Thêm bền chặt hai thành phố anh hùng

Thêm bền chặt hai thành phố anh hùng
6 giờ trướcBài gốc
Trong những ngày cuối tháng 8-2024, một làn gió thu Hà Nội dịu mát thổi đến TP HCM, mang hơi thở của thủ đô ngàn năm văn hiến. Sự kiện "Những ngày Hà Nội tại TP HCM" đã tạo nên dấu ấn khó phai trong lòng người dân thành phố, khi lần đầu tiên, một Hà Nội thu nhỏ được tái hiện sinh động ngay giữa lòng đô thị năng động nhất nước.
Bồi đắp tình cảm
"Những ngày Hà Nội tại TP HCM" là sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2024). Thông qua các hoạt động, chương trình tuyên truyền về ý nghĩa trọng đại của ngày Giải phóng thủ đô, thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển thủ đô trong tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, quảng bá và giới thiệu các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu, độc đáo của thủ đô ngàn năm văn hiến; con người thủ đô thanh lịch, văn minh; thủ đô Hà Nội - "thành phố vì hòa bình", "thành phố sáng tạo".
Bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho rằng "Những ngày Hà Nội tại TP HCM" làm sâu đậm thêm tình cảm gắn bó, bền chặt giữa hai địa phương, thắt chặt mối quan hệ hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, góp phần phát huy tối đa hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của hai thành phố; khẳng định vai trò vững chắc của hai đầu tàu kinh tế, gắn kết, tạo thành sức mạnh tổng hợp để cùng phát triển, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước. "Thông qua chương trình này, người dân và du khách sẽ hiểu thêm về lịch sử, văn hóa Thăng Long xưa - Hà Nội nay; cũng như cảm nhận về mối quan hệ gắn bó giữa thủ đô Hà Nội với thành phố mang tên Bác - một thành phố năng động, nghĩa tình, mến khách" - bà Vũ Thu Hà nhấn mạnh.
Đông đảo người dân TP HCM tham quan “Những ngày Hà Nội tại TP HCM”. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Thị Diệu Thúy nhìn nhận đây là một chương trình rất ý nghĩa, thể hiện tình cảm sâu sắc giữa TP Hà Nội và TP HCM. "Là người phối hợp làm chương trình, tôi cảm nhận tình cảm sâu sắc của Hà Nội khi mang cả không gian đến với TP HCM" - bà Trần Thị Diệu Thúy chia sẻ.
Quả thật, "Những ngày Hà Nội tại TP HCM" giúp người dân TP HCM cảm nhận và thấy Hà Nội gần với mình hơn. Những ai đã ra Hà Nội sẽ thêm yêu Hà Nội, còn những ai chưa ra Hà Nội có dịp tìm hiểu, cảm nhận thông qua các không gian, ẩm thực và văn hóa Hà Nội giữa lòng TP HCM. Lãnh đạo TP HCM kỳ vọng qua chương trình này, tình cảm của người dân miền Nam, đặc biệt là người dân TP HCM, đối với Hà Nội rõ ràng, cụ thể hơn. Sự gắn bó giữa hai thành phố anh hùng được lan tỏa đến nhiều người, chứ không chỉ dừng lại ở những người được tham gia, tham quan chương trình.
Thêm yêu Hà Nội
Trong 3 ngày diễn ra sự kiện, từ 23 đến 25-8, phố đi bộ Nguyễn Huệ trở thành tâm điểm. Con phố thường ngày vốn đã sôi động nay càng trở nên rực rỡ sắc màu với những gian hàng ẩm thực, những góc trưng bày ghi lại dấu ấn thời gian của Hà Nội và các màn biểu diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc. Người dân và khách tham quan như lạc vào một Hà Nội thu nhỏ, với không gian "Hào khí Thăng Long" được thiết lập với cổng chào tái hiện biểu trưng logo Hà Nội và Tượng đài Cảm Tử. Đặc biệt, di sản mang ý nghĩa kết nối đôi bờ Hà Nội - cầu Long Biên cũng được tái hiện trên phố đi bộ, nơi toàn bộ hình ảnh triển lãm được thể hiện, làm nổi bật một trong những biểu tượng lịch sử của thủ đô.
Ngoài ra, các tiểu cảnh như Trung thu Hà Nội, hồ Gươm, phố bích họa Phùng Hưng, sắc hoa Hà thành và trụ sở Báo Hà Nội Mới góp phần làm phong phú thêm không gian sự kiện. Những không gian này giúp người dân TP HCM nói riêng, miền Nam nói chung cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp và hồn cốt của thủ đô Hà Nội.
Một phần không thể thiếu trong "Những ngày Hà Nội tại TP HCM" là ẩm thực. Những món ăn đặc trưng của thủ đô như bún chả, bánh cuốn, phở… thu hút đông đảo người dân và du khách đến thưởng thức. Đối với những người từng gắn bó với Hà Nội, đây là dịp tìm lại những ký ức trong tâm hồn. Còn đối với những người chưa từng đặt chân đến Hà Nội, sự kiện là cơ hội hiếm có để cảm nhận, để hiểu và yêu hơn một Hà Nội xa xôi mà gần gũi. Chị Bùi Anh Thơ (ngụ quận 3) nói: "Tôi cảm thấy như được trở về Hà Nội khi đến đây. Mùi hương của phở gợi nhớ bao kỷ niệm tuổi thơ. Một không gian Hà Nội giữa lòng TP HCM cho tôi cảm giác vừa thân thuộc vừa mới mẻ, làm tôi nhớ Hà Nội da diết". Còn anh Đặng Thanh Hưng (ngụ quận 1) cho biết anh chưa có cơ hội ra thủ đô nhưng vẫn thấy Hà Nội rất thân thuộc qua những ngày hội này.
"Những ngày Hà Nội tại TP HCM" không chỉ là một lễ hội văn hóa mà còn là cầu nối gắn kết cộng đồng. Qua những hoạt động giao lưu, người dân hai miền Nam - Bắc có cơ hội hiểu nhau hơn, chia sẻ những giá trị văn hóa, làm bền chặt thêm tình đoàn kết giữa hai thành phố anh hùng.
Tiếp diễn nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng thủ đô
Hiện nay, tại TP HCM vẫn diễn ra một số hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng thủ đô. Theo đó, tại Bảo tàng TP HCM diễn ra triển lãm "Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội - Di sản cho mai sau" và triển lãm tranh, ảnh, tư liệu về Di tích Quốc gia đặc biệt "Văn Miếu - Quốc Tử Giám".
Triển lãm "Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội - Di sản cho mai sau" cung cấp cái nhìn khái quát về khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội với hệ thống di tích, các công trình và các giá trị nổi bật toàn cầu; giới thiệu về các hoạt động, kết quả nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị khu di sản từ năm 2010 đến nay. Còn triển lãm tranh, ảnh, tư liệu về Di tích Quốc gia đặc biệt "Văn Miếu - Quốc Tử Giám" giới thiệu tranh, ảnh, tư liệu, hình ảnh tiêu biểu về Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám; lịch sử hình thành, hoạt động của Quốc Tử Giám - trường Quốc học đầu tiên của Việt Nam.
Tại Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (số 12 Huỳnh Tịnh Của, phường 8, quận 3) cũng đang diễn ra cuộc trưng bày, triển lãm, giới thiệu tinh hoa Đạo học Việt Nam. Nội dung triển lãm bao gồm lịch sử hình thành và hoạt động của Quốc Tử Giám, các danh nhân, bậc hiền tài, cùng các giá trị văn hóa truyền thống. Người dân được trải nghiệm văn hóa Hà Nội thông qua các công nghệ hiện đại như 3D mapping, thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo, mang đến cái nhìn sinh động về di tích quốc gia đặc biệt này.
Các hoạt động này diễn ra đến hết ngày 31-10.
PHAN ANH
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/them-ben-chat-hai-thanh-pho-anh-hung-196241009205457841.htm