Thêm cơ hội có con cho nam giới không tinh trùng, suy tinh hoàn

Thêm cơ hội có con cho nam giới không tinh trùng, suy tinh hoàn
3 giờ trướcBài gốc
Tại Hội nghị khoa học Bệnh viện Bưu điện năm 2024 diễn ra ngày 12/10, ThS.BS Vương Vũ Việt Hà – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản của bệnh viện đã chia sẻ về phương pháp tiêm tinh tử tròn vào bào tương noãn (Rosi). Đây là phương pháp hiện đại đem đến hi vọng cho nam giới vô tinh sau kỹ thuật Micro-TESE không tìm thấy tinh trùng.
Theo BS. Hà, số lượng người bệnh thực hiện Micro-TESE (phẫu thuật tìm tinh trùng cho bệnh nhân vô tinh) tại Bệnh viện Bưu điện khá lớn. Thống kê năm 2023, bệnh viện đã thực hiện 200 ca Micro-TESE. Vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng được coi là phương pháp cuối cùng để xử lý vô tinh không do tắc nghẽn, tuy nhiên vẫn có đến khoảng 50% số ca thực hiện Micro-TESE không thấy tinh trùng.
Từ thực tế đó, bệnh viện đã cử đội ngũ bác sĩ, chuyên viên phôi học đi học tại Nhật Bản và đang bắt đầu những bước thử nghiệm kỹ thuật tiêm tinh tử tròn vào bào tương noãn (Rosi). Điều này mang đến cơ hội duy nhất cho nam giới đã thực hiện Micro-TESE không tìm thấy tinh trùng có thể có con của chính mình.
"Nhóm đối tượng bệnh nhân không có tinh trùng chiếm 10% các trường hợp vô sinh hiếm muộn ở nam giới. Phương pháp Rosi tập trung điều trị chủ yếu cho nam giới xuất tinh không có tinh trùng, nam giới suy tinh hoàn. Các bác sĩ sẽ tiến hành tìm trong tinh hoàn bệnh nhân những tinh trùng non - tức là tiền tinh trùng (tinh tử trước khi thành tinh trùng trưởng thành), sau đó chọn lọc tinh trùng non và thụ tinh theo kỹ thuật Rosi là tiêm trực tiếp tinh trùng non vào trứng lấy từ người vợ" - BS. Hà cho hay.
BS. Hà cũng khuyến cáo các bạn trẻ nên đi khám tiền hôn nhân, khám sức khỏe sinh sản trước khi có ý định mang thai hoặc đi khám ngay nếu kết hôn từ 6 tháng đến 1 năm, quan hệ vợ chồng tự nhiên, không sử dụng biện pháp tránh thai mà chưa có thai.
Khi phát hiện được nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn thì cần điều trị sớm, bởi lẽ nếu để lâu thì không chỉ người chồng không có tinh trùng gặp khó khăn trong điều trị mà với người vợ tuổi cao, chất lượng trứng và dự trữ buồng trứng AMH giảm đáng kể, khó có cơ hội có con.
Hình ảnh minh họa kỹ thuật Rosi.
Cũng tại hội nghị, TTƯT.ThS.BSCKII Trần Hùng Mạnh – Giám đốc Bệnh viện Bưu điện cho biết, bệnh viện đang triển khai hơn 10.000 kỹ thuật chuyên môn được Bộ Y tế phê duyệt, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của cộng đồng.
Bệnh viện tích cực tham gia khám bệnh, cấp cứu, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, hoạt động y tế dự phòng cho nhân dân trên địa bàn và tham gia y tế cộng đồng; đào tạo, tham gia đào tạo nhân lực y tế, tham gia phòng, chống dịch bệnh; tham gia nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật hiện đại phục vụ nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Hàng năm, bệnh viện khám và điều trị ngoại trú cho hàng trăm nghìn lượt người bệnh, điều trị nội trú thành công cho hàng chục nghìn người bệnh, thực hiện thành công gần 20.000 ca mổ (trong đó phần lớn là phẫu thuật loại I và loại đặc biệt); trên 10.000 em bé được ra đời khỏe mạnh tại bệnh viện. Từ đó đã tạo dựng được niềm tin, uy tín đối với người bệnh mỗi khi họ ốm đau và cần chăm sóc y tế.
Hội nghị khoa học Bệnh viện Bưu điện năm 2024.
Chia sẻ tại hội nghị khoa học, 12 bài báo cáo thuộc nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau như Hỗ trợ sinh sản, Ngoại Tiết niệu, Phẫu thuật cột sống, Nội khoa, Tai Mũi Họng, Tế bào gốc và Di truyền, Điều dưỡng… đã được các bác sĩ tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm.
Trong đó có các báo cáo khoa học như: Mối liên quan giữa di truyền trong vô sinh nam và kết quả thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Bưu điện; Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tìm thấy tinh trùng khi mổ Micro-Tese; Kinh nghiệm tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ định vị bằng siêu âm trên 1.200 người bệnh; Can thiệp thân chung động mạch vành trái cấp cứu; Đánh giá kết quả phẫu thuật tạo hình thành bụng theo phương pháp Saldanha tại khoa Phẫu thuật tạo hình và Thẩm mỹ Bệnh viện Bưu điện… mang đến những thông tin cập nhật bổ ích cho đội ngũ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
D.Hải
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/them-co-hoi-co-con-cho-nam-gioi-khong-tinh-trung-suy-tinh-hoan-169241012134122209.htm