Thấy gì từ doanh thu 73 tỷ đồng của 'Quỷ ăn tạng'

Thấy gì từ doanh thu 73 tỷ đồng của 'Quỷ ăn tạng'
6 giờ trướcBài gốc
*Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
Chỉ sau khoảng hơn 1 tuần mở bán vé, hậu truyện Quỷ ăn tạng (Tee Yod 2) đã mang về 73 tỷ đồng, thành tích ấn tượng với một phim kinh dị quốc tế tại rạp Việt. Theo thống kê từ đơn vị độc lập Box Office Vietnam, phim thống trị rạp những ngày qua, với số suất chiếu lẫn doanh thu áp đảo. Chỉ tới khi phim Việt Cô dâu hào môn khởi chiếu, tốc độ thu tiền của Quỷ ăn tạng mới có dấu hiệu giảm.
Trước đó, phần tiền truyện ra mắt cuối năm 2023 từng dắt túi 55 tỷ đồng, lập kỷ lục là tác phẩm kinh dị Thái Lan ăn khách nhất lịch sử rạp Việt. Đặt lên bàn cân, hậu truyện chỉ mất khoảng 1 tuần để xô đổ kỷ lục đó.
Nhiều yếu tố hút khách
Quỷ ăn tạng 2 trình làng chưa đầy 1 năm sau khi phần tiền truyện tạo được hiệu ứng đáng kinh ngạc. Chưa kể tại Việt Nam, tác phẩm còn hưởng lợi từ làn sóng phim kinh dị đang trỗi dậy mạnh mẽ khoảng thời gian gần đây.
Lần trở lại này, phim viết tiếp câu chuyện dang dở, với mốc thời gian 3 năm sau những sự kiện kinh hoàng xảy ra ở phần trước.
Kể từ sau cái chết của em gái, Yak (Nadech Kugimiya) vẫn miệt mài săn lùng linh hồn bí ẩn đã gieo rắc tai ương lên gia đình mình. Anh cho rằng bấy nhiêu thời gian trôi qua đã làm con quỷ suy yếu, chỉ “xơi” được trẻ sơ sinh. Lần theo dấu vết, Yak phát hiện nó có mối liên hệ với một pháp sư bí ẩn sống trong khu rừng hoang Khamod.
Quỷ ăn tạng 2 đã thu hơn 500 triệu Bath tại Thái Lan.
Thuộc thể loại kinh dị siêu nhiên, Quỷ ăn tạng chuyển thể từ câu chuyện nổi tiếng Tee Yod của Krittanon. Mọi chuyện khởi nguồn từ một bài đăng trên diễn đàn thu hút hàng trăm nghìn lượt tiếp cận, được chính tác giả khẳng định là sự việc có thật xảy ra với gia đình mình.
Tận dụng chất liệu đắt giá, đạo diễn Taweewat Wantha một lần nữa gieo rắc nỗi ám ảnh lên tâm trí khán giả Á Đông, qua “câu chuyện ma có thật” ở vùng quê hẻo lánh Kanchanaburi. Anh khôn khéo cài cắm màu sắc văn hóa bản địa vào trong tác phẩm, từ nguồn gốc ma quỷ cho đến cách con người đấu trí, chiến thắng các thế lực siêu nhiên.
Mượn sự kiện có thật để tạo nên câu chuyện rùng rợn, đánh thức trí tò mò của người xem, những nhà làm phim kinh dị xứ chùa vàng tạo ra “mồi câu” phòng vé hiệu quả. Khán giả ra rạp vì sức hấp dẫn từ những chất liệu văn hóa, tâm linh, thứ dẫn dắt họ vào một hành trình trải nghiệm độc đáo trước màn ảnh rộng.
Ê-kíp làm phim cho thấy sự đầu tư kỹ càng vào phần hình ảnh. Từ khâu bối cảnh, hóa trang cho tới quay phim đều tạo ấn tượng mạnh. Khác với phần 1, khi câu chuyện chủ yếu xoay quanh ngôi nhà giữa cánh đồng hoang, không gian hậu truyện Quỷ ăn tạng được mở rộng khi theo chân nhân vật khám phá vùng đất bí ẩn mới.
Tác phẩm lấy bối cảnh chủ yếu tại Khamod - vùng đất “bị nguyền rủa”, địa bàn hoạt động của lũ quỷ dữ đã gieo rắc ác mộng lên biết bao gia đình. Không gian và màu sắc phim càng trở nên ngột ngạt và u tối, toát lên vẻ lạnh lẽo đáng sợ của vùng rừng thiêng nước độc những năm 1970 - khoảng thời gian diễn ra câu chuyện Tee Yod ám ảnh một thời.
Hậu truyện Quỷ ăn tạng tiếp tục gây sốt phòng vé Việt.
Hành trình Yak tìm ra chân tướng cũng gặp không ít trở ngại. Tại nơi núi rừng hoang vu, đủ loại tà hồn, quỷ dữ xuất hiện, khiến cho nhân vật nhiều lần gặp nguy hiểm, đối diện với cái chết. Chuyện phim cũng vì vậy mà thêm phần kịch tính, bởi người xem không biết điều gì sẽ ập đến với Yak trong mỗi bước đi tiếp theo.
Nam chính cứu kịch bản thiếu đầu tư
Sức hấp dẫn của Quỷ ăn tạng không khó lý giải, khi phim chú trọng yếu tố giải trí và trải nghiệm của người xem. Dù đóng vai trò hậu truyện, nội dung tác phẩm vẫn rất dễ tiếp cận độc lập. Xuyên suốt thời lượng gần 2 tiếng, đạo diễn chiêu đãi người xem bữa tiệc hành động và kinh dị với nhiều cảnh quay ấn tượng. Âm nhạc và hiệu ứng âm thanh được sử dụng hợp lý, góp phần tác động tới tâm lý người xem.
Nói về sức hút của phim, không thể không nhắc tới dàn diễn viên trẻ đẹp, mà nổi bật là “nam thần màn ảnh Thái” Nadech Kugimiya. Tài tử tiếp tục tỏa sáng với ngoại hình cùng diễn xuất tạo thiện cảm. Không ngoa khi nói ngôi sao 33 tuổi là thỏi nam châm hút khách hiệu quả cho Quỷ ăn tạng, khi sự xuất hiện của anh luôn được khán giả săn đón. Trên mãng xã hội, thảo luận về phim cũng phần lớn xoay quanh Nadech Kugimiya.
Bên cạnh ngoại hình sáng, gương mặt ấn tượng, diễn xuất tự nhiên của Nadech cũng dễ dàng chinh phục người xem. Với kinh nghiệm dày dặn, ngôi sao trẻ không gặp mấy khó khăn khi khắc họa người anh cả dũng cảm, gan dạ, sẵn sàng lăn xả vì an nguy gia đình. Tính cách cùng tâm lý nhân vật được Nadech tái hiện sắc nét, trong khi cảnh hành động lại gây thích thú với những màn cởi áo khoe hình thể hoàn hảo.
Điểm trừ lớn nhất của Quỷ ăn tạng 2, tương tự tiền truyện và nhiều phim kinh dị Thái Lan khác, là kịch bản thiếu đầu tư. Nội dung tác phẩm không cho thấy nhiều phát hiện mới mẻ, sáng tạo, hầu như chỉ lặp lại những công thức cũ mà dòng phim kinh dị xứ chùa vàng sử dụng suốt hàng thập kỷ nay.
Nadech Kugimiya là điểm sáng lớn nhất trong Quỷ ăn tạng 2.
Thế giới tâm linh của phim có nhiều đường nét thú vị, song hầu như mới chỉ được tô vẽ ở mức độ bề mặt. Chính vì vậy, góc nhìn về không gian văn hóa, tâm linh đặc sắc của bản địa chỉ hấp dẫn ban đầu, càng khám phá sâu lại càng lộ nhiều sơ hở, chưa đủ sâu sắc, kín kẽ. Như thường lệ, biên kịch lấp đầy khoảng trống đó bằng những màn hù dọa người xem. Song chúng tỏ ra sáo mòn, kém hiệu quả.
Những mánh khóe jump-scare rập khuôn, chủ yếu lợi dụng bóng tối cùng việc đẩy âm lượng lớn lặp lại nhiều lần, chưa tạo được khoảnh khắc thực sự bùng nổ, ấn tượng.
Đáng nói, dù hình ảnh rất được đầu tư, kỹ xảo của hậu truyện Quỷ ăn tạng lại dở một cách khó hiểu. Những cảnh đấu súng hay dùng vũ khí chiến đấu, hiệu ứng ma quái tỏ ra giả, chỉ được xử lý một cách cẩu thả. Ngoài ra, việc thêm thắt quá nhiều tuyến nhân vật khiến chuyện phim có phần lê thê. Một vài nhân vật xuất hiện nhưng không có câu chuyện hay tác động cụ thể, lạc lõng giữa hành trình truy vết và kết liễu phản diện.
Tính đến tối 20/10, đứa con tinh thần của Taweewat Wantha đã gặt hái 73 tỷ đồng tại rạp Việt. Với tốc độ kiếm tiền hiện tại, khả năng Quỷ ăn tạng 2 chạm mốc doanh thu 100 tỷ đồng hoàn toàn có thể xảy ra.
Tống Khang
Nguồn Znews : https://znews.vn/thay-gi-tu-doanh-thu-73-ty-dong-cua-quy-an-tang-post1505537.html