Thêm 1 mặt hàng khác của cá tra Việt được Trung Quốc tăng mua

Thêm 1 mặt hàng khác của cá tra Việt được Trung Quốc tăng mua
5 giờ trướcBài gốc
Số liệu từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩucá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh sang các thị trường đạt hơn 168 triệu USD, chiếm 13% tỉ trọng trong tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam. Trong đó, tháng 8 là thời gian ghi nhận giá trị xuất khẩu cao nhất, với hơn 29 triệu USD.
Đáng chú ý, trong 73 thị trường xuất khẩu cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh của Việt Nam thì Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ nhiều nhất, chiếm 55% thị phần.
8 tháng đầu năm, đất nước tỉ dân trên đã chi hơn 93 triệu USD để mua cá tra nguyên con xẻ bướm.
Cá tra nguyên con xẻ bướm được ưa chuộng tại Trung Quốc. Ảnh: THU HÀ
Trao đổi với PLO, đại diện một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu cá tra tại An Giang cho biết trước đây, Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu cá tra phile đông lạnh. Từ nửa cuối năm 2023 tới nay, thị trường này tăng nhập khẩu các sản phẩm cá tra khác của nước ta, đặc biệt là cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh và loại cá tra nguyên con xẻ bướm tẩm gia vị sẵn.
Lý giải nguyên nhân của việc tăng nhập khẩu loại cá tra này, vị này cho biết đó là do nhu cầu tiêu thụ của người dân Trung Quốc vốn rất cao. Họ mua về và chế biến thành các món ăn khác nhau.
Cùng đó, giá cá tra của Việt Nam đang rất cạnh tranh, chính vì thế, việc tăng nhập khẩu cũng là điều dễ hiểu.
“Với tình hình hiện tại, tôi cho rằng từ đây tới cuối năm, tình hình xuất khẩu cá tra sẽ cải thiện tích cực. Trung Quốc tiếp tục là thị trường mục tiêu của chúng tôi trong việc xuất khẩu cá tra nguyên con xẻ bướm”- vị này chia sẻ.
Trước đó, trao đổi với PLO, ông Doãn Tới, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nam Việt, cho biết sức tiêu thụ cá tra của người dân Trung Quốc rất lớn, họ thích loại cá này vì ngon, lại dinh dưỡng. Chưa kể kỹ thuật chế biến cá của nước này rất đa dạng phong phú. Từ một con cá tra nhập khẩu từ Việt Nam, họ chế biến thành nhiều món, đưa cá tra thành món “ready to cook”, tức có thể sẵn sàng chế biến nhanh chóng với gia vị được tẩm ướp sẵn. Sản phẩm được phân phối đến hệ thống cả nghìn nhà hàng, khách chỉ cần đến là chế biến ngay.
Ông Doãn Tới cũng thể hiện sự kỳ vọng ở thị trường này đối với sản phẩm cá tra của Việt Nam.
Theo thống kê của VASEP, hiện có 46 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh sang Trung Quốc. Trong đó, công ty thủy sản Trường Giang xuất khẩu nhiều nhất, chiếm 28% tỉ trọng, tiếp đến là Nam Việt 19%, thủy sản Hoàng Long 11%...
Nhiều thị trường yêu thích cá tra nguyên con xẻ bướm
Ngoài Trung Quốc, Colombia, Mỹ, Singapore, Ả Rập Saudi, Mexico, Iraq, Canada, Nga, Anh, Uzbekistan là những thị trường ưa chuộng cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh từ Việt Nam. Các thị trường này đều chiếm tỷ trọng 2% trong tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm này của Việt Nam.
Để tìm kiếm cơ hội trong tương lai, VASEP cho rằng các doanh nghiệp nên tận dụng lợi thế có sẵn để mở rộng tệp khách hàng. Đồng thời tiếp tục phát triển, quảng bá, đẩy mạnh cho các sản phẩm cá tra khác, gia tăng đầu ra cho ngành hàng.
THU HÀ
Nguồn PLO : https://plo.vn/them-1-mat-hang-khac-cua-ca-tra-viet-duoc-trung-quoc-tang-mua-post812608.html