Thêm 9 doanh nhân Trung Quốc lọt danh sách Chỉ số Tỷ phú Bloomberg

Thêm 9 doanh nhân Trung Quốc lọt danh sách Chỉ số Tỷ phú Bloomberg
4 giờ trướcBài gốc
Zhong Shanshan, tỷ phú giàu nhất châu Á. (Ảnh Getty Images)
Sự tăng trưởng mạnh mẽ và đầy bất ngờ của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong những ngày gần đây đã đưa 9 doanh nhân nước này lọt vào danh sách những người giàu nhất thế giới.
Tính đến cuối ngày 8/10, có tổng cộng 55 doanh nhân Trung Quốc nằm trong danh sách Bloomberg Billionaires Index (Chỉ số Tỷ phú Bloomberg), gồm 500 người giàu nhất thế giới.
So với con số 46 tỷ phú thu thập vào ngày 23/9, sự gia tăng số lượng tỷ phú của Trung Quốc hiện nay cho thấy “sức mạnh” của làn sóng tăng giá cổ phiếu trên các sàn giao dịch chứng khoán Trung Quốc, được kích hoạt bởi một loạt các biện pháp hỗ trợ kinh tế, tài chính và thị trường của Chính phủ Trung Quốc.
Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc đã tăng hơn 30% kể từ khi gói kích thích được công bố lần đầu tiên vào cuối tháng 9/2024.
Hôm 8/9, CSI 300 tiếp tục tăng thêm 11% nữa, khi thị trường chứng khoán nước này mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần. CSI 300 là chỉ số chứng khoán tính theo giá trị vốn hóa thị trường của 300 cổ phiếu loại A (những cổ phiếu được giao dịch bằng nhân dân tệ) được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến.
Sự gia tăng tài sản của các doanh nghiệp niêm yết Trung Quốc đánh dấu bước ngoặt mạnh mẽ, sau khi hàng tỷ đồng nhân dân tệ của các “ông trùm” Trung Quốc đã bị thổi bay trong những năm gần đây, do khủng hoảng bất động sản và sự thắt chặt kiểm soát của chính phủ đối với một số ngành như công nghệ và tài chính.
Thống kê mới nhất của Bloomberg cho thấy nhà sáng lập công ty Nongfu Spring, ông Zhong Shanshan, hiện đang vượt lên là người giàu nhất Trung Quốc với tổng tài sản ước tính đạt gần 54 tỷ USD. Theo sau ông là nhà sáng lập công ty thương mại điện tử PDD Colin Huang.
Danh sách 9 tỷ phú Trung Quốc mới gia nhập Bloomberg Billionaires Index có Chủ tịch, kiêm nhà sáng lập công ty môi giới trực tuyến và cung cấp thông tin tài chính niêm yết East Money Information Qi Shi; Chủ tịch tập đoàn chăm sức khỏe và bệnh viện mắt Aier Eye Hospital Chen Bang, cùng phu nhân Zhu Yan của cố chủ tịch, nhà sáng lập tập đoàn bất động sản KE Holdings Zuo Hui.
Ngân hàng Goldman Sachs vừa nâng xếp hạng khuyến nghị đối với cổ phiếu của các công ty thuộc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lên mức “overweight” (tức là mã chứng khoán có triển vọng đạt thành tích, với mức tăng trưởng/lợi nhuận cao hơn mức trung bình của thị trường).
Goldman Sachs đánh giá cổ phiếu Trung Quốc có thể sẽ tăng thêm 15-20%, nếu chính phủ đảm bảo thực hiện các biện pháp chính sách dự kiến.
Ngân hàng HSBC cũng đã đưa ra một động thái tương tự vào tuần trước, khi điều chỉnh tăng triển vọng dự báo của ngân hàng này đối với những cổ phiếu được niêm yết trên các sàn giao dịch của Trung Quốc Đại lục./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/them-9-doanh-nhan-trung-quoc-lot-danh-sach-chi-so-ty-phu-bloomberg-post982130.vnp