Thay đổi để phát triển

Thay đổi để phát triển
2 giờ trướcBài gốc
Trên cơ sở quy định của pháp luật, UBND tỉnh vừa bãi bỏ Công văn số 1328/UBND-KTN ngày 30/3/2022 về tiêu chí để tiếp tục thực hiện các dự án khu đô thị, khu dân, nhà ở tại các huyện, TP. Nội dung mà nhiều DN hoạt động lĩnh vực bất động sản quan tâm nhất chính là bỏ nội dung chỉ đạo về xây thô, hoàn thiện mặt tiền các căn nhà thuộc dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh.
Trước đây, những khu vực được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người dân tự xây dựng nhà ở (hoặc khu vực xây thô nhà ở) tại các dự án được thực hiện theo khoản 7, Điều 4, Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ và khoản 4, Điều 4, Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ. Căn cứ các nghị định trên, Bắc Giang đã ban hành văn bản quy định khu vực xây thô, hoàn thiện mặt tiền song từ ngày 1/8/2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và một số nghị định hướng dẫn thi hành có hiệu lực đã có nhiều nội dung thay đổi.
Nghị định số 96/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản nêu: "Bãi bỏ khoản 7, Điều 4, Nghị định số 11/2013/NĐ-CP của Chính phủ đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4, Điều 4, Nghị định số 35/2023/NĐ-CP của Chính phủ "; đồng thời việc xác định các khu vực chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở phải xây dựng nhà ở hoặc được chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức phân lô bán nền để cá nhân tự xây dựng nhà ở thực hiện theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2023. Quy định chi tiết, cụ thể đã giúp DN bất động sản hoạt động thuận lợi, tiết kiệm được một khoản kinh phí khi không nhất thiết phải xây thô đối với các dự án không bắt buộc.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng bỏ nội dung: "Căn cứ vào tình hình thị trường tại từng địa bàn cụ thể, nghiên cứu, đề xuất các tiêu chí mời thầu đối với từng dự án cho phù hợp, theo hướng những nơi thị trường tốt (Việt Yên, Yên Dũng, Hiệp Hòa, Lục Nam, TP Bắc Giang…) cần rút ngắn thời gian hoạt động của dự án (dự án từ 10 ha trở xuống thời gian không quá 5 năm; các dự án dưới 20 ha tổng thời gian không quá 7 năm)” để phù hợp với Luật Đầu tư năm 2020 và Luật Đất đai năm 2024.
Được biết, trước đó, qua nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các DN, Hiệp hội DN tỉnh đã có kiến nghị gửi cơ quan chức năng về những nội dung trên. Việc tỉnh lắng nghe, căn cứ điều kiện thực tiễn bãi bỏ một số văn bản trước đây để đáp ứng yêu cầu phát triển được người dân, DN đánh giá cao. Đây là một trong những giải pháp hiệu quả của tỉnh trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Trường Sơn
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/thay-doi-de-phat-trien-072821.bbg