www.baoquangbinh.vn/chinh-tri/202410/thao-go-vuong-mac-trong-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-dat-dai-2221464/