Thêm đối tượng trong đường dây lừa bán xe máy không rõ nguồn gốc lĩnh án

Thêm đối tượng trong đường dây lừa bán xe máy không rõ nguồn gốc lĩnh án
3 giờ trướcBài gốc
Trước đó, năm 2003, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội thông qua công tác kiểm tra hồ sơ đăng ký xe máy trên địa bàn đã phát hiện nhiều bộ hồ sơ đăng ký xe máy có dấu hiệu làm giả để được đăng ký cấp biển kiểm soát.
Quá trình xác minh xác định, năm 2002-2003, bị cáo Đỗ Hồng Phong và các đối tượng Đỗ Đình Thanh (SN 1966, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội); Lê Đức (SN 1974, ở quận Cầu giấy, Hà Nội) làm giả 53 bộ hồ sơ xe máy rồi thuê, mượn sổ hộ khẩu, CMND của người thân để đăng ký xe, bán cho nhiều người.
Đỗ Hồng Phong bị đưa ra xét xử tại phiên tòa.
Cụ thể, khoảng tháng 8-2002, Phong làm lái xe tại Bến tàu Bính thuộc quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng và có biết 2 đối tượng là Giả và Sơn (không rõ thông tin) chuyên bốc vác. Nhóm này bàn nhau, Sơn và Giả có nguồn xe máy nhãn hiệu Honda Space và Suzuki không rõ nguồn gốc kèm theo hồ sơ xe giả gồm tờ khai nguồn gốc xe gắn máy nhập khẩu; phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, hóa đơn giá trị gia tăng…
Các đối tượng thỏa thuận, Sơn và Giả đi mua gom xe máy và làm giả hồ sơ, giấy tờ, còn Phong có nhiệm vụ đăng ký xe và tiêu thụ. Chi phí mua xe và làm giả hồ sơ, giấy tờ khoảng 700 USD. Sau khi hoàn thiện thủ tục đăng ký xe thì bán với giá 900 USD, số tiền lãi chia nhau.
Thời gian này, Phong giới thiệu có nguồn xe máy Honda Space cho Nghiêm Xuân Khanh (Giám đốc Xí nghiệp xây lắp sản xuất vật liệu và dịch vụ Hải Phòng). Theo thỏa thuận, Phong sẽ chuyển xe và hồ sơ cho Khanh đi đăng ký tại Công an TP Hà Nội, rồi trực tiếp bán với giá 40 triệu đồng/xe. Nếu bán được giá cao thì Khanh được hưởng tiền chênh lệch. Khanh giao cho kế toán tìm hiểu thủ tục đăng ký xe và tìm người đăng ký xe hộ.
Tương tự, Phong tìm Đỗ Đình Thanh và đưa Thanh gặp Khanh để tìm hiểu cách đăng ký xe. Còn Lê Đức là người quen của Thanh, có nhu cầu mua xe Honda Space nên Thanh dẫn Đức đến gặp Phong. Thời điểm này, Công an Hà Nội quy định mỗi người chỉ được đăng ký 1 xe máy nên khi đăng ký phải có hô khẩu, CMND và bằng lái xe phù hợp.
Sau khi thỏa thuận, Phong cung cấp cho Khanh, Thanh và Đức 46 bộ hồ sơ xe kèm 3-4 triệu đồng/bộ hồ sơ. Trong đó, Phong giao cho Thanh 16 bộ hồ sơ, Đức 10 bộ hồ sơ, Khanh 20 bộ hồ sơ. Các đối tượng đã thuê, mượn sở hộ khẩu, CMND, bằng lái xe máy của những người có hộ khẩu tại Hà Nội để đăng ký xe.
Đến tháng 4-2003, do Khanh đi công tác nước ngoài nên Phong giao 6 bộ hồ sơ cho Thanh làm. Quá trình làm thủ tục, cơ quan chức năng đã cấp giấy đăng ký, biển số xe cho 50 xe máy cho các đối tượng trên, còn 3 bộ hồ sơ do nghi ngờ là giả nên không được cấp.
Giám định tài liệu thể hiện, giấy tờ xe đóng dấu Cục Hải quan TP Hải phòng… là giả mạo. Quá trình điều tra, Phong, Khanh, Thanh và Đức thừa nhận hành vi phạm tội. Trong đó, Khanh khai nhận được hưởng lợi 30 triệu đồng, Đức 10 triệu đồng.
Sau khi đăng ký trót lọt, Phong giao cho Khanh, Thanh và Đức mang bán xe. Thanh đã bán được 9 xe máy với giá 259 triệu đồng, trả lại cho Phong 160 triệu đồng và hưởng lợi 99 triệu đồng. Còn Đức bán được 4 xe máy với giá 155 triệu đồng; Khanh bán 5 xe, xác định bán 2 xe máy với giá 100 triệu đồng. Cả hai không nhớ đưa cho Phong bao nhiêu tiền.
Ngoài ra, Phong còn giao cho Thanh, Đức, Khanh mang bán 11 xe máy khác nhưng do không xác định được người mua và số tiền các đối tượng đã nhận nên không có cơ sở để kết luận số tiền các đối tượng chiếm đoạt.
Cơ quan tố tụng xác định, tổng số tiền các đối tượng chiếm đoạt của các bị hại là 432 triệu đồng. Khi các đồng phạm bị bắt và bị đưa xét xử với mức án từ 6-11 năm tù thì Phong bỏ trốn. Tuy nhiên ngày 27-2-2024, Phong bị bắt giữ theo lệnh truy nã.
Xác định Đỗ Hồng Phong đã phạm các tội danh như truy tố nên TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt 9 năm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Ngoài ra, tổng hợp với bản án ở vụ án khác đang phải chấp hành nên bị cáo này phải chấp hành mức án chung là 14 năm tù.
Minh Long
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/them-doi-tuong-trong-duong-day-lua-ban-xe-may-khong-ro-nguon-goc-linh-an-post591019.antd