Thấy gì từ tranh cãi về Thu Hà Ceri?

Thấy gì từ tranh cãi về Thu Hà Ceri?
4 giờ trướcBài gốc
2 năm trở lại đây, Thu Hà Ceri dần trở nên quen mặt với khán giả Việt. Ở cả hai mảng điện ảnh lẫn truyền hình, nữ diễn viên đều để lại ít nhiều dấu ấn.
Song, sự nghiệp diễn xuất mới chớm nở của Thu Hà Ceri bị bủa vây bởi không ít tranh luận. Diễn xuất - thứ đáng ra phải là vũ khí của một diễn viên, lại trở thành điểm khiến cô nhận về không ít chỉ trích.
Đi giữa trời rực rỡ - bộ phim đem đến danh tiếng cho Thu Hà Ceri, chính là tâm điểm của những tranh cãi.
Vai diễn gây tranh cãi
Trái với sự bùng nổ truyền thông ở những tập đầu tiên, Đi giữa trời rực rỡ về sau càng nhận nhiều lời chê bai. Một phần trong đó cho rằng phim quá lan man, ngày càng nhàm chán.
Tiêu biểu là tình tiết ông Chiểu - bố của Chải bị tai nạn, không thể đi lại được. Con chăm bố, bố xúc động khi con trưởng thành, cách triển khai này tuy đôi lần lấy được cảm xúc khán giả, song về sau lại gây mệt mỏi bởi kéo dài hàng chục tập.
Bên cạnh vấn đề về mạch phim, một nguyên nhân khác khiến người xem quay lưng với Đi giữa trời rực rỡ nằm ở cách phát triển nhân vật Pu, nữ chính vốn được yêu thích ở những tập đầu tiên.
Ban đầu, Pu được xây dựng hình tượng cô gái vùng cao đam mê con chữ, giàu nghị lực, muốn thoát khỏi những định kiến, những phong tục để thực hiện ước mơ. Đó là con người có hoài bão lớn, biết bản thân muốn gì và kiên định với những điều mình cho là đúng đắn.
Ước mơ học y của Pu cũng không phải vì cá nhân, mà nó được hình thành dựa trên sự yêu thương của cô dành cho nơi mình sinh ra.
Chuyện tình Pu - Chải từng gây "sốt" mạng xã hội.
Giai đoạn phim diễn ra trên vùng cao, dẫu Pu không có tình cảm với Chải (Long Vũ), cảm thấy việc hứa hôn như một xiềng xích ngăn bản thân thực hiện ước mơ. Song, cô vẫn coi chàng “thiếu gia vùng cao” là một người bạn, một kẻ dẫu có hơi phiền phức nhưng không đến nỗi phải thù hằn.
Tuy nhiên, kể từ khi Pu xuống Hà Nội học tập, quá trình phát triển của nhân vật dường như đã đi chệch khỏi những xây dựng ban đầu. Ngay từ thời điểm nhân vật bước lên chuyến xe rời xa bản làng, khi Chải đã chấp nhận hy sinh để người mình yêu thực hiện ước mơ, Pu lại chọn cách cắt đứt liên lạc, không nghe điện thoại từ Chải.
Tình tiết này khiến phần đông người xem khó chịu, bởi đây là một hành động có phần kém duyên, không trân trọng những gì người khác hy sinh cho mình.
Rõ ràng, cách các biên kịch xây dựng nhân vật Pu có phần thiếu nhất quán. Họ tạo ra một hình mẫu phụ nữ đam mê tri thức, khao khát bứt ra khỏi những giá trị xưa cũ, tốt bụng và giàu tình yêu thương. Song, rất nhiều khoảnh khắc Pu cư xử có phần thiếu tinh tế, không phù hợp với hình tượng đó.
Nhiều tình huống, Pu đối xử với Chải như kẻ thù, từ việc xua đuổi, trách mắng, thậm chí khi được người bạn đồng hương hỏi thăm, cô thẳng thừng đáp lại, “đừng làm phiền tao”.
Điều đó trái ngược hoàn toàn với lúc cô ở bên Thái (Vương Anh Ole). Khi gia đình Chải gặp nạn, anh biến mất, song Pu gần như chẳng quan tâm, không có nhiều động thái tìm kiếm, trấn an cậu bạn. Trái lại, khi Thái chỉ bị thương nhẹ, nữ chính lập tức ân cần quan tâm, chăm sóc.
Việc nhanh chóng phủi sạch mối quan hệ với Chải, cũng như nhanh chóng có tình cảm với một nhân vật khác ngay khi xuống Hà Nội khiến Pu một mặt vừa đáng ghét, mặt khác trở nên thiếu nhất quán, xa rời giá trị ban đầu mà bộ phim muốn truyền đạt.
Thu Hà Ceri cần thêm thời gian
Nhân vật Pu rõ ràng chưa được xây dựng thuyết phục, từ đó khiến Đi giữa trời rực rỡ giảm dần sức hút. Song ở phương diện khác, màn trình diễn của Thu Hà Ceri cũng nhận về không ít ý kiến trái chiều.
Nữ diễn viên bị phản ứng bởi nét diễn thiếu tự nhiên, nhiều chỗ lên gân, nâng giọng không cần thiết. Điều đó khiến khán giả khó yêu thương nhân vật khi phần lớn thời gian Pu xuất hiện trên màn ảnh đều gắn với sự ồn ào, thiếu tiết chế.
Thu Hà Ceri trong phim.
Đặc biệt, trong những tình huống Pu và Chải gặp nhau, người xem dễ dàng đoán được biểu cảm tiếp theo của Thu Hà Ceri. Đó là tiếng quát tháo, nét diễn "vênh mặt", thể hiện sự khó chịu, thiếu cảm thông đối với người bạn cùng quê.
Song, bên cạnh những phân đoạn bộc lộ sự thiếu kinh nghiệm, chưa khai thác tốt nhân vật, nữ diễn viên người Tày vẫn có những khoảnh khắc đáng nhớ, khiến khán giả có ít nhiều thiện cảm.
Đơn cử là khoảng thời gian ở bản làng. Chính cái chất nhí nhố xen lẫn chân thành của Pu là thứ lôi kéo khán giả bước vào thế giới của Đi giữa trời rực rỡ. Màn trình diễn của cô có đủ sự ương bướng của một cô gái mới lớn, đủ sự lo toan của một đứa con sinh ra trong nghèo khó, và có cả sự vụng về của một người trẻ.
Thu Hà Ceri trong Đi giữa trời rực rỡ có cả những khía cạnh tốt và chưa tốt. Song nếu theo dõi hành trình của nữ diễn viên trong những năm qua, những điểm mạnh yếu trong diễn xuất của cô là điều không quá khó để nhận ra.
Một Pu khi còn ở bản làng có tính cách tích cực, đáng yêu, đem đến cảm giác dễ chịu có phần giống với vai Ninh "loe" trong Món quà của cha (2023) hay vai Vy trong Thương ngày nắng về (2021). Ngược lại, cô sinh viên Pu với nhiều phen lên gân, gồng mình, khó để có cảm tình lại đâu đó tương đồng với Thanh Vy - con gái của Hai Khôn trong Lật mặt 7 (2024), hay Mee trong Móng vuốt (2024).
Hai vai viễn của Thu Hà Ceri ở địa hạt điện ảnh đều chưa thuyết phục.
Dễ thấy, cách Thu Hà Ceri diễn xuất vẫn còn mang hơi hướm bản năng. Dường như, nữ diễn viên có xu hướng đưa cá tính bản thân vào vai diễn nhiều hơn là nhập vai, hóa thân vào nhân vật.
Dẫu sao, Thu Hà Ceri vẫn còn rất trẻ và cũng chỉ nổi lên trong 2 năm trở lại đây. Với cái duyên dáng sẵn có, nữ diễn viên hoàn toàn có thể tiến xa hơn nếu đầu tư vào việc nghiên cứu tâm lý nhân vật và tích lũy thêm kinh nghiệm diễn xuất.
Thuận Minh
Nguồn Znews : https://znews.vn/thay-gi-tu-tranh-cai-ve-thu-ha-ceri-post1499694.html