Thế giới còn nợ Iniesta Quả bóng vàng

Thế giới còn nợ Iniesta Quả bóng vàng
3 giờ trướcBài gốc
Iniesta nói lời giã từ sự nghiệp cầu thủ sau tuyên bố treo giày được Marca đưa ra chiều 1/10. Người hâm mộ thực ra không sốc với quyết định của Iniesta vì thực ra anh rời sân khấu bóng đá đỉnh cao từ lâu.
Lời chia tay không gây sốc
Thực vậy, Iniesta giã từ cuộc sống nhộn nhịp của bóng đá từ 6 năm trước khi chia tay Barcelona. Hình ảnh ngôi sao người Tây Ban Nha nhòe lệ chia tay khán giả tại Nou Camp sau trận gặp Real Sociedad tại vòng 38 mùa giải 2017/18 trở thành khoảnh khắc người hâm mộ nhớ nhiều hơn về chương cuối trong sự nghiệp của cầu thủ sinh năm 1984.
Suốt 5 năm sau, Iniesta rời khỏi châu Âu và thi đấu bình lặng tại Nhật. Nó khác hẳn môi trường bóng đá ồn ào kiểu MLS - nơi David Beckham và Lionel Messi đã đến, không huyên náo như giải Saudi Arabia mà Cristiano Ronaldo hay Karim Benzema dừng chân. Các CLB Nhật không thể nào trả mức lương trên trời như ở Saudi Arabia và cũng không có những hứa hẹn cổ phần, lợi tức như các ông chủ ở giải Mỹ.
Nếu chỉ để kiếm tiền, Iniesta đã sang Trung Đông. Muốn có nơi tụ hội bạn bè, tính chuyện làm ăn, cựu ngôi sao Barcelona có thể sang Miami với Messi, Luis Suarez, Sergi Busquets, Jordi Alba… Còn bóng đá ở Nhật thì rất lặng lẽ.
Một thời gian dài Iniesta chỉ chơi bóng tại Nhật, điều này làm CĐV còn chẳng nhớ là anh vẫn còn đang thi đấu. Lựa chọn của ngôi sao người Tây Ban Nha khi sang Nhật lúc 34 tuổi không cũng không phải vì chinh phục danh hiệu hay cột mốc nào.
Barcelona cho Iniesta mọi thứ và anh đến xứ hoa anh đào có lẽ chỉ để trải nghiệm một nền văn hóa khác theo ý nguyện thuần khiết của bản thân. Khi cảm thấy nếm trải đủ hương vị ở Nhật, Iniesta rong ruổi đến sa mạc trải nghiệm thêm 1 năm.
Iniesta vô địch World Cup.
Đúng vậy, chỉ mùa trước, Iniesta mới rời Nhật sang Trung Đông nhưng không phải chơi tại Qatar hay Saudi Arabia, mà chỉ là CLB khiêm tốn tại UAE, Emirates với sân nhà có sức chứa chưa tới 5.000 chỗ. Đội bóng này yếu đến nỗi sau khi có Iniesta cũng rớt hạng.
Lúc này, Iniesta đã 40 tuổi và quyết định dành trọn thời gian cho gia đình. Một lời chia tay nhẹ nhàng không gây xôn xao và cũng chẳng day dứt.
Hồi tưởng những dư âm
Và đến hôm nay, khi Iniesta nói lời chia tay bóng đá, người ta mới một lần nữa có dịp hồi tưởng những gì anh đóng góp cho bóng đá thế giới. Iniesta khá may mắn khi sinh vào thời điểm bóng đá Tây Ban Nha và Barcelona đầy rẫy ngôi sao. Hay nói ngược lại, đội tuyển Tây Ban Nha và Barcelona may mắn có Iniesta trong thời hoàng kim của họ.
Những đỉnh cao của Iniesta có là cùng Barcelona đoạt cú ăn 6 năm 2009. Iniesta cũng là thành viên của Tây Ban Nha đoạt cú hat-trick vô địch liền Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012. Với những thành tích đó, Iniesta xứng đáng có một Quả bóng vàng trong sự nghiệp. Nhưng trên thực tế, Iniesta không có Quả bóng vàng nào.
Iniesta hụt Quả bóng vàng năm 2010 khá đen đủi
Lần gần nhất Iniesta đến sát Quả bóng vàng là năm 2010 khi ghi bàn quyết định giúp Tây Ban Nha hạ Hà Lan trong trận chung kết World Cup. Nhưng khi bầu chọn vào cuối năm, anh chỉ về thứ 2 với 17,36% phiếu bầu trong khi Messi đứng thứ nhất với 22,65% phiếu.
Thành tích của Argentina tại World Cup năm đó không tốt khi bị Đức vùi dập 4-0 tại tứ kết nhưng Messi vẫn được bầu số 1. Sở dĩ Iniesta hụt giải năm đó vì nhiều người không đánh giá cao Messi lại bỏ phiếu cho Xavi – người xếp thứ 3 với 16,48%.
Vai trò của Xavi và Iniesta đôi khi bị trùng nhau nên người Tây Ban Nha bị chia phiếu. Nếu không, chỉ cần 1/3 số phiếu bỏ cho Xavi đổ về Iniesta là cũng đủ giúp cầu thủ này vượt điểm Messi. Hay nói đơn giản hơn, nếu chỉ chọn giữa Iniesta và Messi mà không có nhân tố Xavi thì Messi có thể chỉ về thứ 2.
Năm 2012, Iniesta lại có mặt trong đội hình Tây Ban Nha vô địch Euro. Nhưng ảnh hưởng của truyền thông nhắm vào Messi và Ronaldo quá mạnh khiến cầu thủ người Tây Ban Nha bị lu mờ. Giả sử Iniesta không ở kỷ nguyên Ronaldo và Messi hay báo chí không quá tập trung vào hai siêu sao này, có lẽ anh đã có Quả bóng vàng.
Nếu nói thế giới nợ Iniesta một Quả bóng vàng thì cũng không sai lắm!
Anh Tú
Nguồn Znews : https://znews.vn/the-gioi-co-no-iniesta-qbv-nao-khong-post1501502.html