Thầy thuốc trẻ Yên Bái phát huy tinh thần xung kích vì cộng đồng

Thầy thuốc trẻ Yên Bái phát huy tinh thần xung kích vì cộng đồng
2 giờ trướcBài gốc
Chi hội Thầy thuốc trẻ thị xã Nghĩa Lộ khám chữa bệnh miễn phí cho người dân thôn Nậm Đông, xã Nghĩa An.
Ngay từ sáng sớm, 20 bác sĩ của Chi hội Thầy thuốc trẻ thị xã Nghĩa Lộ đã có mặt tại Nhà văn hóa thôn Nậm Đông, xã Nghĩa An để tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người dân. Bà Lò Thị May ở thôn Nậm Đông 1, xã Nghĩa An chia sẻ: "Được tin hôm nay có các y, bác sỹ tới thăm khám bệnh miễn phí, chúng tôi háo hức giục con cháu đưa điểm khám bệnh từ sớm. Qua thăm khám, bác sĩ xác định dù tôi lớn tuổi nhưng sức khỏe vẫn tốt nên tập trung tư vấn về cách ăn uống, tập luyện để giữ gìn sức khỏe mỗi ngày. Tôi thấy rất phấn khởi. Cảm ơn các bác sỹ trẻ nhiều lắm!”.
Được biết dịp này, Chi hội Thầy thuốc trẻ thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe và hướng dẫn cách phòng, chống một số bệnh thường gặp cho 300 người dân tại thôn Nậm Đông, xã Nghĩa An. Đồng thời tổ chức hướng dẫn trẻ em rửa tay bằng xà phòng để phòng các bệnh lây truyền, trong đó có bệnh tay chân miệng. Cùng với đó, Chi hội trao quà cho 10 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Nghĩa An và cấp phát 300 túi thuốc miễn phí cho nhân dân.
Bác sỹ Nguyễn Dương Quyền - Chi hội phó Chi hội Thầy thuốc trẻ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Với phương châm "Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, chúng tôi đã thực hiện vai trò và sứ mệnh của mình thông qua nhiều chương trình, cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực, thu hút đông đảo lực lượng y, bác sĩ trẻ tham gia. Qua đó, các hoạt động tình nguyện, chăm sóc sức khỏe cộng đồng được đẩy mạnh và ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và hỗ trợ nhân dân vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện tiếp cận đến các dịch vụ y tế”.
Thời gian qua, Hành trình "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”, khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, người có công, gia đình chính sách, đồng bào vùng sâu, vùng xa được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái triển khai rộng khắp, tạo phong trào thi đua sôi nổi, thu hút hàng nghìn lượt cán bộ, y, bác sỹ tham gia. Đến nay, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái có 19 chi hội sinh hoạt tại các đơn vị của ngành y tế.
Mặc dù từ đầu nhiệm kỳ vừa qua, dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp song các chi hội đã linh hoạt tổ chức các hoạt động, tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên xung kích, xông pha nơi tuyến đầu để thực hiện truy vết, sàng lọc, điều trị người bệnh tại các địa phương. Cùng với đó, Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tư vấn, phản biện và giám định xã hội; các hoạt động tình nguyện, từ thiện; nghiên cứu khoa học; tham gia hiến máu tình nguyện, ngày cuối tuần cùng dân, tham gia tiếp sức mùa thi, tham gia hoạt động các ngày hội, kỉ niệm ngày lễ lớn của đất nước…
Nhiệm kỳ qua, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái chủ động phối hợp, huy động các nguồn lực, tổ chức 64 chương trình khám miễn phí cho 10.547 lượt người với tổng kinh phí huy động cho các chương trình trên 1,7 tỷ đồng. Cùng với đó, Chi hội tổ chức khám sàng lọc lao cho 14.476 người trên địa bàn tỉnh, phát hiện, thu dung điều trị 30 bệnh nhân lao, 146 bệnh nhân lao tiềm ẩn; tổ chức khám sàng lọc miễn phí phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ có nguy cơ chậm phát triển ngôn ngữ, trí tuệ, tăng động giảm chú ý, rối loạn phổ tự kỷ... cho trên 5.000 trẻ.
Đặc biệt, các cấp Hội đã làm tốt việc tổ chức, triển khai "Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”, khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, người có công, gia đình chính sách, đồng bào vùng sâu, vùng xa, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân, nâng cao chất lượng dân số. Nổi bật là hoạt động của các chi hội Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên, Văn Chấn, thành phố Yên Bái, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nghĩa Lộ...
Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái cho biết: "Với khẩu hiệu hành động "Thầy thuốc trẻ Yên Bái làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng", Hội tích cực tham gia các hoạt động ý nghĩa để tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ nhân dân được tốt hơn. Qua đó, mỗi hội viên sẽ phát huy được tinh thần xung kích, rèn luyện y đức, nâng cao y tài, phát huy sức trẻ".
Có thể khẳng định, hình ảnh người thầy thuốc khoác trên mình tấm áo blouse trắng hòa cùng màu áo xanh của tuổi trẻ càng trở nên rực rỡ, thể hiện tôn chỉ xuyên suốt của thầy thuốc trẻ Việt Nam: "Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng".
Thu Trang
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/265/330465/thay-thuoc-tre-yen-bai-phat-huy-tinh-than-xung-kich-vi-cong-dong-.aspx