Thêm một nước Đông Nam Á muốn gia nhập BRICS

Thêm một nước Đông Nam Á muốn gia nhập BRICS
9 giờ trướcBài gốc
Indonesia đã bày tỏ mong muốn gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS), theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Indonesia đưa ra vào cuối ngày 24-10.
Theo Bộ Ngoại giao Indonesia, quá trình gia nhập của Indonesia vào BRICS đã được khởi động.
“Việc Indonesia gia nhập BRICS là biểu hiện của chính sách đối ngoại độc lập và chủ động của nước này. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi gia nhập một khối nào đó, mà chúng tôi tích cực tham gia vào mọi diễn đàn" - ông Sugiono, tân Ngoại trưởng Indonesia, cho hay.
Ngoại trưởng Indonesia Sugiono nói việc gia nhập BRICS phù hợp với các chương trình chính của chính phủ tân Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto. Ảnh: Kirill Zykov/BRICS-RUSSIA2024.RU
Ông Sugiono nói thêm rằng đường hướng hoạt động của BRICS phù hợp với các chương trình chính của chính phủ tân Tổng thống Indonesia - ông Prabowo Subianto, "đặc biệt là về an ninh lương thực và năng lượng, xóa đói giảm nghèo và phát triển nguồn nhân lực".
Ông Sugiono cũng lưu ý rằng Indonesia coi BRICS là "phương tiện" thúc đẩy lợi ích của Nam bán cầu.
Indonesia - quốc gia đông dân thứ tư thế giới - từ lâu đã theo đuổi chính sách đối ngoại không liên kết. Tân Tổng thống Subianto - người nhậm chức vào cuối tuần qua - đã nhiều lần nhấn mạnh rằng ông sẽ kết bạn với tất cả các quốc gia, dù là Trung Quốc hay Mỹ, và Indonesia sẽ không tham gia bất kỳ khối quân sự nào.
GS quan hệ quốc tế Yohanes Sulaiman tại ĐH Jenderal Achmad Yani (Indonesia) nhận định việc Indonesia mong muốn gia nhập BRICS cho thấy nước này không muốn bị bỏ lại phía sau và điều đó không nhất thiết có nghĩa là chính sách đối ngoại của ông Prabowo nghiêng về phía đông hơn là phía tây.
Trong nỗ lực thu hút thêm nhiều thỏa thuận đầu tư và thương mại, đầu năm nay Indonesia đã đặt mục tiêu hoàn tất quá trình gia nhập để trở thành thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) trong vòng từ hai đến ba năm.
THẾ VINH
Nguồn PLO : https://plo.vn/them-mot-nuoc-dong-nam-a-muon-gia-nhap-brics-post816748.html