Thấy gì từ Influencer làm đẹp 22 tuổi bị cấm khỏi TikTok

Thấy gì từ Influencer làm đẹp 22 tuổi bị cấm khỏi TikTok
2 giờ trướcBài gốc
Liv Schmidt (22 tuổi), một Influencer có hơn 700.000 người theo dõi trên TikTok, mới đây đã bị cấm khỏi nền tảng này vì những lời khuyên độc hại, tôn sùng việc giữ dáng.
"Muốn gầy không phải tội lỗi", Schmidt viết trên tiểu sử kênh TikTok chuyên chia sẻ các video về mẹo giảm cân và ca ngợi cơ thể gầy gò.
Các chuyên gia và những người theo dõi cho rằng Schmidt đang "tô hồng tình trạng rối loạn ăn uống" khi cô liên tục nhấn mạnh thông điệp "quan trọng là phải giữ dáng".
TikTok đã có hành động: Khóa tài khoản của cô và tuyên bố cô đã vi phạm các nguyên tắc cộng đồng với các bài đăng về rối loạn ăn uống.
Cổ xúy bỏ ăn
Trước đó, các chuyên gia đã khẳng định rằng video của Schmidt gây ra mối đe dọa đối với những người xem dễ bị ảnh hưởng và gợi nhớ đến xu hướng ủng hộ chứng chán ăn vào đầu những năm 2000. Vào thời điểm đó, mọi người công khai cổ xúy cho hành vi bỏ ăn, chịu ảnh hưởng từ thân hình siêu gầy của nhiều người mẫu vào những năm 1990.
Các chuyên gia cho rằng quan điểm tôn sùng sự gầy gò của Influencer 22 tuổi có thể tác động xấu đến giới trẻ.
Kathleen Someah - một nhà tâm lý học tại Quận Marin (California), người chuyên chẩn đoán và điều trị chứng rối loạn ăn uống - nói với New York Times rằng: "So với nội dung 'ủng hộ chứng rối loạn ăn uống' vào đầu những năm 2000, lời lẽ của Schmidt tinh tế và có sắc thái hơn nhiều nhưng cũng hấp dẫn không kém".
Trong khi nhiều người hoan nghênh động thái này từ nền tảng video ngắn lớn nhất thế giới, Schmidt, hiện sống ở New York (Mỹ), đã nhanh chóng bảo vệ quan điểm của mình bất chấp sự phẫn nộ rộng khắp.
"Đối với quan điểm thẩm mỹ cá nhân của tôi thì tôi thích gầy, và không có gì sai với chuyện đó cả. Cân nặng là vấn đề nhạy cảm nhưng đó là điều mà người theo dõi muốn nghe", cô tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal.
Theo WSJ, Schmidt, cũng tuyên bố rằng mong muốn "cứu nước Mỹ khỏi tình trạng béo phì", như cách cô viết trong tiểu sử TikTok hiện đã bị xóa, xuất phát từ chính cuộc đấu tranh cá nhân của cô với sự tự tin về cơ thể mình. Cô cũng thẳng thắn chia sẻ rằng mình nhận được sự đối xử tốt hơn sau khi giảm cân.
"Tôi chỉ đang cố gắng xây dựng một điều gì đó chân thực", cô nói, giải thích thêm rằng mình "bối rối và khó chịu" trước quyết định của TikTok và "cảm thấy bị hiểu lầm".
Phiên bản lỗi thời của văn hóa ăn kiêng
Influencer 22 tuổi mô tả công việc của mình trên LinkedIn là điều phối viên sự kiện xã hội cho một văn phòng gia đình tư nhân.
Nhưng những tháng gần đây, cô đã xây dựng lượng người theo dõi trên mạng xã hội bằng cách đăng kế hoạch để duy trì vóc dáng thon thả, bao gồm nêu chi tiết lượng thức ăn hàng ngày và chia sẻ các tip gây liên tưởng đến phiên bản lỗi thời của văn hóa ăn kiêng, chẳng hạn video "Một nửa thời gian bạn không thực sự đói, bạn chỉ khát nước".
Schmidt liên kết bán thực phẩm giảm cân và tài khoản trò chuyện thông qua các video của mình.
Dân mạng phát hiện các video TikTok có chủ đề "What I eat in a day" (Những gì tôi ăn trong một ngày) của Schmidt liên kết đến một cửa hàng Amazon bán các loại thực phẩm bổ sung, tạ đeo mắt cá chân và bột protein; và nhóm "Skinny Group Community Chat" (Nhóm trò chuyện của cộng đồng người gầy) mà cô lập ra có phí đăng ký là 9,99 USD/tháng.
Những người chỉ trích cho rằng sản phẩm và cả quan điểm mà hot girl 22 tuổi đang rao bán rất độc hại đối với các cô gái trẻ ngày nay.
"Có gì đó thật ghê tởm khi những người có sức ảnh hưởng đăng tải về những thứ này và giả vờ như nó là chuyện bình thường, đặc biệt là đối với những cô gái nhỏ tuổi - họ chưa hiểu được ăn uống như vậy là rất độc hại", một tài khoản bình luận.
Mặc dù TikTok không chia sẻ chi tiết về quyết định liên quan đến từng tài khoản, một đại diện đã xác nhận rằng tài khoản gốc của Schmidt đã bị xóa vì vi phạm nguyên tắc cộng đồng. Các nguyên tắc cấm nội dung khuyến khích ăn uống không điều độ hoặc hành vi giảm cân nguy hiểm.
Schmidt vẫn duy trì sự hiện diện trực tuyến trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội khác. Trên Instagram cá nhân, nơi có hơn 68.000 người theo dõi, cô tiếp tục cung cấp gói đăng ký 9,99 USD/tháng để chia sẻ lời khuyên và cung cấp quyền truy cập vào cuộc trò chuyện với cộng đồng giảm cân.
Đinh Phạm
Ảnh: @livsschmidt/Instagram
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/thay-gi-tu-influencer-lam-dep-22-tuoi-bi-cam-khoi-tiktok-post1499341.html