Thắt chặt tình đoàn kết quân dân hai nước Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững

Thắt chặt tình đoàn kết quân dân hai nước Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững
2 giờ trướcBài gốc
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Đại tướng Chansamone Chanyalath, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào đến thăm, tặng quà Trường Tiểu học-Trung học cơ sở Pa Hang, Lào trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 2. Ảnh: CTV
Trong 2 ngày diễn ra chương trình cùng chuỗi hoạt động diễn ra trước đó, Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 2 đã nhận được sự quan tâm rất lớn của đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La và tỉnh Hủa Phăn, nhất là những nơi có các hoạt động giao lưu diễn ra. Tại địa bàn Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập (BĐBP Sơn La), đã diễn ra nhiều hoạt động nhất như: Chào cờ, tô son cột mốc, trồng cây hữu nghị; tham quan diễn tập liên hợp các lực lượng chức năng hai nước xử lý tình huống đánh bắt tội phạm xuyên biên giới; thăm các đồn Biên phòng hai nước; khánh thành công trình trường học các địa phương hai bên biên giới, chính quyền và người dân nơi đây đã chia sẻ nhiều tình cảm đối với bộ đội, với những việc mà bộ đội đã và đang thực hiện nơi mảnh đất biên cương này.
Ông Vì Vân Phun, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La chia sẻ: "Nhiều ngày nay, khi được biết thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam lên đây đón Bộ trưởng Quốc phòng Lào sang Việt Nam để tham dự chương trình giao lưu, người dân chúng tôi rất vui và phấn khởi. Thật là vinh dự và tự hào cho những người dân tại quê hương Lóng Sập. Nhiều năm nay, có bộ đội, đời sống của bà con đã cải thiện, đổi thay hơn rất nhiều. Đợt này, chúng tôi còn được BĐBP tặng bò giống để nuôi và phát triển kinh tế gia đình. Chúng tôi cảm ơn Bộ Quốc phòng, BĐBP rất nhiều".
Còn đối với thầy, cô giáo và học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Lóng Sập thì việc công trình trường học gồm 12 phòng học, trang bị 30 bộ máy vi tính, 30 bàn ghế máy tính, 240 bộ bàn ghế, sân chơi 2.000m2 được xây mới, đường đổ bê tông đi vào trường, các dãy nhà gồm các phòng học, phòng vi tính, phòng thư viện, nhà vệ sinh và sân trường đẹp, hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường được khánh thành, bàn giao là một niềm hạnh phúc vô bờ. Lần đầu tiên được sử dụng bộ máy vi tính mới, em Mè Văn Hùng, học sinh lớp 6A vui mừng cho biết: "Vậy là niềm mơ ước của cháu đã thành hiện thực. Cháu sẽ quyết tâm học thật giỏi, sau này trở thành thầy giáo tin học để dạy cho các em học sinh nơi quê hương của mình".
Điểm nhấn nổi bật của chương trình giao lưu lần này, đó là hai bên đã cùng nhau tổ chức diễn tập liên hợp xử lý tình huống đánh bắt tội phạm xuyên biên giới. Cuộc diễn tập có sự tham gia của nhiều lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng. Đây cũng là hoạt động phối hợp thường xuyên của các lực lượng trong quá trình tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn biên giới hai nước. Là người trực tiếp tham gia cuộc diễn tập liên hợp lần này, Đại tá Vông Thon Khăn Thạ Vông Xả, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn cho biết: "Qua cuộc diễn tập này, chúng tôi đã rút ra nhiều bài học trong quản lý, đấu tranh ngăn chặn tội phạm qua biên giới. Sau cuộc diễn tập, tình đoàn kết giữa lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới hai nước ngày càng được nâng cao, đồng thời giúp chúng tôi có thêm nhiều bài học bổ ích hỗ trợ thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới".
Chia sẻ sau khi kết thúc diễn tập, Đại tá Bàn Văn Chanh, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Sơn La cho biết: "Công tác phối hợp nói chung, đặc biệt là phối hợp phòng, chống tội phạm ma túy nói riêng trong thời gian qua giữa lực lượng BĐBP tỉnh Sơn La (Việt Nam) và tỉnh Hủa Phăn (Lào) được triển khai thường xuyên, đạt hiệu quả cao. Hai bên đều có nhận thức chung, đó là biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác là điều kiện thuận lợi nhất để người dân ở khu vực biên giới hai nước có môi trường phát triển toàn diện; ngày càng gắn bó hơn nữa, cùng xây dựng cuộc sống bình yên, hạnh phúc". Với sự tham gia của nhiều lực lượng, Đại tá Bàn Văn Chanh cho rằng, diễn tập đã thể hiện những nét cơ bản nhất về sự phối hợp giữa lực lượng chức năng của hai bên, là cơ hội để các lực lượng chia sẻ kinh nghiệm và hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, nhằm tiếp tục phối hợp, đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới cũng như đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Tại buổi giao lưu công tác chính trị và sĩ quan trẻ Quân đội hai nước Việt Nam - Lào với chủ đề “Sắt son một niềm tin”, những câu chuyện ấm áp tình người đã được viết lên. Đó là hình ảnh BĐBP Việt Nam tận tình giúp đỡ, nhận đỡ đầu cho các cháu học sinh người Lào gặp khó khăn; hay những cái bắt tay nồng ấm, những ánh mắt thân thương giữa lực lượng chức năng và người dân hai nước... Tất cả đã tạo nên một bức tranh sinh động về tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, khẳng định sức sống mãnh liệt của mối quan hệ thủy chung, son sắt được xây lên bằng máu và nước mắt của các thế hệ cha anh đi trước và tiếp tục được vun đắp cho đến hôm nay.
Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Lóng Sập (tỉnh Sơn La, Việt Nam) và huyện Sốp Bâu (tỉnh Hủa Phăn, Lào) đã được nhận học bổng từ Chương trình "Nâng bước em tới trường-Con nuôi đồn biên phòng" do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động và triển khai thực hiện từ năm 2016. Ảnh: Hoàng Vân
Trong đêm gala chương trình giao lưu nghệ thuật, đồng chí Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã khẳng định: "Công tác đối ngoại là một nhiệm vụ rất quan trọng đối với tỉnh Sơn La. Cho đến nay, tỉnh Sơn La đã ký kết thỏa thuận toàn diện với 9 tỉnh Bắc Lào với nhiều nội dung quan trọng trên tất cả các lĩnh vực... Đặc biệt, tỉnh Sơn La chú trọng mối quan hệ mật thiết láng giềng hai tỉnh giáp biên giới với Sơn La là Hủa Phăn và Luông Pha Băng.
Tỉnh ủy và UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cho ba lực lượng Quân sự, Biên phòng và Công an trong hoạt động đối ngoại, tập trung vào một số lĩnh vực như: Bồi dưỡng tiếng Việt cho các bạn Lào; tập huấn, bồi duỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho các bạn Lào; hỗ trợ về trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ chuyên môn, giúp đỡ các bạn về kinh tế đơn vị. Trong đó, BĐBP Sơn La đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ về công tác phòng chống ma túy cho lực lượng Công an, Biên phòng các tỉnh bạn Lào, điều này đã được phía bạn ghi nhận và đánh giá rất cao".
Ghi nhận và đánh giá cao những gì Đảng, Nhà nước, QĐND Việt Nam đã dành cho nhân dân nước bạn Lào, tại đêm gala, đồng chí Phút Phăn Kẹo Vông Xay, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn nhấn mạnh: "Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, hỗ trợ đất nước Lào nói chung và tỉnh Hủa Phăn nói riêng trong rất nhiều dự án quan trọng, qua đó, giúp tỉnh Hủa Phăn có nhiều dự án, cơ sở hạ tầng, thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống của người dân. Một số dự án đặc biệt quan trọng như: Dự án phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng tại các cụm bản Pha Đen, Mường Ét, Mường Pơ, Mường Sòn...".
Có thể khẳng định, Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 2 đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng, ghi đậm tình đoàn kết, hữu nghị của quân dân hai bên biên giới Việt Nam-Lào. Không chỉ trong công tác hợp tác quốc phòng, an ninh, đấu tranh phòng, chống tội phạm, mà còn cả trong công tác giáo dục, y tế, kinh tế, văn hóa, xã hội đã và đang được những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” dày công vun đắp và nhân rộng trên khắp các địa bàn mà các anh đặt chân đến. Tin rằng, trong tương lai, Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào sẽ tiếp tục là cầu nối quan trọng để tăng cường hợp tác quốc phòng, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Hoàng Vân
Nguồn Biên Phòng : https://bienphong.com.vn/that-chat-tinh-doan-ket-quan-dan-hai-nuoc-viet-nam-lao-mai-mai-xanh-tuoi-doi-doi-ben-vung-post482671.html