Thắp lên niềm hy vọng

Thắp lên niềm hy vọng
6 giờ trướcBài gốc
Với Trung tá, TS.BS Nguyễn Thị Minh Phương, Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an), người bệnh ung thư phải điều trị dài ngày ở bệnh viện, khó khăn về kinh tế, bất ổn về tâm lý, nên ngoài việc thường xuyên cập nhật các kỹ thuật, thuốc, phác đồ mới nhất điều trị cho người bệnh, chị còn cùng tập thể bác sĩ luôn thấu hiểu, chia sẻ với những đau đớn mà bệnh nhân phải trải qua, động viên, giúp đỡ để họ ổn định tâm lý, yên tâm tin tưởng và đồng hành cùng thầy thuốc mà điều trị khỏi bệnh. Chị tâm niệm, người bác sĩ cần có trái tim ấm áp, luôn cháy bỏng đam mê, nhưng cũng phải mạnh mẽ ở những phút giây giành giật sự sống cho người bệnh.
Không ngừng cập nhật kỹ thuật mới
Đến Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện 19-8, chúng tôi cảm nhận ở đây không có khoảng cách giữa bác sĩ và bệnh nhân, người bệnh được quan tâm và chăm sóc đặc biệt từ điều trị, tư vấn, đến dinh dưỡng. Chữa trị cho bệnh nhân ung thư từ năm 2009 đến nay, Trung tá Nguyễn Thị Minh Phương thấu hiểu những khó khăn mà người bệnh gặp phải, nên ngoài nỗ lực cập nhật các kỹ thuật tiên tiến, kỹ thuật mới để chẩn đoán chính xác bệnh, chị còn chỉ đạo y, bác sĩ trong khoa luôn quan tâm đến cảm xúc, tâm lý của người bệnh để có những hỗ trợ, tư vấn và chăm sóc kịp thời, giúp bệnh nhân ổn định tâm lý, yên tâm điều trị.
Chị nhận công tác tại Khoa Ung bướu Bệnh viện 19-8 khi khoa vừa thành lập được vài tháng, lúc đó khoa chỉ có 25-30 giường bệnh, chủ yếu điều trị cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng CAND. Sau đó, khoa cử bác sĩ đi học và thường xuyên cập nhật kiến thức, đầu tư trang thiết bị hiện đại, đưa thuốc ung thư mới vào điều trị, bệnh nhân bắt đầu đông lên. Năm 2011, Trung tâm Ung bướu Bệnh viện 19-8 được thành lập, để đáp ứng nhiệm vụ, bác sĩ Phương được cử đi học tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh), Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện K về phương pháp đốt khối u bằng sóng cao tần RFA, các can thiệp tối thiểu, sinh thiết, hút u vú chân không... để về triển khai tại Bệnh viện 19-8.
TS.BS Nguyễn Thị Minh Phương.
Theo chia sẻ của nữ bác sĩ, chị điều trị cho nhiều bệnh lý ung thư phổ biến, đặc biệt là bệnh nhân ung thư ngày càng trẻ hóa, nhiều người phát hiện mắc ung thư khi còn rất trẻ, chị luôn đau đáu làm sao có phương án điều trị tốt nhất cho họ, để người bệnh không những đẩy lùi bệnh, mà còn phải có sức khỏe tiếp tục về công tác. Hơn nữa, bệnh nhân mắc ung thư luôn lo lắng, nhiều bệnh lý, phương pháp điều trị hiện còn khó khăn, vì vậy, chị quyết tâm học tập, đam mê nghiên cứu khoa học, không ngừng tìm tòi, cập nhật các kiến thức trong nước và quốc tế, đi các hội nghị khoa học để học tập những phương pháp mới nhất về ứng dụng vào điều trị.
Chị chia sẻ, việc cập nhật, học tập kiến thức mới không phải chỉ ở những hội nghị khoa học, mà trở thành thường quy hằng tuần ngay tại Trung tâm. Qua đó, Trung tâm đề xuất với lãnh đạo Bệnh viện về trang bị phương tiện, máy móc, thuốc mới để đưa vào ứng dụng cứu chữa cho người bệnh.
TS.BS Nguyễn Thị Minh Phương nhớ lại, hơn 10 năm trước, khi bệnh viện triển khai phương pháp đốt khối u bằng sóng cao tần RFA, Trung tâm tiếp nhận nam bệnh nhân ở Thái Bình vào nhập viện với khối u 3 cm ở gan, được chẩn đoán ung thư gan. Nhận kết quả, bệnh nhân rất lo lắng, cả gia đình đều nghĩ thời gian sống của người bệnh không còn bao lâu. Thế nhưng, điều kì diệu đã xảy ra. Các bác sĩ sử dụng phương pháp đốt RFA cho người bệnh, khối u gan bé dần và ổn định.
“Điều kì diệu là bệnh không tái phát, khỏe mạnh, trải qua chục năm công tác bình thường. Đến giờ, đã hơn 10 năm, bệnh nhân vẫn duy trì tái khám 3 tháng một lần ở bệnh viện. Ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị ung thư đã đem lại nhiều hy vọng cho bệnh nhân, giúp người bệnh trở về với cuộc sống đời thường”, Giám đốc Trung tâm Ung bướu chia sẻ.
Từ buổi đầu sơ khai, đến nay Trung tâm Ung bướu Bệnh viện 19-8 luôn có từ 120-150 bệnh nhân điều trị nội trú, gần 1.000 bệnh nhân ngoại trú. Các kỹ thuật mới nhất và thuốc điều trị ung thư tiên tiến nhất đều triển khai tại Bệnh viện 19-8 như: Máy chụp CT Scaner, cộng hưởng từ (RMI), PET CT... đã giúp cho bác sĩ chẩn đoán chính xác giai đoạn bệnh, đặc biệt là những trường hợp khó hoặc chưa tìm rõ nguồn gốc bệnh lý.
Đến nay, Bệnh viện 19-8 đã triển khai được tất cả các marker ung thư (chất chỉ điểm ung thư), các xét nghiệm chuyên sâu chẩn đoán ung bướu, giải phẫu bệnh... Đặc biệt, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật ung thư lớn như: gan, đại trực tràng, phổi. Năm 2018, bệnh viện trang bị máy xạ trị không chỉ giúp cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện 19-8, mà còn giúp cho các bệnh viện xung quanh, các tuyến lân cận chưa có máy xạ trị gửi bệnh nhân về đây.
Giúp người bệnh vượt lên chính mình
Người bệnh ung thư phải điều trị dài ngày, thời gian ở viện lâu, gánh nặng kinh tế khi chi phí thuốc điều trị đắt tiền... đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người bệnh. Không hiếm người mắc ung thư bị sang chấn tâm lý, lo âu, trầm cảm... vì vậy, điều trị ung thư là một lĩnh vực rất đặc thù.
TS.BS Nguyễn Thị Minh Phương (bên phải) thực hiện đốt u gan cho bệnh nhân.
Thấu hiểu điều này, TS.BS Nguyễn Thị Minh Phương luôn quan tâm, gần gũi, động viên người bệnh, nhất là những bệnh nhi mắc ung thư, chị luôn dành cho các cháu những tình cảm yêu thương như người mẹ, thắp lên ngọn lửa niềm tin hy vọng sống cho các cháu. Mỗi bác sĩ, điều dưỡng tại Trung tâm Ung bướu, ngoài nhiệm vụ điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân, họ còn quan tâm đến tâm lý người bệnh để kịp thời nắm bắt và có những tư vấn, an ủi, giúp đỡ cần thiết. Trung tâm đã vận động các tấm lòng vàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn; tổ chức giao lưu, chia sẻ với người bệnh vào dịp Tết, ngày lễ... giúp họ phấn khởi, vượt qua rào cản tâm lý, lấy lại niềm tin, hy vọng sống để hồi phục sức khỏe, tiếp tục điều trị, chiến thắng bệnh tật.
Chia sẻ với chúng tôi, người đứng đầu Trung tâm Ung bướu cho biết, Trung tâm quán triệt tinh thần trách nhiệm “Lương y như từ mẫu”, đối đãi với người bệnh như người thân, không để người bệnh phải phàn nàn về thái độ ứng xử. Vì vậy, ở nơi chỉ có người bệnh ung thư như nơi đây lại giống một gia đình thu nhỏ, người bệnh quan tâm đến nhau, y, bác sĩ quan tâm bệnh nhân như người thân trong gia đình. Chính những điều giản dị này mà TS.BS Nguyễn Thị Minh Phương luôn được người bệnh tin tưởng, yêu mến.
Theo TS.BS Nguyễn Thị Minh Phương, nhờ có kỹ thuật tiên tiến, các thuốc điều trị ung thư thế hệ mới như thuốc điều trị đích, miễn dịch và các xét nghiệm giải trình tự gen... được triển khai ở Bệnh viện 19-8, nên hiện nay, tiên lượng điều trị ung thư đã tốt hơn trước rất nhiều. Rất nhiều bệnh nhân mắc ung thư vú, ung thư tuyến giáp, ung thư dạ dày, đại trực tràng... được phát hiện ở giai đoạn sớm đã chữa khỏi tại Bệnh viện 19-8. Điều này đem lại rất nhiều kỳ vọng và niềm tin cho những bệnh nhân đang điều trị.
Chia sẻ về những tiến bộ trong điều trị, bác sĩ Minh Phương cho biết, năm 2018, Trung tâm được trang bị máy xạ trị, khi bắt đầu triển khai đã tiếp nhận bệnh nhân nam bị tổn thương vùng hốc mũi, được chẩn đoán ung thư thể nang tuyến hốc mũi. Đây là loại ung thư hiếm gặp và có khả năng tái phát cao, khối u nằm ở vị trí rất khó để phẫu thuật được toàn bộ. “Sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u thì vẫn còn một chút tổn thương xâm lấn vào mắt, mũi. Vì vậy, chúng tôi quyết định xạ trị cho nam bệnh nhân. Đến nay đã 6 năm, bệnh nhân không có tái phát, vẫn đến khám định kỳ tại đây. Phương pháp phẫu thuật kết hợp với xạ trị đã mang đến tiên lượng tốt đối với loại ung thư này”, bác sĩ Phương cho biết.
Ngoài công tác chuyên môn bận rộn, TS.BS Nguyễn Thị Minh Phương còn là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ Bệnh viện 19-8, đã cùng các bác sĩ đi đến nhiều nơi ở vùng sâu, vùng xa khám bệnh miễn phí cho bà con; cùng các hội viên tổ chức chương trình bát cháo nghĩa tình hằng tuần tại bệnh viện cho các bệnh nhân nghèo - đây là một trong 15 công trình được biểu dương của Hội Phụ nữ CAND giai đoạn 2021-2024. Với tấm lòng nhiệt huyết, tận tâm, đam mê cống hiến, chị đã ghi dấu ấn với nhiều công trình nghiên cứu khoa học như: Chủ nhiệm 3 đề tài cấp Bộ, 5 đề tài cấp cơ sở; Giải Nhì Hội thao sáng tạo tuổi trẻ TP Hà Nội. Năm 2020, chị được vinh danh Thầy thuốc trẻ ưu tú Thủ đô.
Trần Hằng
Nguồn VNCA : https://vnca.cand.com.vn/truyen-thong/thap-len-niem-hy-vong-i747311/